CPFC ดึงธุรกิจในกลุ่มซีพี ร่วมพันธมิตร ‘อิเกีย’ และ ‘ดีแคทลอน’ เปิด FCS ร้านสะดวกซื้อโมเดลใหม่ นำร่องสาขาแรก หางดง เชียงใหม่ เปิดให้บริการมี.ค.ปี 68
รายงานข่าวระบุ บริษัท ซีพี ฟิวเจอร์ ซิตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ ซีพีเอฟซี (CPFC) ผู้ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรในเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี กรุ๊ป) พร้อมธุรกิจในกลุ่ม ได้แก่ ซีพี แอ็กซ์ตร้า (CP AXTRA), ซีพี ออลล์ (CP ALL) และ ทรู (TRUE) ประกาศความร่วมมือกับ 2 ธุรกิจค้าปลีกระดับโลก อิเกีย (IKEA) และ ดีแคทลอน (DECATHELON) เปิดตัว 'ฟิวเจอร์ คอนวีเนียนซ์ สโตร์' (FCS) ร้านสะดวกซื้อบนพื้นที่ค้าปลีกแนวคิดใหม่ รองรับความต้องการของชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศไทย
ด้าน ‘ปพิตชญา สุวรรณดี’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ฟิวเจอร์ ซิตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (CPFC) เผยว่าความร่วมมือระหว่างธุรกิจในเครือซีพีและพันธมิตรค้าปลีกสองรายใหญ่ดังกล่ว ยังถือเป็นการเสริมความแข็งแกร่งในการดำเนินงานโดยใช้ความเชี่ยวชาญ ภายใต้วิสัยทัศน์ร่วมกันให้กับธุรกิจร้านสะดวกซื้อ หรือ คอนวีเนียนซ์ สโตร์ (Convenience Store)
โดยธุรกิจค้าปลีกแบรนด์ ‘FCS’ จะเป็นมิติใหม่ของร้านสะดวกซื้อบนพื้นที่ค้าปลีก (Retail) โดยนำเสนอประสบการณ์การช้อปปิ้งที่เข้าถึงง่าย สะดวก สบาย และให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตของผู้คน และวัฒนธรรมความเป็นอยู่ในชุมชนแต่ละพื้นที่
“โมเดลค้าปลีก FCS นอกจากสร้างประสบการณ์ร้านสะดวกซื้อแบบใหม่ที่ให้ความสำคัญกับชุมชนแล้ว ยังรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปด้วยการพัฒนาคอนเซ็ปต์คอนวีเนียนซ์ สโตร์ ที่ไม่เหมือนใครเป็นครั้งแรกของประเทศไทย” ปพิตชญา กล่าว
สำหรับจุดเด่น FCS ได้ถูกพัฒนาขึ้นในสเกลที่เหมาะกับการจับจ่ายใช้สอยอย่างสะดวกสบาย พร้อมให้ประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบไร้รอยต่อจากความร่วมมือทุกด้านระหว่างธุรกิจในเครือซีพี และ พันธมิตรค้าปลีกอิเกียและดีแคทลอน
โดย FCS ได้เปิดให้บริการสาขานำร่องแห่งแรก บนทำเลหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสาขาต้นแบบที่แรก จากนั้นจะจะขยายโมเดลธุรกิจดังกล่าวนี้ไปยังพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ พร้อมวางแผนเปิดสาขาเพิ่มอีกหลายแห่งภายใน 3-5 ปีข้างหน้า
ขณะที่ความคืบหน้า FCS ที่แม็คโครหางดง อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และพร้อมต้อนรับผู้เข้าใช้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคม 2568 โดยบริษัทฯ มีแผนขยายสาขาไปในจังหวัดอื่นๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะของผู้บริโภคในชุมชนนอกจังหวัดกรุงเทพมหานคร
ขณะที่ การเปิดตัวธุรกิจค้าปลีกแบรนด์ใหม่ FCS ของกลุ่มซีพี ในครั้งนี้ ที่วางตำแหน่งให้อยู่ในตลาดกลุ่มร้านสะดวกซื้อ ซึ่งพบว่าเป็นเซ็กเมนต์ค้าปลีกที่มีอัตราการเติบโตสูงโดยข้อมูลจากธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในปี67 คาดมีมูลค่าตลาดของธุรกิจร้านสะดวกซื้อจะอยู่ที่ 6.05 แสนล้านบาท เติบโตราว 5.7% และในปี68 จะยังเติบโตต่อเนื่องราว 5.3% คาดมีมูลค่าอยู่ที่ 6.38 แสนล้านบาท
ปัจจุบัน ธุรกิจร้านสะดวกซื้อในประเทศไทย แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ร้านสะดวกซื้อในสถานีบริการน้ำมัน (16%) และ ร้านสะดวกซื้อนอกสถานีบริการน้ำมัน (84%) โดยตลาดร้านสะดวกซื้อในไทย มีผู้เล่นรายสำคัญประกอบด้วย
- ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น สัดส่วน 70.8%
- ร้านโลตัส สัดส่วน 10.6%
- ร้านมินิบิ๊กซี สัดส่วน 4.5%
- ร้านซีเจมอร์ สัดส่วน 4.2%
- แบรนด์อื่นๆ รวมกันสัดส่วน 9.8%