พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปมากจากอดีต หนึ่งในความท้าทายของ ‘เซ็นทรัลพัฒนา’ ต่อการพัฒนาอสังหาฯค้าปลีกโมเดลคอมมูนิตี้ มอลล์ ให้แตกต่างไปจากการขยายศูนย์การค้าเซ็นทรัลในปัจจุบัน
วุฒิเกียรติ เตชะมงคลาภิวัฒน์ Chief Operating Officer & Head of Community Mall Business บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น (CPN) เปิดเผยว่า บริษัทฯ วางแนวทางขยายธุรกิจค้าปลีกโมเดลคอมมูนิตี้ มอลล์ (Community Mall) ภายใต้แบรนด์ ‘Market Place’ ด้วยแนวคิดการผสมผสานร้านค้า (Brand Mixed) รูปแบบใหม่ เออร์เบิน เฟรช มาร์เก็ต (Urban Fresh Market) รวมซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร และ บริการครอบคลุมทุกประเภท
สำหรับแนวทางการพัฒนาคอมมูนิตี้ มอลล์ ‘Market Place’ เป็นการต่อยอดธุรกิจค้าปลีกของบริษัทฯ หลังเข้าซื้อกลุ่มธุรกิจสยามฟิวเจอร์ (SF) ในช่วงก่อนหน้าซึ่งมีคอมมูนิตี้ มอลล์ อยู่ในพอร์ตขณะนั้นกว่า 10 แห่งทั้งในกรุงเทพฯ และ พัทยา จังหวัดชลบุรี
โดย บริษัทฯ เตรียมงบลงทุนเบื้องต้นราว 2,000 ล้านบาทภายใน 5 ปี (พ.ศ.2568-2572) เพื่อทยอยปรับโฉม คอมมูนิตี้ มอลล์ จำนวน 15 แห่ง พร้อมเปิดตัวสาขาแรก ‘Market Place เทพรักษ์’ ในทำเลเทพรักษ์-วัชรพล ย่านรามอินทรา กรุงเทพฯ ด้วยพื้นที่เช่ารวมขนาด 5,800 ตร.ม. แบ่งออกเป็นพื้นที่มาร์เก็ต 1,500 ตร.ม. มีจำนวนร้านค้า/บริการ มากกว่า 360 ร้าน ทั้งในโซนมอลล์และตลาด พร้อมท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้านบริการเพื่อสุขภาพและความงาม (Health & Beauty), เพ็ตคลับ (PetClub), รวมทั้งอาหารสด, อาหารทะเล,และวัตถุดิบต่างๆ คาดจะให้บริการในเดือนม.ค. 2568
โดยโครงการ ‘Market Place เทพรักษ์’ เจาะกลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มครอบครัว ลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์ และต้องการความสะดวก ด้วยศักยภาพทำเลชุมชนในย่านที่อยู่อาศัยเติบโตสูง มีโครงการที่โดยรอบกว่า 1.74 แสนยูนิต เติบโต 2.4% ต่อปี และมีจำนวนประชากรเกือบ 400,000 คน
“คอนเซปต์ค้าปลีกโมเดลใหม่นี้ จะมีความยืดหยุ่นทั้งรูปแบบแบรนด์มิกซ์ร้านค้า และเวลาเปิดปิดให้บริการ อย่างบางสาขาจะเปิดหกโมงเช้า หรือ ปิดเที่ยงคืน เพื่อรองรับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายที่อยู่อาศัยในแต่ละชุมชนนั้นๆ ซึ่งมีพฤติกรรมไลฟ์สไตล์แตกต่างกันออกไป ซึ่งการทำคอมมูนิตี้ฯของบริษัทฯจะยึดความพอใจลูกค้า เป็นหลัก แล้วนำเสนอในสิ่งที่ลูกค้าต้องการที่มีความหลากหลายและเป็นสิ่งท้าทายในการทำธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบัน” วุฒิเกียรติ กล่าวพร้อมเสริมว่า
หลังจากเปิดโครงการ ‘Market Place เทพรักษ์’ มีแผนเตรียมปรับโฉมอีก 5 โครงการ และขยายต่อเนื่องในปีต่อๆ ไปอย่างน้อยปีละ 1 โครงการ ซึ่งการพัฒนาโครงการค้าปลีกโมเดลใหม่ฯ ยังเป็นส่วนหนึ่งเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งของอีโคซิสเต็มเพื่อเชื่อมโยงทุกธุรกิจของบริษัทฯ ทั้งค้าปลีก ที่อยู่อาศัย และ โรงแรม
“ปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้เปิดตัวโครงการใหม่ ‘มาร์เช่ ทองหล่อ’ มิกซ์ยูสใจกลางทองหล่อ ซึ่งได้การตอบรับที่ดีซึ่งในปีนี้ยังได้รีแบรนดิ้งครั้งใหญ่โดยโฟกัสการพัฒนา Market Place ให้เป็นคอร์ แบรนด์ ที่มีความแข็งแกร่ง และยังตอบโจทย์ความยั่งยืนการดำเนินธุรกิจที่มีส่วนร่วมกัชุมชนด้วย” วุฒิเกียรติ กล่าวพร้อมเสริมว่า
จากแผน 5 ปี ดังกล่าว บริษัทคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3-5% ภายใต้การพัฒนาโฉมใหม่ คอมมูนิตี้ มอลล์ ในทำเลศักยภาพสูง อาทิ
- มาร์เก็ตเพลส เจ อเวนิว
- มาร์เก็ตเพลส ลา วิลล่า
- มาร์เก็ตเพลส นางลิ้นจี่
- มาร์เก็ตเพลส พหลโยธิน
- มาร์เก็ตเพลส กรุงเทพกรีฑา
- มาร์เก็ตเพลส ประชาอุทิศ
- มาร์เก็ตเพลส เกษตร-นวมินทร์
- เป็นต้น
โดยปี 2567เซ็นทรัลพัฒนาจะมีโครงการศูนย์การค้า 42โครงการ, คอมมูนิตี้ มอลล์ 15 โครงการ, ที่อยู่อาศัย 43 โครงการ, โรงแรม 10 โครงการ, และสำนักงาน 10 โครงการ