'วัลลภา' นายหญิง AWC บอกที่มาโปรเจกต์จูราสสิคเวิลด์ฯ หนึ่งใน 'จิ๊กซอว์' เมกะโปรเจกต์ ท่องเที่ยวยั่งยืนริมน้ำเจ้าพระยา จากดีลครั้งแรกเกือบจะเป็น ‘Dreamworks’
วัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโครงการอสังหาริทรัพย์ (โรงแรม,ค้าปลีก,อาคารสำนักงาน) เปิดเผยว่า AWC ร่วมกับพันธมิตรระดับโลก NEON และ Universal Destinations & Experiences เปิดตัว จูราสสิค เวิลด์ : เอ็กซพีเรียนซ์ (Jurassic World: The Experience) หนึ่งในประสบการณ์การความบันเทิงแบบอิมเมอร์ซีฟที่ใหญ่สุดในโลก ที่เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ เดสติเนชั่น คาดพร้อมเปิดในไตรมาส 2 ปี 2568
สำหรับ Jurassic World: The Experience เบื้องต้นใช้งบลงทุนราว 1,400 ล้านบาท บนพื้นที่ภายในเอเชียทีคฯ ในบริเวณใกล้ริมแม่น้ำเจ้าพระยา บนพื้นที่รวม 10,000 ตร.ม. แบ่งออกเป็น 6,000 ตร.ม. เป็นพื้นที่จัดแสดงในรูปแบบสร้างประสบการณ์บันเทิงด้วยเทคโนโลยีเพื่อสร้างความดื่มด่ำในเข้าไปรับชม (Immersive Experience) เป็นแห่งแรกในโลก และมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ส่วนพื้นที่อีก 4,000 ตร.ม. จะให้บริการประสบการณ์ไลฟ์สไตล์ต่างๆ ทั้งร้านอาหารและเครื่องดื่ม รวมไปถึงร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก (Merchandise)
วัลลภา กล่าวว่า “ความร่วมมือครั้งนี้ ยังสอดคล้องวิสัยทัศน์โครงการ เอเชียทีคฯ เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวแบบยั่งยืนพิเศษทั้งในกลุ่มครอบครัว นักเดินทาง ละ นักท่องเที่ยวเพื่อตอกย้ำสู่จุดหมายปลายทางด้านไลฟ์สไตล์ชั้นนำ ด้วยประสบการณ์ท่องเที่ยวระดับโลก” พร้อมเสริมว่า “จูราสสิค เวิลด์ เดอะ เอ็กซพีเรียนซ์ จะเป็นโครงการระยะยาวในเฟสแรกตามแผนของเอเชียทีคฯ ซึ่งเตรียมขยายการพัฒนาเพิ่มเติมอีก 2 เฟส รวมมี 3 เฟสภายใน 5 ปีนับจากนี้”
โดยโครงการฯ ดังกล่าวยังเป็นแผนงานต่อเนื่องของเอเชียทีคฯ จากความร่วมมือระหว่างพันธมิตร Disney ได้เปิดตัว ‘DISNEY100 VILLAGE AT ASIATIQUE’ ในโอกาสครบรอบ 100 ปีดิสนีย์ ไปเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา และได้การตอบรับดีจากทั้งกลุ่มครอบครัวและนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างชาติ
“จากเดิมจะนำ Dreamworks มาเปิดแต่เมื่อพิจารณาหลายปัจจัยประกอบพบว่า จูราสสิคเวิลด์ฯ มีความเหมาะสมทั้งกลุ่มเป้าหมายและจังหวะมากกว่า ด้วยจะนำคอนเซปต์การท่องเที่ยวเพื่อความยั่งยืนมาใช้สร้างประสบการ์ณอิมเมอร์ซีฟภายในพื้นที่นี้ด้วย” วัลลภา กล่าว
สำหรับโครงการฯดังกล่าว ยังเป็นหนึ่งส่วนประกอบสำคัญภายใต้โครงการขนาดใหญ่(Mega Project) ของ AWC มูลค่ารวมมากกว่าหนึ่งหมื่นล้านบาท ภายใต้แนวคิด ‘The River Journey’ สร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวริมนํ้าที่สำคัญของประเทศไทยบนพื้นที่ 12 แปลงริมนํ้าเจ้าพระยา ทั้งในกรุงเทพฯ เลยไปจนถึงอยุธยา ภายใต้แนวคิด ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดเพื่อพัฒนาโครงการฯ ต่อเนื่องภายใน 9 ปี
