‘FCS’ ร้านสะดวกซื้อไลฟ์สไตล์ จากกลุ่มซีพี ขายทั้งเฟอร์นิเจอร์-กีฬา เขย่าตลาด ‘คอนวีเนียน สโตร์’ 6.38 แสนล.

‘FCS’ ร้านสะดวกซื้อไลฟ์สไตล์ จากกลุ่มซีพี ขายทั้งเฟอร์นิเจอร์-กีฬา เขย่าตลาด ‘คอนวีเนียน สโตร์’ 6.38 แสนล.
CPFC ดึงธุรกิจในกลุ่มซีพี ร่วมพันธมิตร ‘อิเกีย’ และ ‘ดีแคทลอน’ เปิด FCS ร้านสะดวกซื้อโมเดลใหม่ นำร่องสาขาแรก หางดง เชียงใหม่ เปิดให้บริการมี.ค.ปี 68

รายงานข่าวระบุ บริษัท ซีพี ฟิวเจอร์ ซิตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ ซีพีเอฟซี (CPFC) ผู้ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรในเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี กรุ๊ป) พร้อมธุรกิจในกลุ่ม ได้แก่ ซีพี แอ็กซ์ตร้า (CP AXTRA), ซีพี ออลล์ (CP ALL) และ ทรู (TRUE) ประกาศความร่วมมือกับ 2 ธุรกิจค้าปลีกระดับโลก อิเกีย (IKEA) และ ดีแคทลอน (DECATHELON) เปิดตัว 'ฟิวเจอร์ คอนวีเนียนซ์ สโตร์' (FCS) ร้านสะดวกซื้อบนพื้นที่ค้าปลีกแนวคิดใหม่ รองรับความต้องการของชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศไทย

ด้าน ‘ปพิตชญา สุวรรณดี’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ฟิวเจอร์ ซิตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (CPFC) เผยว่าความร่วมมือระหว่างธุรกิจในเครือซีพีและพันธมิตรค้าปลีกสองรายใหญ่ดังกล่ว ยังถือเป็นการเสริมความแข็งแกร่งในการดำเนินงานโดยใช้ความเชี่ยวชาญ ภายใต้วิสัยทัศน์ร่วมกันให้กับธุรกิจร้านสะดวกซื้อ หรือ คอนวีเนียนซ์ สโตร์ (Convenience Store)

โดยธุรกิจค้าปลีกแบรนด์ ‘FCS’ จะเป็นมิติใหม่ของร้านสะดวกซื้อบนพื้นที่ค้าปลีก (Retail) โดยนำเสนอประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เข้าถึงง่าย สะดวก สบาย และให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตของผู้คน และวัฒนธรรมความเป็นอยู่ในชุมชนแต่ละพื้นที่

“โมเดลค้าปลีก FCS นอกจากสร้างประสบการณ์ร้านสะดวกซื้อแบบใหม่ที่ให้ความสำคัญกับชุมชนแล้ว ยังรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปด้วยการพัฒนาคอนเซ็ปต์คอนวีเนียนซ์​ สโตร์ ที่ไม่เหมือนใครเป็นครั้งแรกของประเทศไทย” ปพิตชญา กล่าว

สำหรับจุดเด่น FCS ได้ถูกพัฒนาขึ้นในสเกลที่เหมาะกับการจับจ่ายใช้สอยอย่างสะดวกสบาย พร้อมให้ประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อจากความร่วมมือทุกด้านระหว่างธุรกิจในเครือซีพี และ พันธมิตรค้าปลีกอิเกียและดีแคทลอน  

โดย FCS ได้เปิดให้บริการสาขานำร่องแห่งแรก บนทำเลหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสาขาต้นแบบที่แรก จากนั้นจะจะขยายโมเดลธุรกิจดังกล่าวนี้ไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ พร้อมวางแผนเปิดสาขาเพิ่มอีกหลายแห่งภายใน 3-5 ปีข้างหน้า

ขณะที่ความคืบหน้า FCS ที่แม็คโครหางดง อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และพร้อมต้อนรับผู้เข้าใช้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2568 โดยบริษัทฯ     มีแผนขยายสาขาไปในจังหวัดอื่นๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของผู้บริโภคในชุมชนนอกจังหวัดกรุงเทพมหานคร

 

ขณะที่ การเปิดตัวธุรกิจค้าปลีกแบรนด์ใหม่ FCS ของกลุ่มซีพี ในครั้งนี้ ที่วางตำแหน่งให้อยู่ในตลาดกลุ่มร้านสะดวกซื้อ ซึ่งพบว่าเป็นเซ็กเมนต์ค้าปลีกที่มีอัตราการเติบโตสูงโดยข้อมูลจากธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในปี67 คาดมีมูลค่าตลาดของธุรกิจร้านสะดวกซื้อจะอยู่ที่ 6.05 แสนล้านบาท เติบโตราว 5.7% และในปี68 จะยังเติบโตต่อเนื่องราว 5.3% คาดมีมูลค่าอยู่ที่ 6.38 แสนล้านบาท

ปัจจุบัน ธุรกิจร้านสะดวกซื้อในประเทศไทย แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ร้านสะดวกซื้อในสถานีบริการน้ำมัน (16%) และ ร้านสะดวกซื้อนอกสถานีบริการน้ำมัน (84%) โดยตลาดร้านสะดวกซื้อในไทย มีผู้เล่นรายสำคัญประกอบด้วย

  • ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สัดส่วน 70.8%
  • ร้านโลตัส สัดส่วน 10.6%
  • ร้านมินิบิ๊กซี สัดส่วน 4.5%
  • ร้านซีเจมอร์ สัดส่วน 4.2%
  • แบรนด์อื่นๆ รวมกันสัดส่วน 9.8%

 

 

TAGS: #ซีพี #CP #ค้าปลีก #ร้านสะดวกซื้อ #ซีพีเอฟซี #CPFC