อีเอสอาร์ฯ ดึงทุนต่างชาติ เช่าพื้นที่อาคารพร้อมใช้ เพิ่มจ้างงานในไทยกว่าพันตำแหน่ง

อีเอสอาร์ฯ ดึงทุนต่างชาติ  เช่าพื้นที่อาคารพร้อมใช้  เพิ่มจ้างงานในไทยกว่าพันตำแหน่ง
อีเอสอาร์กรุ๊ป ดึงทุนข้ามชาติ 4 แห่งเช่าอาคารเต็มเฟส1 อีเอสอาร์ เอเชียสุวรรณภูมิ แผนอนาคต 5 ปีในไทยลงทุนอีกพันล้านดอลลาร์ฯ เพิ่มพื้นที่อสังหาฯโลจิสติกส์ฯ

จัยกุหม่า กัมเลช เมียปุริ ผู้บริหารสูงสุดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของอีเอสอาร์ กรุ๊ปอีเอสอาร์ กรุ๊ป ผู้พัฒนาและบริหารอสังหาริมทรัพย์ New Economy ครอบคลุมอาคารคลังสินค้าและโรงงาน ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เปิดเผยว่า โครงการอีเอสอาร์ เอเซีย สุวรรณภูมิ ประเทศไทย มีพื้นที่ให้เช่าทั้งหมด 363,000 ตารางเมตร โดยเฟส 1 มีผู้เช่าเต็มเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผู้เช่าทั้ง 4 รายเป็นบริษัทข้ามชาติจากญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา

ปัจจุบัน อีเอสอาร์ เอเซีย สุวรรณภูมิเป็นที่ตั้งของบริษัท เอ็นเอกซ์ โชจิ (ไทยแลนด์) ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าแก่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่, บริษัท นิชิโยริ (ประเทศไทย) ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์เยื่อกระดาษขึ้นรูประดับพรีเมียมสำหรับสินค้าลักชัวรี และบริษัท แอมฟีนอล คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตโมดูลอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายอดนิยม

นอกจากนี้ อีเอสอาร์ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงานผลิตที่ออกแบบเพื่อตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของบริษัท โคบายาชิ เภสัชกรรม การผลิต (ประเทศไทย) จำกัด โดยคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2568

สำหรับ โครงการอีเอสอาร์ เอเซีย สุวรรณภูมิ ให้บริการพื้นที่เช่าทั้งในรูปแบบอาคารสำเร็จรูปพร้อมใช้ (Ready-Built) เพื่อให้ผู้เช่าสามารถเริ่มดำเนินธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว และรูปแบบอาคารสร้างตามสั่ง (Built-to-Suit) เพื่อตอบสนองต่อความต้องการเฉพาะของลูกค้า ภายใต้ปรัชญาการออกแบบที่เน้นผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง

“ผู้ประกอบการทั้ง 4 รายดังกล่าวข้างต้น จะมีการจ้างงานประมาณ 1,000 ตำแหน่ง นับรวมทั้งงานที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสินทรัพย์และบริการเสริมในส่วนของอีเอสอาร์เอง และงานที่ลูกค้าของอีเอสอาร์เป็นผู้สร้างในระหว่างการดำเนินธุรกิจ”  จัยกุหม่า กล่าว

พร้อมเสริมว่า อีเอสอาร์ ยังให้ความสำคัญกับการออกแบบอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยติดตั้งแผ่นหลังคาโปร่งแสงเพื่อนำแสงธรรมชาติสู่ภายในอาคารช่วงกลางวัน ช่วยประหยัดพลังงาน และได้มีการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งรถบรรทุกและรถส่วนบุคคล

นอกจากนี้ อีเอสอาร์กำลังดำเนินงานเพื่อติดตั้งหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์บนอาคาร  อีกทั้ง ยังมีแผนจะเริ่มทดลองใช้โคมไฟถนนพลังงานแสงอาทิตย์ภายในโครงการอีเอสอาร์ เอเซีย สุวรรณภูมิเพื่อประเมินความเป็นไปได้ในการใช้งานโคมไฟดังกล่าวในพื้นที่ขนาดใหญ่มากขึ้นในอนาคต

ขณะเดียวกัน อีเอสอาร์ยังได้บูรณาการฟีเจอร์การใช้งานที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลางอย่างสมบูรณ์แบบเพื่อส่งเสริมแนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจตามหลักการทางเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว (BCG) ของประเทศไทย

