แกะสูตร 'OABS' แบรนด์สกินแคร์ของ 'แม่โอป' สร้างยอดขายสุดปังด้วยพลังเอนเกจเมนต์

แกะสูตร 'OABS' แบรนด์สกินแคร์ของ 'แม่โอป' สร้างยอดขายสุดปังด้วยพลังเอนเกจเมนต์
OABS แบรนด์สกินแคร์ ของผู้บริหารสาวอารมณ์ดี 'โอปอล์- ปาณิสรา' กับเส้นทางการสร้างแบรนด์และทำตลาดร่วม 8 ปี พลิกสู่ยุคใหม่ด้วยกลยุทธ์ 'เอ็นเตอร์เทน คอนเทนต์' พร้อมเป้า ปี'68 เพิ่มสัดส่วนAffiliate 50%

โอปอล์-ปาณิสรา อารยะสกุล เจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว (Skincare) OABS เล่าจุดเริ่มต้นธุรกิจ เกิดขึ้นเมื่อราว 8 ปีก่อน ด้วยแนวคิด ‘ความรักและชื่นชอบการดูแลตัวเอง’ เป็นที่สุด และกลายเป็น Passion ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทรีตเมนต์ผิวพรรณได้เองที่บ้านเสมือนการเข้าไปรับบริการสปา ด้วยการทำสินค้าตัวแรก คือ Oab's Coffee Scrub  สบู่สครับกาแฟโอปโซพ

“ความที่เราเป็นคนรักและชอบดูแลผิวพรรณมากๆ แม้ว่าตัวเองจะไม่ได้ผิวขาวแต่คิดเสมอว่าถ้าเราดูแลผิวพรรณให้เรียบเนียนเสมอ ก็สวยในแบบที่เราเป็นคนบอกเองได้ และยังทำเองได้ที่บ้านจนกลายมาเป็นสบู่สครับกาแฟตัวแรก” คุณโอปอล์ ย้อนแนวคิดเริ่มต้นการทำธุรกิจ

พร้อมเสริมว่าในช่วงแรกของการทำตลาดสบู่สครับกาแฟโอปโซพ Oab's Soap นั้นได้วางจำหน่ายในช่องทางร้านกาแฟ O's Coffee by Opal (โอส์คอฟฟี่ บาย โอปอลล์) เท่านั้น ก่อนขยับขยายการทำตลาดจนครอบคลุมช่องทางโมเดิร์นเทรดต่างๆ หลังสินค้าได้การตอบรับเป็นอย่างดีและเติบโตต่อเนื่อง

กระทั่งเมื่อราว 5 ปีก่อน โอปอล์ มองเห็นโอกาสต่อยอดธุรกิจและแบรนด์ด้วยการขยายไลน์ใหม่สู่กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิว (Skincare) พร้อมใช้ชื่อแบรนด์ OABS ในการทำตลาด

จนมาถึงปัจจุบันแบรนด์ OABS มีกลุ่มสินค้าทั้งหมด 7 รายการ (SKU) อาทิ

  • Oab's Coffee Scrub Soap
  • Oab's Moonlight Honey Drop
  • Oab’s Anti Melasma Spotless Brightening Booster Serum
  • Oab's Melton Illuwhite Peptide Moisturizer
  • Oab's Melting Sugar Scrub เป็นต้น

พร้อมวางตำแหน่งแบรนด์ OABS ในตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลผิวระดับกลาง ด้วยราคาสินค้าในราคาที่เอื้อมถึง เจาะกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป

โอปอล์ เล่าต่อถึงกลยุทธ์การทำตลาดในปัจจุบัน จะให้ความสำคัญในการทำแคมเปญส่งเสริมการขายสินค้าทุกกลุ่มผ่านแคมเปญการทำตลาดสม่ำเสมอต่อเนื่องทุกเดือน ด้วยการจับคู่สินค้าต่างๆ เพื่อสร้างแรงจูงใจในกลุ่มเป้าหมาย ได้เข้ามาเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ตรงกับความต้องการนั้นๆ ในขณะเดียวกันยังจะเป็นการแนะนำสินค้าใหม่ ๆ เพื่อสร้างการซื้อซ้ำในอนาคตด้วย

