TikTok Shop หนุน ‘ครีเอเตอร์’ ใช้คอนเทนต์สนุกปักตระกร้าขาย การตลาดแอฟฟิลิเอท ดันไลฟ์คอมเมิร์ซโต

TikTok Shop หนุน ‘ครีเอเตอร์’  ใช้คอนเทนต์สนุกปักตระกร้าขาย การตลาดแอฟฟิลิเอท ดันไลฟ์คอมเมิร์ซโต
TikTok Shop แนะโอกาสยอดขายครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์ม พบครึ่งแรกปี67 แบรนด์สินค้าร่วมงานพุ่ง 4 เท่า เผยท็อป4 สินค้าขายดีสุดบนแพลตฟอร์ม

กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์, Head of FMCG, E-Commerce - TikTok Shop Thailand โซลูชันอีคอมเมิร์ซเพื่อช็อปปิงและขายสินค้า เปิดเผยว่าจากสถิติข้อมูลระหว่างเดือน มกราคม-สิงหาคม ปี 2567 มีครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์ม TikTok ติดตะกร้าเพิ่มขึ้น 3 เท่า และพบว่าแบรนด์ทำงานร่วมกับครีเอเตอร์เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) ไทยเติบโตควบคู่ไปด้วย

ขณะที่ปัจจุบัน ประเทศไทยมีครีเอเตอร์ที่สร้างรายได้จาก TikTok มากกว่า 3 ล้านคน

  • ในปี 2566 ครีเอเตอร์ไทย ใช้ TikTok Live เพื่อความบันเทิงสูงถึง 7 แสนรายต่อเดือน
  • ผู้ใช้กว่า 20 ล้านบัญชีสนใจและชื่นชอบการรับชม Live คนดังบนแพลตฟอร์ม TikTok

“แนวโน้มดังกล่าว สะท้อนภาพความเป็นผู้นำเทรนด์ (Trendsetter) ของครีเอเตอร์ที่สามารถสร้างแรงกระเพื่อมใหม่ให้เกิดขึ้นในสังคมอยู่เสมอ จนเกิดเป็น Subculture หรือกลุ่มผู้บริโภคที่มีวัฒนธรรมและความชื่นชอบเฉพาะตัวเพิ่มมากขึ้น” กรณิการ์  กล่าว

นอกจากนี้ TikTok ยังพบว่ากลุ่ม ‘คนดัง’ มีการใช้ TikTok LIVE มากกว่า 7,000 รายในปีที่ผ่านมา และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในปีนี้ จึงนับเป็นสัญญาณบวกของตลาดเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่เติบโตในมิติใหม่ด้วย Live Commerce บวกกับความโดดเด่นของแพลตฟอร์มที่สามารถเชื่อมโยงเข้ากับกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นคนรุ่นใหม่ รวมถึงแบรนด์ ร้านค้า และครีเอทีฟเอเจนซี่ต่าง ๆ จึงกลายเป็นโอกาสสร้างรายได้ให้กับ Creator Communities ในการทำ Affiliate Marketing หรือ Live ติดตะกร้า มากยิ่งขึ้น

โดย สินค้าที่ได้รับความนิยม Live ติดตะกร้าในหมู่ครีเอเตอร์ไทยมากที่สุดซึ่งครอบคลุมสินค้า ซึ่ง Top 4 กลุ่มสินค้าส่วนใหญ่ใน TikTok Shop ประกอบด้วย

  • กลุ่มสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภค (FMCG)
  • กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ (Lifestyle)
  • กลุ่มสินค้าแฟชั่น (Fashion)
  • กลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic)

กรรณิการ์ เสริมว่า การ Live ถือเป็นเทรนด์สำคัญในวันนี้ โดยเฉพาะการทำ Live Commerce บนแพลตฟอร์ม TikTok ที่มีจุดเด่นสำคัญ 3 ด้าน ประกอบด้วย

  • Live Features ที่มอบทั้งความสนุกและสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ชม
  • Interactive Shopping ทำให้ผู้ขายเข้าใจความต้องการของผู้ซื้อและเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคพูดคุยกับ Creators Affiliate คนดังที่ชื่นชอบได้เรียลไทม
  • TikTok Solutions จากการติดตะกร้า ที่ทำให้การช็อปปิงเป็นเรื่องง่ายด้วยการ Live"

