‘หมูเด้ง’สายสวบฟีเวอร์ จดลิขสิทธิ์ทำสินค้าคาแรกเตอร์ เตรียมตก'เอฟซี' ขายคอลฯแรก ปลายเดือนกย.

‘หมูเด้ง’สายสวบฟีเวอร์ จดลิขสิทธิ์ทำสินค้าคาแรกเตอร์ เตรียมตก'เอฟซี' ขายคอลฯแรก ปลายเดือนกย.
‘หมูเด้ง’ ขึ้นแท่นตัวตึงสวนสัตว์เปิดเขาเขียว หลังนักท่องเที่ยวไทย/ต่างชาติแห่ชมพุ่งเกิน 40% พร้อมต่อยอดคาแรกเตอร์ทำสินค้าที่ระลึกขาย หนึ่งในมิชชั่นพาขึ้น Top5 สวนสัตว์ระดับโลก

หลังจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี ได้สมาชิกใหม่ ‘หมูเด้ง’ ลูกฮิปโปแคระ เกิดเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2567 ถึงตอนนี้ น้องมีอายุได้ 2 เดือนแล้ว และกำลังเป็นดาวดวงใหม่ของสวนสัตว์ฯ จากกระแสชาวโซเชียลแห่ชมคลิปวิดีโอสั้นที่กำลังเป็นไวรัลถึงความน่ารักน่าเอ็นดูของหมูเด้ง หลังผู้ดูแลสวนสัตว์ออกมาเปิดพฤติกรรมความน่ารักปนฉงนใจเป็นที่สุด ด้วยน้องจะเป็นมิตรในทุกเช้าแต่พอตกช่วงบ่ายแล้วปุ๊ป เหมือนไม่ใช่ ‘หมูเด้ง’ ตัวเดิม ด้วยหากมีใครมาแตะเนื้อต้องตัว น้องก็พร้อมสวบใส่แบบดุดันไม่เกรงใจพี่เลี้ยงกันเลยทีเดียว

จากระแสไวรัลคอนเท้นต์ดังกล่าว ได้กลายมาเป็นปรากฎการณ์ ‘หมูเด้ง’ ฟีเวอร์ทั้งในและนอกสื่อสังคมออนไลน์ไปพร้อมๆ กัน ด้วยในตอนนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ แห่เดินทางไปยังสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี ทั้งในวันธรรมดา และหยุดสุดสัปดาห์เสาร์/อาทิตย์ เพิ่มขึ้นมากถึง 30-40% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้าที่ยังไม่มี หมูเด้ง ดาวเด่นดวงใหม่ถือกำเนิดขึ้นมา

ด้าน ณรงค์วิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กล่าวกับ The Better ว่า จากกระแสดังกล่าวที่เกิดขึ้น โดยตั้งแต่วันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมาจนถึงในตอนนี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเพื่อเข้ามาพักผ่อนพร้อมเข้ามาเยี่ยมชมสมาชิกใหม่สวนสัตว์ฯ หมูเด้งที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เพิ่มขึ้นราว 30-40% โดยในวันธรรมดา มีนักท่องเที่ยวราว 700-800 คนต่อวัน และในวันเสาร์/อาทิตย์ อยู่ที่ประมาณ 3,000-4,000  คนต่อวัน

อย่างไรก็ตาม จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวทางสวนสัตว์สามารถรับมือพร้อมบริหารจัดการได้เป็นอย่างดี ตามแนวทางที่วางไว้ ด้วยหากเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (Hi Season) ปกติจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาในวันธรรมดาหลักเจ็ดถึงแปดพันราย และหลักหมื่นราย ในวันหยุดเสาร์/อาทิตย์  โดยคิดค่าบริการ คนไทย ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 40 บาท ชาวต่างชาติ: ผู้ใหญ่ 350 บาท เด็ก 120บาท เด็กอายุตํ่ากว่า 3ปี /ผู้พิการ/พระภิกษุสงฆ์ /ทหารผ่านศึก/ผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป เข้าชมฟรี

