‘เอ้ก ดิจิทัล’ ย้ำเทรนด์ MarTech ‘ธุรกิจ’ แข่งแรงใช้บิ๊กดาต้าเจาะลูกค้า ร่วม LINE Business ขยายตลาดชวนเอสเอ็มอีใช้ข้อมูลมหึมาทำตลาดพุ่งตรงเฉพาะตัว ด้วย‘EGG ONE Platform’
รัฐธีร์ เจริญรัตน์วรกุล ผู้จัดการทั่วไป ธุรกิจ MarTech Solution บริษัท เอ้ก ดิจิทัล จำกัด ธุรกิจด้านวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่และผู้ให้บริการที่ปรึกษาวางแผนการตลาดดิจิทัลสัญชาติไทย เปิดเผยว่าในต้นปี 2567 บริษัทฯ ทดลองเปิดให้บริการ (Soft launch) ‘EGG ONE Platform’ โซลูชันการตลาดดิจิทัลครบวงจรผ่านแพลตฟอร์มเดียว เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แบบเฉพาะเจาะจง และสามารถจัดแคมเปญการตลาดได้ตรงใจลูกค้า (End-user) มากขึ้น
ทั้งนี้ ยังสอดคล้องฐานข้อมูลธุรกิจกว่า 500 แบรนด์ พบแนวโน้ม MarTech มุ่งการทำตลาดแบบ Hyper-Personalization จากการนำฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) มาวิเคราะห์พฤติกรรมต่าง ๆ ของลูกค้า เพื่อทำตลาดแบบเฉพาะเจาะจงมากขึ้น เพื่อยกระดับขึ้นจากเดิมที่เป็นการทำตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม (Personalization Marketing)
โดยพบ 5 อุตสาหกรรมที่มีการใช้จ่ายโซลูชั่น MarTech สูงสุด ดังนี้
- อาหารและเครื่องดื่ม เติบโต 250% จากในปี 2566 โดยอุตฯ ดังกล่าวเน้นการทำ Advance CRM และการนำข้อมูลลูกค้ามาทำตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม
- ความงามและสุขภาพ เติบโต 244% โดยเน้นการทำตลาดผ่านอินฟลูเอ็นเซอร์ (Influencers Marketing)
- ธนาคารและการเงิน เติบโต 130% จากการใช้ E-LON และ Marketing Automation
- ประกันและ คริปโทเคอร์เรนซี เติบโต 94% ผ่านการใช้ LINE Integration และ Full-Funnel Media อย่างเต็มประสิทธิภาพ
- ค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซ เติบโต 43% ขยายกลยุทธ์การตลาดแบบ Omni-Channel
ขณะที่ 4 กลุ่มเครื่องมือ EGG-MarTech ที่ธุรกิจมีการใช้มากที่สุดในปี 2567 ประกอบด้วย
- แพลตฟอร์ม การส่งข้อความผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Messing Platform) เติบโต 4%
- แพลตฟอร์ม ซีอาร์เอ็ม/บีไอ (CRM/BI Platform) เติบโต 17%
- ไลน์แพลตฟอร์ม (LINE {Platform) เติบโต 25%
- แอดเวอร์ไทซิ่งเทค (Advertising Tech) เติบโต 38%
ขณะที่บริการ EGG ONE Platform มีจุดเด่นเป็นแพลตฟอร์มเชื่อมได้ทุกช่องทาง นำไปต่อยอดกับทุกธุรกิจ ทั้งกับระบบหรือโปรแกรมของพาร์ทเนอร์ เช่น แพลตฟอร์ม LINE, TikTok, Facebook, Google, Marketplace หรือแพลตฟอร์ม Third-Party อื่น ๆ
