ธรรมดาโลกไม่จำ 'ฟู้ดแพนด้า ย้ำยังไม่เจ๊ง' ทำคอนเท้นต์สยบข่าวลือ ลาวงการ

ธรรมดาโลกไม่จำ 'ฟู้ดแพนด้า ย้ำยังไม่เจ๊ง' ทำคอนเท้นต์สยบข่าวลือ ลาวงการ
foodpanda วางกลยุทธ์ใหม่! เปิดศึกคอนเทนต์ชิงสื่อสารลูกค้า ผ่านช็อต วิดีโอ ย้ำชัด ‘foodpanda ยังไม่เจ๊ง!’ หลังทุกวงการสะพัดแอปฯอำลาวงการ จัดโปรฯแรง‘ส่งฟรีไม่อั้น’ ชิงสงครามฟู้ด เดลิเวอรี่

foodpanda แพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ที่อยู่ในไทยมานานร่วม 12 ปี ออกมาตอกย้ำตำแหน่งการยังมีอยู่ของแพลตฟอร์ม ด้วยการทำตลาดสื่อสารผ่านคอนเทนต์ (Marketing Content) ในรูปแบบคลิปวิดิโอ สั้น ‘foodpanda ยังไม่เจ๊ง!’ความยาว 50 วินาที อีกหนึ่งกลยุทธ์ออกมาแก้จุดเจ็บ (Pain Point) หลังเกือบทุกวงการ ทั้งสื่อ KOL และชาวเน็ต รวมถึงประชาชนบางกลุ่ม เข้าใจผิดว่า foodpanda ลาตลาดแล้ว

จากกลยุทธ์ดังกล่าว foodpanda เลือกใช้ KOL ที่เป็นรู้จักในวงกว้าง (mass) อย่าง ‘ยายป๋อมแป๋ม’ มาร่วมสื่อสารการตลาดผ่านคอนเท้นต์ เพื่อขยี้ ‘จุดเจ็บ’ และย้ำว่า ‘foodpanda ยังไม่เจ๊ง!’ ด้วยการสื่อสารแบบตรง ๆ จริงใจ ไปพร้อมสร้างการรับรู้แบรนด์แบบใหม่ พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดผ่านใต้แคมเปญ pandapro ส่งฟรีไม่อั้น* แถมให้ใช้ฟรี 1 เดือน ไปพร้อมกัน

สำหรับการทำตลาดใหม่ของ foodpanda ดังกล่าว มีจุดเริ่มต้นแนวคิด ต้องการเปลี่ยนจาก ‘จุดเจ็บ’ สู่ ‘จุดเปลี่ยน’ จากสถานะการเป็นผู้ให้บริการออนไลน์ฟู้ดเดลิเวอรี่เจ้าแรกในไทย ที่อยู่ในตลาดและให้บริการกับผู้บริโภคชาวมาตลอดระยะเวลา 12 ปีที่ผ่านมา แต่ยังมีหลายคนเข้าใจว่าเลิกทำตลาดไปแล้ว ทำให้ foodpanda เร่งเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส พร้อมแก้ไขภาพลักษณ์ในทันที ด้วยการทำวิดีโอโฆษณา ร่วมกับ KOL ชื่อดัง ‘ยายป๋อมแป๋ม’ เพื่อแก้เกมในครั้งนี้ พร้อมส่ง pandapro ส่งฟรีไม่อั้น* ซึ่งจะเป็นจุดเด่นทางการตลาดของ foodpanda ในช่วงครึ่งปีหลังนี้

สำหรับหนังโฆษณาสั้น foodpanda บอกเล่าเรื่องราวในคลิป เริ่มต้นด้วยทีมงานจาก foodpanda วิดีโอคอลกับยาย พร้อมต่อปากต่อคำเพื่อดีลงานโปรโมท pandapro ส่งฟรีไม่อั้น* ระหว่างบทสนทนา มีประโยคคำถามจากยายที่ทำให้ทีมงานอึ้ง คนดูอึ้ง ชาวเน็ตก็อึ้ง  คือ ‘foodpanda นี่ยังอยู่อีกเหรอ?’ ซึ่งเป็น ‘คีย์ เวิร์ด’ ที่ foodpanda ยอมรับความจริงซึ่งเป็นเสียงสะท้อนจากผู้บริโภค และกล้าหยิบขึ้นมาใช้สื่อสารอย่างตรงไปตรงมา เพื่อพลิกให้เป็นโอกาสในการแก้ไขความเข้าใจผิดแบบตลกร้าย นอกจากนี้ยังทำภาพลักษณ์ของ foodpanda ดูสนุก ขี้เล่น และเข้าถึงง่ายขึ้นด้วย