“หมูเด้ง ถือเป็นปรากฎการณ์สร้างความน่าสนใจในช่วงที่ไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยว โดยในช่วงนี้สวนสัตว์ฯ จะเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยให้ทั้งกับสัตว์และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชม” ณรงค์วิทย์ กล่าว

โดย ปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังสวนสัตว์ฯ แบ่งออกเป็นกลุ่มคนไทย 50% และ ต่างชาติ 50% ซึ่งเป็นทั้งชาวรัสเซีย และ ชาวญี่ปุ่น ที่ทำงานและพำนักอาศัยในย่านอำเภอศรีราชา ที่รู้จัก ‘หมูเด้ง’ จากสื่อต่างชาติที่มานำเสนอข่าวและเผยแพร่ออกไปในวงกว้าง

ณรงค์วิทย์ กล่าวอีกว่า จากกระแสดังกล่าว ทางสวนสัตว์ฯ ยังเตรียมต่อยอดความนิยมของหมูเด้งในขณะนี้ไปสู่การพัฒนาเป็นคาแรกเตอร์ ชื่อหมูเด้ง เพื่อพัฒนาเป็นสินค้าที่ระลึกในรูปแบบต่างๆ เช่น กลุ่มเครื่องแต่งกาย เสื้อยืด, กางเกง, หมวก , แม็กเน็ต เป็นต้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการผลิตสินค้ารายการแรก กลุ่มเสื้อฮาวายและกางเกง ลวดลายหมูเด้ง คาดเตรียมจำหน่ายราวปลายเดือนกันยายน หรือ ต้นเดือนตุลาคม นี้

พร้อมเสริมว่า ในช่วงก่อนเกิดกระแสปรากฎการณ์ ‘หมูเด้ง’ ทางสวนสัตว์ฯ ยังได้จัดกิจกรรม‘หนูซ่าพาตะลุย’ เพื่อแนะนำหนูยักษ์คาปิบาร่า ให้กับนักท่องเที่ยวได้รู้จักไปเมื่อต้นเดือนกุมพันธ์ ที่ผ่านมา พร้อมแนะนำสินค้าคอลเล็กชั่น กะปิปลาร้า ด้วยลวดลาย หนูสายพันธุ์คาปิบาร่า ออกมาจำหน่ายด้วยเช่นกัน จนถึงปัจจุบันมียอดขายสินค้าคอลเล็กชั่นนี้ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นชิ้นในปัจจุบัน

ณรงค์วิทย์ กล่าวอีกว่า แนวทางดังกล่าวยังจะเป็นส่วนหนึ่งตามแผนงานของสวนสัตว์ฯ ที่วางไว้นับตั้งแต่ตนได้เข้ามารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยวางเป้าหมายผลักดันให้สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นสวนสัตว์อันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชีย และ เป็นหนึ่งในห้า (Top5) สวนสัตว์ระดับโลก ในอนาคต จากในปี 2559 ทริปแอดไวเซอร์ จัดให้อยู่อันดับ 13 ของโลกในกลุ่มรางวัลสวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำยอดนิยมทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ต่อการผลักดันสวนสัตว์ฯให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ จะต้องให้ความสำคัญต่อการพัฒนารอบด้านในทุกด้านทั้งการดูแลสมาชิกสัตว์ต่างๆ โครงสร้างอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที้ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมที่จะต้องสอดรับกับความต้องการของเทรนด์โลกที่เกิดขึ้น เช่น สวนสัตว์สีเขียว พื้นที่/กิจกรรมรองรับกลุ่มครอบครัว หรือผู้สูงวัย ที่เดินทางมายังสวนสัตว์

พร้อมทิ้งท้ายว่า “หมูเด้ง ถือเป็นตัวพลิกสถานการณ์ ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับสวนสัตว์เปิดเขาเขียวครั้งใหญ่นับจากเปิดดำเนินการมา 46 ปี และผลักดันภาพลักษณ์ใหม่ที่สดใสขึ้นให้กับสวนสัตว์”

TAGS: #หมูเด้ง #สวนสัตว์ #สวนสัตว์เปิดเขาเขียว