ดีเซล 33 บาท- ราคาพืชผักจมน้ำกดดันเงินเฟ้อขยับ

ดีเซล 33 บาท- ราคาพืชผักจมน้ำกดดันเงินเฟ้อขยับ
พาณิชย์มองแนวโน้มไตรมาส 4 เงินเฟ้อปรับเพิ่มอีก จับตาปมร้อนอิหร่านส่งผลต่อราคาน้ำมันพุ่ง ชี้แจกเงินหมื่นร้านค้าคึกคักยอดขายดี

นายพูนพงษ์  นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยถึง ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของไทยเดือนกันยายน 2567 เท่ากับ 108.68 ทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปสูงขึ้นร้อยละ 0.61 (YoY) มีปัจจัยจากการราคาดีเซล 33 บาทต่อลิตรสูงกว่าช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่ผักสดบางชนิดได้รับความเสียหายจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่เพาะปลูกมีผลให้ราคาสินค้าเกษตรมีแนวโน้มปรับสูงขึ้น  ส่วนราคาแก๊สโซฮอล์และน้ำมันเบนซินปรับลดลงในทิศทางที่สอดคล้องกับราคาน้ำมันในตลาดโลก

สำหรับการเคลื่อนไหวของราคาสินค้าและบริการในเดือนก.ย. หมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ สูงขึ้นร้อยละ 2.25 จากการสูงขึ้นของราคาสินค้าสำคัญ กลุ่มอาหารสด อาทิ ผักสด (ต้นหอม ผักกาดขาว ผักคะน้า พริกสด ผักชี มะเขือ กะหล่ำปลี) ผลไม้สด  ข้าวสารเจ้า ข้าวสารเหนียว นมสด และไข่ไก่ กลุ่มอาหารสำเร็จรูป (อาหารกลางวัน (ข้าวราดแกง) อาหารตามสั่ง กับข้าวสำเร็จรูป)  เป็นต้น

ภาพรวมดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป ไตรมาสที่ 3 ปี 2567 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2566 สูงขึ้นร้อยละ 0.60 (YoY) และเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า สูงขึ้นร้อยละ 0.21 (QoQ) ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป เฉลี่ย 9 เดือน (มกราคม – กันยายน) ของปี 2567 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 สูงขึ้นร้อยละ 0.20  

อย่างไรก็ตามแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อทั่วไปไตรมาสที่ 4 ปี 2567 มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากไตรมาสที่ 3 ปี 2567 โดยปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปสูงขึ้น ได้แก่ 1. ราคาน้ำมันดีเซลภายในประเทศที่กำหนดเพดานไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร ซึ่งสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมถึงปัจจัยความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและอิสราเอล ที่อาจทำให้ระดับราคาน้ำมันปรบสูงขึ้น

2. ผลกระทบจากฝนตกหนักและน้ำท่วมในบางพื้นที่ อาจสร้างความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตร ซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะผักสดปรับตัวสูงขึ้น คาดว่าจะเป็นผลกระทบระยะสั้น และ 3. สินค้าและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับภาคการท่องเที่ยวมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาค่าโดยสารเครื่องบิน ซึ่งเป็นการปรับตัวที่สอดคล้องกับฤดูกาลท่องเที่ยว

ทางกระทรวงพาณิชย์ได้ปรับคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไป ปี 2567 จากเดิมระหว่างร้อยละ 0.0 – 1.0 (ค่ากลางร้อยละ 0.5) เป็นระหว่างร้อยละ 0.2 – 0.8 (ค่ากลางร้อยละ 0.5) ซึ่งเป็นอัตราที่สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบัน และหากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญจะมีการทบทวนอีกครั้ง

ทั้งนี้เมื่อเทียบอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยเมื่อเทียบกับต่างประเทศ ข้อมูลล่าสุดเดือนสิงหาคม 2567 พบว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยสูงขึ้นร้อยละ 0.35 ซึ่งยังคงอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อต่ำ โดยอยู่ระดับต่ำอันดับ 5 จาก 130 เขตเศรษฐกิจที่ประกาศตัวเลข และต่ำเป็นอันดับ 2 ในอาเซียนจาก 8 ประเทศที่ประกาศตัวเลข (บรูไน มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม สปป.ลาว) 

นายพูนพงษ์ กล่าวถึง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแจกเงิน 10,000 บาทให้กับกลุ่มเปราะบางและคนพิการ ทางสนค.ได้มีการสำรวจร้านค้า 133 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ร้านข้าวสาร ร้านเนื้อสุกร ร้านไข่ไก่ ร้านไก่สด ร้านผลไม้ และร้านขายของชำ ถึงการใช้จ่ายซื้อสินค้า ซึ่งภาพรวมยอดขายสินค้าเพิ่มขึ้นและไม่ได้มีผลให้ราคาสินค้าปรับเพิ่มขึ้น ในทางกลับกันผู้ประกอบการค้าส่ง - ค้าปลีกรายใหญ่ จะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง

 

TAGS: #เงินเฟ้อ #อิหร่าน #ดีเซล33บาท #แจกเงินหมื่น