KANEKO HANNOSUKE ร้านข้าวหน้าเทมปุระระดับพรีเมี่ยมจากโตเกียว ปักหมุดแห่งแรกในไทย One Bangkok ใช้กลยุทธ์ ‘สูตรลับต้นตำรับ’ เจาะลูกค้าคนไทยไม่ต้องบินไกลไปญี่ปุ่น
จักรกฤษณ์ สันติรัตนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาเนโกะ ฮันโนะสึเกะ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทร่วมพันธมิตรเครือสหพัฒน์ในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจ KANEKO HANNOSUKE ร้านอาหารญี่ปุ่นข้าวหน้าเทมปุระระดับพรีเมี่ยม ต้นตำรับจากประเทศญี่ปุ่น เปิดให้บริการสาขาแรกในประเทศไทยในโครงการ One Bangkok บนถนนพระราม4 กรุงเทพฯ
“จากการสำรวจพบว่าอาหารญี่ปุ่นประเภทเทมปุระเป็นหนึ่งในเมนูท็อปของคนไทยที่นิยมรับประทาน เมื่อเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งการเปิดร้าน KANEKO HANNOSUKE เพื่อส่งมอบประสบการณ์ให้คนไทยได้ลิ้มลองรสชาติที่แท้จริงของข้าวหน้าเทมปุระเอโดะมาเอะแบบต้นตำรับ โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงญี่ปุ่น” จักรกฤษณ์ กล่าว
นอกจากนี้ การเปิดให้บริการ ร้านฯดังกล่าวยังเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การขยายกลุ่มลูกค้า พร้อมเพิ่มความหลากหลายในตลาดอาหารที่มีการแข่งขันสูงในประเทศไทย เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่าจะได้การตอบรับเป็นอย่างดี
ทั้งนี้ หลังเปิดร้านฯ บริษัทคาดจะสร้างรายได้การเติบโตได้อย่างมั่นคง พร้อมวางแผนขยายสาขาเพิ่มเติมในปีหน้าตามความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคนี้ ปัจจุบัน ร้าน KANEKO HANNOSUKE เปิดบริการแล้วที่ชั้น 1 โซน The Storeys โครงการ One Bangkok โดยสาขาในประเทศไทยถือเป็นสาขาที่ 49 ของ KANEKO HANNOSUKE ทั่วโลก
ด้าน คาเนะโกะ ชินยะ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ KANEKO HANNOSUKE กล่าวว่า ร้านเทนด้ง ‘คาเนโกะ ฮันโนะสุเกะ’ ที่ขยายสาขามายังประเทศไทยล่าสุด พร้อมได้กลุ่ม Oishes ญี่ปุ่นที่ช่วยพัฒนาและขยายแบรนด์ ‘คาเนโกะ ฮันโนะสุเกะ’ ไปทั่วโลก รวมถึงเครือสหพัฒน์ที่ได้ตัดสินใจเป็นผู้ดำเนินกิจการในประเทศไทย
สำหรับ ข้าวหน้าเทมปุระหรือเทนด้ง ‘คาเนโกะ ฮันโนะสุเกะ’ ถูกปรุงขึ้นจากสูตรดั้งเดิมที่คุณปู่ของนายชินยะได้คิดค้นไว้ เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าทั่วประเทศญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง ไต้หวัน และฟิลิปปินส์ นายชินยะมั่นใจว่าเทนด้งสูตรต้นตำรับของเขาจะสามารถครองใจคนไทยได้เช่นกัน และทำให้คนไทยได้สัมผัสรสชาติ ‘OISHII’ อย่างแน่นอน
อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดอาหารในประเทศไทยจะมีการแข่งขันสูง แต่การที่ได้พันธมิตรอย่างเครือสหพัฒน์ มาร่วมบริหารจัดการ ทำให้รู้สึกมั่นใจและอุ่นใจเป็นอย่างมาก นายชินยะหวังว่า เทนด้งซึ่งเป็นอาหารญี่ปุ่นดั้งเดิมจะมอบประสบการณ์การรับประทานอาหารรูปแบบใหม่ให้กับคนไทย และหวังว่าจะมีส่วนช่วยในการส่งเสริมมิตรภาพและความสัมพันธ์ระหว่างไทยและญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
โดยจุดเริ่มต้นของแบรนด์ KANEKO HANNOSUKE เกิดจากความหลงใหลในเทมปุระของนายคาเนะโกะ ฮันโนะสึเกะ ซึ่งเป็นคุณปู่ของนายชินยะ ได้พัฒนาสูตรซอสและสูตรการทำข้าวหน้าเทมปุระ โดยบันทึกเอาไว้ในตำราสูตรอาหารประจำตระกูลคาเนะโกะ ที่สืบทอดต่อกันมารุ่นสู่รุ่น
ต่อมานายชินยะ ผู้สานต่อตำนานรุ่นที่สาม ได้นำสูตรมาพัฒนาต่อและเปิดร้านสาขาแรกที่นิฮงบาชิ เมืองโตเกียว ในปี 2010 ร้านนี้จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จและชื่อเสียงที่กว้างไกลทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ ทำให้ปัจจุบันมีสาขาราว 50 แห่งทั่วโลก การันตีด้วยรางวัล Gold Award จาก Zenkoku Donburi Grand Prix (การแข่งขันอาหารประเภทข้าวหน้า ดงบุริ ทั่วประเทศ) ในหมวดเทนด้งหลายปีติดต่อกัน (2014-2023) และรางวัล Taishu Tenpyo - Shin Chi Ban ในปี 2023 ซึ่งทำให้ร้านเป็นที่ยอมรับในวงการอาหารญี่ปุ่นและนานาชาติ นอกจากนี้ร้านยังได้รับการคัดเลือกเป็น Tabelog Tempura Top 100 ประจำปี 2022 อีกด้วย
สำหรับเมนูแนะนำที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านคือ ‘ข้าวหน้าเทมปุระเอโดะมาเอะ’ (Edomae Tendon) ซึ่งเป็นข้าวหน้าเทมปุระที่รวมวัตถุดิบชั้นเยี่ยม เช่น กุ้ง ปลาไหลอานาโกะ คาคิเอเกะหอยเชลล์ ไข่ออนเซ็น และผักใบเขียว ราดด้วยซอสสูตรลับที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น ทำให้รสชาติของข้าวหน้าเทมปุระมีความเป็นเอกลักษณ์
รวมถึงการทอดด้วยน้ำมันสูตรพิเศษช่วยให้มีความกรอบนอกนุ่มใน และการออกแบบชามข้าวหน้าเทมปุระแบบพิเศษที่กว้างกว่าชามปกติทั่วไป เพื่อรักษาความร้อนและความกรอบของเทมปุระเมื่อรับประทาน ทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การรับประทานอาหารที่ไม่เหมือนใคร ภายใต้บรรยากาศการตกแต่งร้านที่มีการผสมผสานระหว่างสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิมและความร่วมสมัย เน้นการใช้วัสดุธรรมชาติเพื่อสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและสบาย พร้อมให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์การรับประทานอาหารในบรรยากาศที่เป็นกันเอง