โดยปัจจุบันที่ดินริมแม่นํ้าเจ้าพระยาของ AWC ประกอบด้วย พื้นที่โครงการเอเชียทีคฯ 72 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินบนถนนเจริญกรุง และที่ดินริมนํ้าย่านฝั่งธนบุรี ตรงข้ามเอเชียทีคฯ
นอจากนี้ยังมีที่ดินแปลงอื่นๆ อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ ‘ล้ง 1919’ ราว 8 ไร่ อยู่ฝั่งตรงข้ามตลาดน้อยที่เช่าจากตระกูลหวั่งหลี พร้อมแผนพัฒนาอาคารเก่าอายุกว่า 130 ปี ‘อีสต์เอเชียติก’ และศูนย์การค้า โอ.พี.เพลส อยู่ติดกับโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ที่ดินตรงท่าเรือเป๊ปซี่ (โกดังเสริมสุข) ราว 10 ไร่ ใกล้ไอคอน สยาม รวมไปถึงที่ดินริมนํ้าในอำเภอบางไทร จังหวัดอยุธยา
มาพร้อมหนังภาคใหม่
รอน ตัน ประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม NEON กล่าวว่า แฟรนไชส์ภาพยนต์จูราสสิค มีอายุ30ปีและได้ส่งมอบความบันเทิงครอบคลุมทุกวัยในปัจจุบัน พร่อมกับภาพยนต์จูราสสิค เวิล์ด ภาคใหม่จะเตรียมเข้าฉายในเดือน ก.ค.ปีหน้า ซึ่งมีส่วนหนึ่งถ่ายทำในเมืองไทยด้วย “ รอนกล่าว
โดยกลุ่มไดโนเสาร์ ที่จะนำมาแสดงในจูราสสิค เวิลด์ กรุงเทพ ในขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้าง ในประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้ทีมวิศวกรมากถึง 150 คน ซึ่งจะทยอยนำมาแสดงพร้อมกันในการเปิดตัวช่วงไตรมาส2 ปี2568 รวมถึงการทำตลาดสินค้าคาแรกเตอร์ ต่างๆ มารองรับกลุ่มแฟนจูราสสิค เวิลด์
“ยังมีแผนเมอน์ชันไดซ์ ด้วยคาแรกเตเร์สินค้ามาขายกว่าสองแสนตัว วางเป้าหมายยอดขาย หนึ่งล้านตัว ในจูราสสิค เวิลด์ กรุงเทพ” รอน กล่าว
สำหรับ NEON เป็นผู้นำระดับโลกในการสร้างสรรค์และผลิตสื่อความบันเทิงเชิงประสบการณ์ โดยมีพันธมิตรระดับโลกอย่าง The Walt Disney Company และ Marvel Entertainment เป็นต้น จากความร่วมมือระดับโลก NEON ได้นำเสนอประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้แก่ผู้เยี่ยมชมหลายล้านคนในกว่า 80 เมืองทั่วโลก
ด้าน เจอรัลด์ เรนส์ รองผู้อำนวยการUniversal Live Events & Location Based Entertainment, Universal Destinations and Experiences กล่าวว่า โครงการนี้เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์ในการพัฒนาโครงการ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ เดสติเนชั่น ให้เป็นศูนย์กลางที่ผสานทั้งธุรกิจการค้าปลีก ประวัติศาสตร์วัฒนธรรม รวมถึงความหลากหลายด้านอาหารและความบันเทิงเข้าไว้ด้วยกันในที่เดียว
ทั้งนี้ โครงการเอเชียทีคฯ มีนักเดินทาง/ท่องเที่ยวคืนกลับมาแล้ว 80% จากก่อนช่วงระบาดโควิด ในวันธรรมดา อยู่ที่ 30,000 คน และ ในวันหยุดเสาร์/อาทิตย์ 50,000 คน ซึ่งหลังเปิดจูราสสิค เวิลด์ อย่างเป็นทางการคาดผลักดันนักท่องเที่ยวหมุนเวียน (Traffic) 10-20%
'บัมปี้' (Bumpy) เป็น Baby Dinosaur ที่เป็นมิตรและรักการกินเป็นอย่างมาก อาหารโปรดของเค้า คือ ผลเบอร์รี่หลากหลายชนิดที่ปลูกใน Jurassic World ตอนนี้ Bumpy ยังเป็นทารก แต่เค้าสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว โดยจะมีความยาวถึง 9.6 เมตร และสูง 3.6 เมตร