พร้อมย้ำถึงจุดเด่นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแบรนด์ OABS ทุกรายการ ผ่านการรับรองด้านการวิจัยและพัฒนาสินค้า จากการส่งทดสอบกับสถาบันแล็บมาตรฐานระดับภูมิภาคเอเชีย  ได้รับการการันตีด้วย Dermatologically Tested  ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงว่าผลิตภัณฑ์ผ่านการทดสอบด้านความปลอดภัยต่อผิวหนัง ภายใต้การดูแลของแพทย์เฉพาะทาง ตามมาตรฐานสากลทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผลิตภัณฑ์ทุกรายการของแบรนด์ OABS

เข้าสู่การตลาดยุคใหม่

 

ปัจจุบันแบรนด์ OABS ทำตลาดหลักบนออนไลน์ 100% ด้วยเชื่อว่าเป็นช่องทางสำคัญที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสินค้าซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี พร้อมเปิดหน้าร้านแบรนด์ OABS ภายใต้ชื่อ Oabs Official บน TikTok Shop อย่างเป็นทางการ รวมถึงเข้าร่วมโปรแกรม TikTok Shop Mall ได้กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางการทำตลาดที่สำคัญมากในปัจจุบัน

โอปอล์ กล่าวว่า “แบรนด์ OABS เข้ามาเปิดหน้าร้านใน TikTok Shop ช่วงไตรมาส 2 เมื่อปี 2565 ซึ่งทาง TikTok Shop มีรูปแบบการขายที่น่าสนใจ ด้วยจุดเด่นการนำเสนอคอนเทนต์ ไปสู่การสร้างยอดขาย  พร้อมทั้งมีรูปแบบการสนับสนุนผู้ขายอย่างสม่ำเสมอ เช่น การจัดแคมเปญ การมอบคูปองส่วนลดให้ลูกค้าในช่วงเวลาไลฟ์ เพื่อเป็นการดึงดูดลูกค้า และยังเป็นการกระตุ้นยอดขายให้แบรนด์อีกด้วย” คุณโอปอล์ เล่าพร้อมเสริมว่า

“ในช่วงแรกเราเข้ามาขายสินค้า ใน TikTok Shop แบบไม่รู้อะไรเลย การเรียนรู้ และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้พบจุดเด่นของตนเอง โอปอล์พัฒนาเรื่อง Content การ Live Streaming รวมถึงการทำ Short Video ซึ่งเป็นเครื่องมือการตลาดที่สำคัญในการกระตุ้นยอดขายให้เติบโต ซึ่งปัจจุบันนี้ได้รับกระแสตอบรับดีจากลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ” 

โอปอล์ เสริมต่อ แม้ว่าตนเองจะมีทักษะด้านพิธีกรในงานเวทีต่างๆ มาก่อน แต่การต้องไลฟ์ขายสินค้าต่อเนื่องราว 2 ชั่วโมงนั้นมีความแตกต่างกัน  เพราะระยะเวลาที่ไลฟ์ยาวถึง 2 ชั่วโมงนั้น "ชวนอึ้ง" ไม่น้อย สามารถเทียบได้กับการดูหนังยาวได้ 1 เรื่องดีๆ นี่เองจนเกิดเป็นคำถามกับตัวเองว่า "ใครจะไปทำได้"

หากเมื่อได้เปิดร้านค้าใน TikTok Shop โอปอล์ เล่าว่า ได้เรียนรู้รูปแบบการไลฟ์  และเน้นการนำเสนอสินค้าด้วยความเป็นธรรมชาติ มีความเป็นตัวของตัวเอง

"อย่างเมื่อได้ไลฟ์ที่บ้าน ลูก สามี เดินผ่านด้านหลังตอนไลฟ์ เมื่อคนดูเห็นก็ชอบ สามารถสร้างการพูดคุยสอบถาม สินค้าจากโอปอล์โดยตรง" ผู้บริหาร OBAS เล่า  

ในปัจจุบัน เธอ บอกว่าสามารถยืนหยัดการไลฟ์ต่อเนื่องได้ยาวนานถึง 4 ชั่วโมง  และเป็นไปด้วยความกระตือรือร้น สนุก มั่นใจ  เรียกได้ว่ามีความคล่องตัวในการนำเสนอสินค้า OABS ที่ต้องการสื่อสารแบรนด์ถึงคุณภาพ ด้วยมีงานวิจัยรองรับผลิตจากแล็บที่ได้มาตรฐาน

โอปอลล์ เสริมว่า "ยังได้จัดระบบการไลฟ์ ด้วยการแนะนำสินค้า สลับการพูดคุย การอ่านความเห็นของผู้ชม ซึ่งยังมีหลายครั้งที่ลูกค้าเก่าเข้ามาคอมเมนต์ ช่วยรีวิว ตอบคำถามให้กับผู้ชมรายใหม่ ก่อนที่ผู้ชมจะกลายเป็นลูกค้าของ OABS  เป็นอะไรที่น่ารักมาก" 

