เปิดตัวอย่างเป็นทางการสำหรับ ‘ปราการ’ ซิงเกิลมอลต์วิสกี้ พรีเมี่ยม แบรนด์ล่าสุดในพอร์ตสปิริตของกลุ่มไทยเบฟเวอเรจ และ ‘Story Telling’ เบื้องหลังสินค้าทำไม? ต้องเป็นกำแพงเพชร
ประภากร ทองเทพไพโรจน์ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มธุรกิจสุรา บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ‘PRAKAAN’ (ปราการ) เป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่มสุรา (Sipitits) แบรนด์ลำดับล่าสุดของไทยเบฟฯ พร้อมวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์ ซิงเกิลมอลต์ วิสกี้ใระดับพรีเมี่ยม เป็นแบรนด์แรกของคนไทย ภายใต้คุณภาพระดับโลก
สำหรับผลิตภัณฑ์ฯ ยังมีเอกลักษณ์ของแบรนด์ ตั้งแต่เรื่องราวของ ‘ต้นกำเนิด’ แหล่งน้ำคุณภาพบริสุทธิ์จากผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ ในจังหวัดกำแพงเพชร รวมถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก ‘กำแพงปราการ’ อันแข็งแกร่งของจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งทำหน้าที่ปกปักษ์รักษาเอกราชของประเทศไทยในอดีต
โดยผลิตภัณฑ์ยังสะท้อนผ่านเรื่องราว 3 P ที่นำมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนา ‘ปราการ’ ประกอบด้วย
- P ตัวแรก ‘Provenance’ กำเนิดวัตถุดิบคุณภาพจากความสมบูรณ์ของหนึ่งในผืนป่ามรดกโลกจาก UNESCO ที่ครอบคลุมถึงจังหวัดกำแพงเพชร ส่งผลให้แหล่งน้ำจากจังหวัดกำแพงเพชรมีคุณภาพและเหมาะสมสำหรับการผลิต PRAKAAN (ปราการ)
- P ตัวที่สอง ‘Pride’ ความภาคภูมิใจในความเป็นไทย ผสานมรดกทางวัฒนธรรมโดยนำมาใช้ร่วมกับการสร้างแบรนด์ ‘ปราการ’ พร้อม เมืองกำแพงเพชร เป็นจังหวัดยุทธศาสตร์ของการตั้งโรงมอลต์วิสกี้แห่งแรกของประเทศไทย
- P ตัวที่สาม ‘Passion’ ความมุ่งมั่นพัฒนาซิงเกิลมอลต์วิสกี้ระดับพรีเมียมที่มีเอกลักษณ์ ผ่านเทคนิคและความชำนาญเฉพาะทางในกระบวนการผลิตและการเก็บบ่มสุราซิงเกิลมอลต์วิสกี้ตามมาตรฐานสากล และสามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับภูมิประเทศในเขตร้อนชื้นของประเทศไทยได้อย่างลงตัว เพื่อผลิตซิงเกิลมอลต์วิสกี้ให้เหมาะสมกับสภาพอากาศและทรัพยากรที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดกำแพงเพชร
“จากทั้งสามองค์ประกอบเปรียบเสมือนทริบูน กำแพงสามชั้น สะท้อนสู่ผลิตภัณฑ์ปราการ ซิงเกิลมอลต์วิสกี้ระดับพรีเมียมเพื่อก้าวสู่เวทีโลกด้วยคุณภาพระดับสากล” ประภากร กล่าวพร้อมเสริมว่า
สำหรับแนวทางการทำตลาด ‘ปราการ’ ประกอบด้วย 3 ผลิตภัณฑ์ ภายใต้ซีรีส์ชื่อ ‘TRIBURA’ (ตรีบูร) ประกอบด้วย 1. PRAKAAN SELECT CASK (ปราการ ซีเล็คท์ คาสก์) 2.PRAKAAN PEATED MALT (ปราการ พีตเท็ด มอลต์) และ 3. PRAKAAN DOUBLE CASK (ปราการ ดับเบิ้ล คาสก์) ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 2,250-2,850 บาท
ทั้งนี้ ‘ปราการ’ ยังวางตำแหน่งให้เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์เชิงกลยุทธ์ของกลุ่มไทยเบฟฯ ที่จะเข้าไปขยายฐานนักดื่มคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบเสพย์สตอรี่ สนใจทดลองสินค้าใหม่ๆ และมีกำลังซื้อสูงอายุตั้งแต่ 25-40 ปี
โดยผลิตภัณฑ์ ได้เริ่มวางจำหน่ายมาตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา ในช่องทาง โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ตระดับพรีเมียม ร้านอาหาร คิงพาวเวอร์ และบาร์ต่างๆ พร้อมทยอยทำตลาดส่งออกผ่านพันธมิตรท้องถิ่นหรือหน่วยงานที่เป็นเครือข่ายของเครือไทยเบฟฯ ในประเทศกลุ่มเป้าหมาย สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน
นอกจากนี้ ยังวางจำหน่ายในร้านขายสุราและช่องทางอีคอมเมิร์ซ ตั้งเป้าหมายใน 5 ปีจากนี้มียอดขาย 20,000 ลัง หรือประมาณ 300-400 ล้านบาท โดยมาจากในไทย 50% และส่งออก 50%
สำหรับภาพรวมตลาดวิสกี้นำเข้าในประเทศไทยปัจจุบันมีมูลค่า 11,430 ล้านบาท โดยปีนี้ตลาดค่อนข้างทรงตัวขึ้นหลังจากยอดขายลดลงในปีที่ผ่านมาแม้ในกลุ่มพรีเมียมของกลุ่มที่มีกำลังซื้อจะไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งสอดคล้องกับภาพรวมตลาดสุราในประเทศไทยปีนี้ที่ยอดขายลดลงจากผลกระทบด้านกำลังซื้อของผู้บริโภค ทำให้หันไปดื่มเบียร์และสุราขาวซึ่งราคาถูกกว่าแทน