จ่อตรึงดีเซล 33 บาท ถึงต้นปีหน้า ยันสำรองน้ำมันเพียบ

จ่อตรึงดีเซล 33 บาท ถึงต้นปีหน้า ยันสำรองน้ำมันเพียบ
‘พีระพันธุ์’ ลั่นดูแลราคาพลังงานช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจคุมรายจ่าย เกาะติดปมสงคราม ยันกระทบน้อยที่สุด คาดต่อเวลาตรึงดีเซล 33 บาทถึงปีใหม่

นายพีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน  เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมพิจารณาขยายระยะเวลาตรึงราคาดีเซลไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร จากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 31 ต.ค. นี้ โดยมีความเป็นไปได้ที่จะตรึงราคาจนถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ 

ทั้งนี้ปัจจัยสำคัญที่ยังต้องติดตามคือ สงครามความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนอกประเทศ  ที่อาจมีผลทำให้ระดับราคาน้ำมันตลาดโลกปรับเพิ่มขึ้น แต่จะพยามดูแลให้กระทบน้อยที่สุด แต่จากการหารือล่าสุดกับปลัดกระทรวงพลังงาน สถานการณ์ตอนนี้ไม่น่าปัญหาอะไร

“นโยบายที่จะช่วยเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจได้คือการลดราคาพลังงาน ทั้งการตรึงค่าไฟฟ้า และตรึงราคาน้ำมัน โดยดีเซลจะพยายามตรึงราคาให้ถึงต้นปีใหม่”

ด้านนายประเสริฐ  สินสุขประเสริฐ  ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานติดตามเรื่องสงครามต่อเนื่อง ซึ่งเท่าที่ดูยังไม่มีผลกระทบอะไรมาก  ขณะที่ปริมาณสำรองน้ำมันก็มีเพียงพอ ซึ่งตามกฏหมายกำหนดให้สำรองน้ำมัน 26 วัน แต่ในทางปฏิบัติสำรองได้ถึง  70 วัน  ดังนั้นจึงยังไม่น่าเป็นห่วง

TAGS: #ดีเซล #33 #บาท #สำรองน้ำมัน #สงครามตะวันออกลาง