“แพลตฟอร์มฯ นี้ จะเชื่อมต่อข้อมูลกลุ่มเป้าหมายจากหลายแหล่งที่ครอบคลุมให้เข้าสู่ระบบเดียวกันเพื่อลูกค้ายังลดต้นทุนลงกว่า 40-50% เทียบกับการใช้ข้อมูลจากหลากหลายแพลตฟอร์มดิจิทัล” รัฐธีร์ กล่าวพร้อมเสริมว่า “จากนั้นไปหาอินไซท์ที่เฉพาะเจาะจงในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย หรือแต่ละบุคคลผ่านการวิเคราะห์ขั้นสูงด้วย AI แล้วนำไปต่อยอดยการทำตลาดดิจิทัลให้กับธุรกิจ”
ทั้งนี้ บริษัทฯ วางแนวทางการทำตลาด EGG ONE Platform ขยายไปยัง 2 กลุ่มเป้าหมายสำคัญคือ ธุรกิจเอสเอ็มอี ที่มีผลดำเนินการหลักสิบล้านบาทต่อปี และ กลุ่มธุรกิจค้าปลีก ที่มีฐานข้อมูลลูกค้าปลายทาง (End-user ) จำนวนมาก และต้องนำมาวิเคราะห์การทำตลาดดิจิทัลด้วยแคมเปญที่ตรงจุดมากที่สุด โดยวางเป้าหมายจะมีอัตราเติบโต 100% จากลูกค้าทั้ง 2 กลุ่มนี้
นอกจากนี้ บริษัทฯร่วมกับ LINE ในฐานะพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ (Strategic Partner) โดย EGG ONE Platform ไปเชื่อมต่อกับระบบ LON ภายใต้ LINE for Business ยกระดับสู่ E-LON บริการการส่งข้อความแจ้งเตือนผ่านข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ผู้ใช้ระบบเดียวในประเทศไทยที่ส่งถึงผู้รับได้ 100% ผ่าน LINE Official Account ของแบรนด์และ SMS ด้วย
ด้าน สุวัจฉรี ยลสิริธรรม หัวหน้าฝ่าย Agency Relationship & Development Team จาก LINE ประเทศไทย กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง LINE for Business และ เอ้ก ดิจิทัล ในทั้งในฐานะเอเยนซี่ พาร์ทเนอร์ เพื่อร่วมแผนด้านการตลาดและการสื่อสารออนไลน์ และในฐานะเทค พาร์ทเนอร์ จากจุดแข็งเทคโนโลยี แพลตฟอร์ม และดาต้ามาต่อยอดเพื่อเชื่อมต่อกับโซลูชันต่าง ๆ ใน LINE for Business
“แพลตฟอร์มฯนี้ยังช่วยให้แบรนด์สามารถใช้งานโซลูชันต่าง ๆ ของ LINE ได้สะดวกและเต็มศักยภาพมากขึ้น และยังช่วยให้ LINE สามารถขยายฐานการใช้งานโซลูชันต่าง ๆ ไปยังกลุ่มธุรกิจ SME ได้มากขึ้นด้วย” สุวัจฉรี กล่าว
พร้อมเสริมว่า ปัจจุบัน LINE มีฐานผู้ใช้งานในประเทศไทยมากกว่า 56 ล้านคน เป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงผู้บริโภคหลายกลุ่มและหลากเจเนอเรชัน โดยในส่วนของ LINE for Business เป็นกลุ่มบริการจากแพลตฟอร์ม LINE สำหรับภาคธุรกิจไทย ประกอบไปด้วย 2 กลุ่มโซลูชั่นหลัก คือ LINE Official Account บัญชีทางการที่สามารถเชื่อมต่อกับหลากหลายเครื่องมือเพื่อสร้างหน้าร้านออนไลน์ ปัจจุบันมีการเปิดใช้งาน กว่า 6 ล้านบัญชี และ LINE Ads โซลูชั่นในการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม LINE ด้วยตำแหน่งโฆษณาที่หลากหลายครอบคลุมถึง 7 บริการ ที่สนับสนุนให้ภาคธุรกิจเติบโตผ่านแชตได้ครบวงจร