หลัง ลูกฮิปโปะแคระ ‘หมูเด้ง’ แห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้ถือกำเนิดขึ้นจนถึงเมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา น้องมีอายุครบ 4 เดือนเต็ม แต่สร้างรายได้จากการคอลแล็บสินค้าได้ถึง 150 ล.บาทแล้ว
อรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า หลังจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี ได้ดูแล ‘หมูเด้ง’ ลูกฮิปโปแคระ ที่เกิดเมื่อ 4 เดือนก่อน พร้อมสร้างกระแสไวรัลไปทั่วโลก และยังผลักดันเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ในภาพรวมจังหวัดชลบุรี ด้วย
โดยพบว่า ใน 4 พื้นที่ ที่อยู่ใกล้บริเวณสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ประกอบด้วย ศรีราชา บางแสน พัทยา และบางพระ ในช่วงที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวสูงมากกว่า 12,000 คนต่อวัน คิดเป็นอัตราเติบโต 4 เท่า หรือ ราว 400% จากช่วงก่อนหน้าเฉลี่ยราว 3,000 คนต่อวัน
ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวหมุนเวียนที่เดินทางมายังสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เข้าชม 300,000 คน ต่อเดือน และช่วงสูงสุดในวันที่ 13 ต.ค. 67 อยู่ที่ประมาณ 14,000 คนต่อวัน เติบโตประมาณ 275% จากเดิมมีผู้เข้าชมเพียง 80,000 คน/เดือน
ทั้งนี้จากกระแสความโด่งดังของหมูเด้ง ยังทำให้มีธุรกิจสินค้า/บริการ ต่างๆ แสดงความสนใจในการทำการตลาดร่วม (Collaborative Marketing) ราว 100 ราย และได้ประกาศออกมาแล้ว 68 ราย สร้างรายได้จากการคอลแล็บ 50 ล้านบาท และคาดว่าในอีก 4-5 เดือนข้างหน้า จะสร้างรายได้ทั้งจากการคอแล็บและได้รับส่วนแบ่งรายได้สินค้าราว 100-150 ล้านบาท
ด้าน จักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล (CRC) กล่าวว่า ท็อปส์ ได้ใช้กลยุทธ์ Collaboration Marketing ผสานกันกับคาแร็กเตอร์หมูเด้ง เปิดตัวสินค้า 4 คอลเล็กชัน ดังนี้
- เค้กดีไซน์พิเศษจาก The Baker รูปน้องหมูเด้ง ทุกการสั่งซื้อต่อชิ้นสมทบทุน 50 บาท
- สินค้าน้ำมะพร้าวน้ำหอมและพุดดิ้งมะพร้าวอ่อน จากแบรนด์ NC พร้อมฉลากใหม่ลายน้องหมูเด้ง ทุกการสั่งซื้อต่อชิ้นสมทบทุน 4 บาท
- เสื้อยืด I love Thailand คอลเล็กชัน “เจ้าหมูเด้ง” เสื้อยืดสกรีนลายน้องหมูเด้งในเวอร์ชันการ์ตูน ราคาเพียง 239 บาท ทุกการสั่งซื้อต่อชิ้นสมทบทุน 50 บาท
- กางเกงหมูเด้ง จากกางเกงช้างฟีเวอร์ สู่กางเกงหมูเด้ง ราคา 199 บาท ทุกการสั่งซื้อต่อชิ้นสมทบทุน 50 บาท
โดย แคมเปญดังกล่าว เมื่อซื้อสินค้าคอลเลคชันหมูเด้ง ภายใต้ แคมเปญ “TOPS x Moo Deng & Friends” ครบ 1,000 บาท ขึ้นไป รับฟรีบัตรเข้าสวนสัตว์เปิดเขาเขียวอีกด้วย
“เราเล็งเห็นว่ารูปแบบของแคมเปญนี้ จะช่วยสร้างความรักและความผูกพันกับแบรนด์ พร้อมกับสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชน” จักรกฤษณ์ กล่าว