 

ไม่ใช่แค่ Market place แต่สนุกด้วย

 

พร้อมเล่าต่อถึงเทคนิคการทำคอนเทนต์แบรนด์ของช่อง TikTok Shop ที่นอกจากการสร้างความสนุกร่วมไปกับผู้ชมแล้ว ความจริงใจในการบอกเล่าผลิตภัณฑ์ ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญ ที่นำมาใช้ร่วมกับกับการทำไลฟ์ การทำวิดีโอสั้น และการทำ Affiliate Marketing หรือการตลาดแบบพันธมิตร

“การที่เราพัฒนามาถึงจุดนี้บอกได้เลยว่ามีความสุขมากที่ได้ทำไลฟ์ ด้วยไม่ได้มองว่าเป็น market place อย่างเดียว แต่คนเปิดมาดูแล้วมันต้องสนุก Enjoy ได้ ซึ่งตอนนี้มีทั้งโอปอล์และทีมแบรนด์ OABS ได้เข้ามาช่วยกันทำคอนเทนต์และไลฟ์กันในทุกวัน” โอปอลล์ เสริม

ขณะที่อีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในการทำตลาดผ่านการ Live Streaming และ Short Video คือ การนำโปรโมชั่นสินค้ามาจับคู่กัน การทำ Flash Sale การแจกคูปอง ไปจนถึงร่วมแคมเปญในช่วงดับเบิล เดท (Double Date) โดยแบรนด์ OABS จะนำมาใช้เป็นกิมมิค ร่วมกับการส่งเสริมการขายผ่านการไลฟ์ในเกือบทุกครั้ง เพื่อกระตุ้นการซื้อผลิตภัณฑ์ ซึ่งในปัจจุบันมีการจับจ่ายต่อตระกร้า (Basket Size) เฉลี่ยอยู่ที่ 800-900 บาท

โอปอล์ บอกถึงจุดเด่นการ Live Streaming ให้กับแบรนด์ OABS ยังเป็นเครื่องมือการตลาดสำคัญที่เข้ามาช่วยบอกเล่า เรื่องราว สาธิตวิธีการใช้ (Demonstrate) สินค้าต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์ไปพร้อมกับการพูดคุยสอบถามผลิตภัณฑ์จากกลุ่มผู้ชมในขณะเดียวกันได้อีกด้วย

“อย่างสินค้าตัวที่ขายดี คือ Oab’s Anti Melasma Spotless Brightening Booster Serum ปริมาณ 15 กรัม เมื่อนำมาทำโปรโมชั่นซื้อสามหลอดแถมหนึ่งหลอด ก็ได้การตอบรับดีมีการกลับมาซื้อซ้ำเพิ่ม เมื่อเทียบกับการทำตลาดขนาดปริมาณ 100 กรัมอย่างเดียว ซึ่งกลยุทธ์แบรนด์ OABS จะจับคู่โปรโมชั่นสินค้าอย่างต่อเนื่อง” โอปอล์ กล่าว 

 

เรียลคอนเทนต์ การตลาดที่จริงใจ

 

พร้อมกล่าวต่อถึง แนวทางการทำวิดีโอสั้น ของ OABS บน TikTok Shop ในปัจจุบันพบว่าการทำคลิปสั้นที่จริงใจ บอกเล่าเรื่องราวตรงไปตรงมา ใช้โปรดักชั่นง่ายๆ สามารถสร้างการมีส่วนร่วมในกลุ่มผู้ชมได้สูงมากกว่า

“อย่างคลิปสั้นที่มียอดวิวออร์กานิกสูงสุดของแบรนด์ OABS ก็จะเป็นคอนเทนต์ของโอปอล์เองที่ใส่ฟิลเตอร์เป็นแอเรียลแล้วพูดภาษมะละกอ ที่มีคนจดจำได้มากที่สุด” พร้อมเสริมว่า 

นอกจากการครีเอทคอนเทนต์เองแล้ว การสร้างแบรนด์ให้จดจำ ยังจะต้องได้ติดตามและนำกระแสใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมาร่วมสื่อสารบนช่องทางอย่างสม่ำเสมอด้วย  เช่น การอัปเดทเพลงในกระแสใหม่ๆ เป็นไวรัล นำไปใช้ประกอบการทำคอนเทนต์ เป้าหมายเพิ่มยอดวิวและเอนเกจเมนต์