โดยเนื้อหาในคลิป ยังมีอีกเนื้อหาที่ซ่อนอยู่ คือ หลังจากยายช็อตฟิวส์ใส่ทีมงาน foodpanda แล้วก็ยังดีลงานกับยายต่อ แต่เมื่อท ‘ยาย’ โชว์บรีฟที่ได้จากทีมงาน แต่ artwork โฆษณาที่ต้องโปรโมท pandapro ส่งฟรีไม่อั้น* แถมใช้ฟรี 1 เดือน กลับวาดด้วยมือ สไตล์การทำ artwork ด้วยงบจำกัด แทนที่ key visual จากครีเอทีฟมือโปร ด้วยเป็นเพราะ foodpanda อยากแจกสิทธิ์ เลยต้องนำงบการทำโฆษณาไปใส่ไว้ใน บริการส่งฟรีไม่อั้น* ใช้ฟรี 1 เดือน ให้ลูกค้า pandapro แทน

สำหรับ การทำวิดีโอโฆษณาของ foodpanda ในครั้งนี้ยังได้เปลี่ยน mood & tone เพื่อให้ได้ผลลัพธ์แหวกแนว ซึ่งมาจาก 3 กลยุทธ์ นี้

  1. Directive communication ครั้งนี้ foodpanda ตั้งใจสื่อสารอย่างจริงใจ และตรงไปตรงมา ด้วยการขยี้ไปจุดเจ็บของจริงที่ foodpanda กำลังเผชิญอยู่ โดยเฉพาะจากคำถามของผู้คน หรือคำค้นใน google ไม่ว่าจะเป็น ‘foodpanda หายไปไหน’ ‘foodpanda ขายกิจการ’ หรือแม้แต่ ‘foodpanda ปิดกิจการ’ ก็มีให้เห็น และใช้โอกาสนี้ตอบคำถามผู้คนว่า foodpanda ยังอยู่จริง ๆ
  2. Mass KOL การเลือกใช้ KOL ที่เข้าถึงคนหมู่มากได้ อย่าง ‘ยายป๋อมแป๋ม’ ที่เป็นที่รู้จัก จากทั้งตัวยายเองและคอนเทนต์ของยาย สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในวงกว้าง ทุกเพศ ทุกวัย บวกกับการมีภาพลักษณ์เป็นคนสนุกสนาน เป็นมิตร ที่มักสร้างคอนเทนต์ตลกเรียกเสียงหัวเราะได้เสมอ 
  3. Inspired by true story บรรยากาศการวิดีโอคอลในวิดีโอโฆษณา แสดงให้เห็นถึงความเรียล ซึ่งมาจากชีวิตการทำงานจริงของหลาย ๆ คน อาจมีเวลาที่ต้องบรีฟงานอินฟลูเอนเซอร์หรือซัพพลายเออร์ ด้วยงบประมาณที่จำกัด เกิดเป็นบทสนทนากวน ๆ รวมถึง artwork โปรโมทแบบเขียนมือ ‘ส่งฟรีไม่อั้น’ หรือ ‘ใช้ฟรี 1 เดือน’ แม้กระทั่ง pain point ของแบรนด์ก็เป็นเรื่องจริง

ย้ำ pandapro สู้ตลาด

ทั้งนี้ หลังจาก foodpanda ได้รีแบรนด์ pandapro ส่งฟรีไม่อั้น* ไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา foodpanda ยังสร้างการรับรู้อย่างเต็มรูปแบบผ่านสื่อออนไลน์ และสื่อ out of home โดยในเฟสล่าสุด เดือนกันยายนนี้  foodpanda ได้สร้างสรรค์วิดีโอโฆษณาชิ้นนี้ออกมา โดยมีเป้าหมายในการแก้ไขความเข้าใจผิด ด้วยการเล่นกับ pain point ของตัวแบรนด์เอง และยังทำหน้าที่โปรโมท pandapro ส่งฟรีไม่อั้น* ต่ออีกด้วย ซึ่งเฟสนี้โฟกัสที่การมอบสิทธิ์ทดลองใช้ pandapro ฟรี 1 เดือน สำหรับสมาชิกใหม่ สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ - 30 กันยายน

 

TAGS: #ฟู้ดแพนด้า #foodpanda