จัยกุหม่า กล่าวว่า “การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ยั่งยืนและมีประสิทธิภาพถือเป็นวิธีที่อีเอสอาร์ใช้ในการส่งเสริมศักยภาพด้านการเติบโตของประเทศ และดึงดูดเม็ดเงินลงทุนซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น การลงทุนระยะยาวของเราในประเทศไทย ซึ่งมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ย่อมส่งผลให้ไทยมีโครงสร้างพื้นฐานด้านห่วงโซ่อุปทานเพิ่มมากขึ้นเพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นจากลูกค้าของอีเอสอาร์ ซึ่งมีทั้งผู้ประกอบการในประเทศและบริษัทข้ามชาติ”  

ขณะที่ ผู้ประกอบการเหล่านี้ยังมองหาทั้งพื้นที่อุตสาหกรรมที่ใช่ และบริการโลจิสติกส์คุณภาพสูงเกรดเอมารองรับพร้อมกันด้วย โดยพันธมิตรผู้ร่วมลงทุนจะได้ประโยชน์จากโซลูชั่นการลงทุนแบบปิดและบูรณาการแบบสมบูรณ์ที่เราใช้กับเครือข่ายการดำเนินงานทั้งหมด ส่งผลให้เข้าถึงตลาดภูมิภาคได้ในวงกว้าง

พร้อมเสริมว่า ประเทศไทยเป็นส่วนสำคัญของแผนสร้างการเติบโตทางธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของอีเอสอาร์ และเป็นภูมิภาคที่ถือมีอัตราเติบโตรวดเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดย อีเอสอาร์มีพื้นที่รวมกว่า 3 ล้านตารางเมตรจากอสังหาริมทรัพย์ในภาคอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงถือเป็นผู้นำแพลทฟอร์มด้านการบริหารและพัฒนาสินทรัพย์ในภูมิภาค ครอบคลุมทั้งไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซียและสิงคโปร์ ซึ่งถือเป็นตลาดสำคัญในการเติบโตด้วย

ด้าน สยาม ทองกระบิล ผู้บริหารสูงสุดประเทศไทย ของ อีเอสอาร์ กรุ๊ป เสริมว่า อีเอสอาร์ เอเซีย สุวรรณภูมิถือเป็นโครงการแรกที่พัฒนาในประเทศไทย โครงการนี้จึงสร้างโอกาสให้เราได้แสดงให้ประเทศไทยเห็นว่าเรามีวิธีการลงทุน ดำเนินงานและทำงานร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียอย่างไร

โดยจุดเด่นที่ทำให้เราแตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่น รวมถึงดูแลนักลงทุนและลูกค้าได้ดีกว่า คือ แนวทางการดำเนินงานแบบองค์รวมโดยเรามอบหมายให้ทีมผู้เชี่ยวชาญดูแลการพัฒนาโครงการ บริหารจัดการเงินทุนตลอดจนวงจรชีวิตสินทรัพย์ทั้งหมด

ปัจจุบัน อีเอสอาร์อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าอีกหลายราย ที่มีความสนใจจะเช่าพื้นที่ในเฟสต่อไปของอีเอสอาร์ เอเซีย สุวรรณภูมิ โดยการพัฒนาพื้นที่โครงการจะคำนึงถึงความต้องการและข้อกำหนดในการใช้พื้นที่ของลูกค้า

สำหรับ สินทรัพย์ภายใต้การบริหารงานของอีเอสอาร์ในประเทศไทยมีมูลค่ารวมเกือบ 215 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีพื้นที่รวมราว 130,000 ตารางเมตร (นับรวมพื้นที่ทั้งในโครงการที่เสร็จสมบูรณ์แล้วและยังพัฒนาอยู่จาก 3 โครงการ ได้แก่

  • อีเอสอาร์ เอเซีย สุวรรณภูมิ
  • อีเอสอาร์ เอเซีย แหลมฉบัง
  • อีเอสอาร์ เอเซีย บ่อวิน
  • อีเอสอาร์ เอเซีย วังน้อย

ทั้งนี้ อีเอสอาร์มีเป้าหมายที่จะขยายพื้นที่ด้านโลจิสติกส์และสินทรัพย์อุตสาหกรรมในประเทศไทยจนครอบคลุมราว 2 ล้านตารางเมตรภายใน 5 ปี โดยคิดเป็นมูลค่าการลงทุนรวมราว 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามเป้าหมายขับเคลื่อนการเติบโตทางธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และก้าวขึ้นเป็นผู้นำตลาดในหลากหลายประเทศมากขึ้น

TAGS: #อีเอสอาร์กรุ๊ป