“เมื่อแบรนด์สินค้าอยู่ในโลกออนไลน์ มันคือ อัปเดท เป็นเรียลไทม์ ไม่ใช่วันต่อวันแล้ว เราคาดเดาไม่ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งจุดนี้จะต้องฮุกให้ได้” โอปอล์ เสริม

หลังจากแบรนด์ OABS ได้เปิดหน้าร้านบน TikTok Shop ด้วยระบบการเก็บข้อมูล (Data) ของ TikTok Shop ทุกร้านค้าสามารถเข้าไปดูข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสินค้าของร้านตัวเองได้ เช่น อายุ เพศ ลูกค้าเก่ามีการซื้อซ้ำ หรือลูกค้าใหม่เข้ามา สินค้าประเภทไหน ช่วงราคาเท่าไร ที่ขายดี ทั้งในวันเวลาที่มีแคมเปญ ช่วงเวลามีไลฟ์ หรือเวลาปกติ เพื่อนำมาวิเคราะห์ออกแบบ วางแผนการขายของร้าน การขายในแต่ละตระกร้าได้เหมาะกับความต้องการของลูกค้าได้ยิ่งขึ้น 

"ร้านค้าจะเห็นข้อมูลที่ลูกค้าต้องการและมีแนวโน้มจะเลือกซื้อในครั้งต่อไปด้วย ซึ่งทำให้แบรนด์ทุกแบรนด์ รวมถึงของ OABS สามารถพัฒนาโปรโมชั่นใหม่ ๆ หรือ ให้สิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้กับลูกค้าได้มากที่สุดด้วย" 

 

‘โคชที่ดี’ พาไปถึงเป้าหมาย

 

โอปอล์ กล่าวว่า ธุรกิจแบรนด์ OABS แม้จะเข้ามาอยู่บน TikTok Shop ได้ไม่นานหรือราว 2 ปี แต่ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับน่าพอใจ ส่วนสำคัญที่ประทับใจคือ ระบบฟีเจอร์ ของ TikTok Shop เครื่องมือสนับสนุนทางการตลาด  ระบบข้อมูลพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า การให้คูปองร้านค้า การจัดแคมเปญ   ทั้งหมดช่วยสร้างโอกาสการเติบโตให้กับแบรนด์ได้ดีมาก เพราะแบรนด์ได้สร้างสรรค์การนำเสนอตัวตน ข้อมูลสินค้าเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น  ดังนั้นจึงเหมาะมากสำหรับ Creator และเจ้าของแบรนด์สินค้าที่สนใจ ตัดสินใจเข้ามาขายสินค้าบนแพลตฟอร์มนี้

“หากเราต้องการว่ายน้ำให้ถึงฝั่ง ถ้าเรามีโคชที่ดี ก็จะพาเราไปให้ถึงฝั่ง ได้เร็วกว่า ด้วย TikTok Shop เป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจให้เราได้เรียนรู้อีกเยอะ มีอีกหลายเทคนิคที่ทำให้แบรนด์เราโตได้” โอปอล์ กล่าว

 

แบรนด์พร้อม “โอบส์” กอด

 

หลังแบรนด์ OABS  มุ่งสู่การธุรกิจออนไลน์อย่างเต็มตัวแล้ว ยังได้วางเป้าหมายการทำตลาด Affiliate เพิ่มเป็น 50% ในปี 2568 จากปัจจุบันอยู่ที่ 30%”

พร้อมทิ้งท้ายว่า การทำแบรนด์ OABS นอกจากใช้การวิจัยและพัฒนาคุณภาพสินค้าที่ได้ผลการรับรองแล้ว การใช้ความจริงใจ ความซื่อตรง มาสื่อสารร่วมกับผู้บริโภคก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อใช้เป็นจุดต่างให้กับสินค้าโดยเมื่อใช้แล้วดีสามารถสร้างการบอกต่อได้ เหมือนพี่สาวบอกน้องสาว แม่บอกลูกสาว ที่จะผลักดันให้แบรนด์อยู่ได้อย่างยั่งยืน นอกเหนือจากการเป็นผลิตภัณฑ์ของนักแสดงหรือดารา 

และที่สำคัญสุดยังตรงกับคอนเซปต์ OABS คือ การเป็นแบรนด์ที่ส่งต่อทั้งความรักและความสนุกให้กับผู้หญิงทุกคนได้โอบกอดและดูแลตัวเองได้อย่างสนุกในทุกผลิตภัณฑ์

TAGS: #OABS #สกินแคร์ #โอปอล์ #ปาณิสราอารยะสกุล