ขณะที่ กลุ่มครีเอเตอร์คนดังที่เป็น Trendsetter ยังสามารถสร้าง Subculture ใหม่ ๆ ที่ช่วยผลักดันกระแสและก่อให้เกิดความนิยมของสินค้าในกลุ่มเทรนดี้ และยังช่วยกระตุ้นให้ทุกคนในอีโคซิสเต็มหันมาใช้ Creator Affiliate อย่างแพร่หลายและมีมิติมากขึ้น มาตอกย้ำจุดแข็งของแพลตฟอร์ม TikTok โดยเฉพาะในยุคที่คอนเทนต์และความคิดสร้างสรรค์มีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจของผู้คน (Content is King and Creative is Queen)  อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของการทำ Live Commerce ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับผลสำรวจพบว่า 77% ของผู้ใช้ TikTok มักค้นหาครีเอเตอร์ที่มีความคิดสร้างสรรค์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับพวกเขา ส่งผลให้เกิดการค้นพบ ติดตามและเลือกช็อปสินค้า ในกระแสจากการ Live ติดตะกร้าของครีเอเตอร์เพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกัน เมื่อไม่นานมานี้ TikTok Shop Thailand  ได้จัดกิจกรรมใหญ่ TikTok Shop Celeb House เป็นครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมดึงกลุ่มผู้มีชื่อเสียงคนดัง (เซเลบริตี้) ดารา ศิลปิน รวมถึงบุคคลสำคัญในวงการบันเทิงของไทยกว่า 50 ราย มาร่วมจุดไอเดียสร้างสรรค์ด้วยการทำ ‘Live Entertainment’ เพื่อผลักดันให้เกิดกลุ่มวัฒนธรรมย่อย

นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ทุกคนในระบบนิเวศ (อีโคซิสเต็ม) ได้เติบโตเพิ่มขึ้นในงาน Meetup ผ่านการเล่าเรื่องราวและตัวตนของแบรนด์ TikTok Shop ในมื้ออาหารถึง 8 คอร์ส กับ 8-CHAPTER JOURNEY เมนูที่รังสรรค์โดย เชฟแก้ว-ปวีณ์นุช ยอดปรีชาวิจิตร MasterChef คนแรกของประเทศไทย

โดยคอร์สเมนูพิเศษทั้งแปด เน้นนำเสนอประสบการณ์ Immersive Fine Dining โดยทุกจานได้รับการคัดสรรวัตถุดิบและออกแบบเพื่อสื่อถึง TikTok Shop ผ่านรสชาติและการพรีเซนต์ที่สร้างสรรค์และทันสมัย

กรรณิการ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในปี 2024 TikTok Shop สนับสนุน Creative Community ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่องผ่านการสร้างประสบการณ์ Shoppertainment ในประเทศไทยอย่างหลากหลาย และก่อเกิดกลุ่มวัฒนธรรมย่อยและเทรนด์ต่าง ๆ ในหลากหลายหมวดธุรกิจ ได้แก่

  • หมวดความงาม ในแคมเปญ #รีวิวบิวตี้
  • หมวดแฟชั่น กับแคมเปญ #TikTokLook
  • หมวด F&B ได้แก่แคมเปญ #คลังเครื่องดื่ม #TikTokพากิน
  • หมวด SkinCare เช่น #SkinCareRountine #GRWM
  • หมวด Homecare ในแคมเปญ #Restock #งานบ้านที่รัก

โดยมีเบื้องหน้าความสำเร็จมาจากการทำ Creator Affiliate ซึ่งข้อมูลจาก TikTok Shop ยังพบว่าการทำแคมเปญการตลาดในปีนี้ล้วนมี Creator Affiliate เป็นส่วนสำคัญที่สร้างความสำเร็จ ขณะที่ Creator กลุ่มคนดังนั้นสามารถสร้าง Engagement ผ่านการ Live สดบนแพลตฟอร์มช่วยให้ธุรกิจและแบรนด์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ TikTok Shop ยังได้สร้างโอกาสใหม่ให้ชุมชนครีเอเตอร์ไทย ผ่านนวัตกรรมและโซลูชันครบวงจรบนแพลตฟอร์ม อาทิ LIVE Shopping, Shoppable Videos, Shop Page และ Shop Tab มาใช้เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์ โปรโมทคลิปวิดีโอ และ Live ติดตะกร้า ทันกระแส Shoppertainment ที่กำลังมาแรง และเตรียมพร้อมสร้างแคมเปญต่าง ๆ ให้ประสบความสำเร็จ ในโอกาส Mega Sales ที่กำลังจะมาถึง ทั้ง 10.10, 11.11 และ 12.12

TAGS: #TikTokShop #TikTok