อัตราเงินเฟ้อชะลอลง คาด กนง.ชะลอขึ้นดอกเบี้ย

อัตราเงินเฟ้อชะลอลง คาด กนง.ชะลอขึ้นดอกเบี้ย
อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนมี.น.ต่ำสุดในรอบ 15 เดือน หนุนให้กนง.คงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.75% ในการประชุมปลายเดือนพ.ค. นี้

วิจัยกรุงศรี ประเมินมีความเป็นไปได้ที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันที่ 31 พ.ค.นี้ เนื่องจาก

1"อัตราเงินเฟ้อชะลอลงและกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายได้เร็วกว่าที่ธปท.คาด 3-4 เดือน ด้านอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในช่วงที่เหลือของปียังมีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำกว่า 2% สะท้อนว่าเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยทั้งปีอาจจะต่ำกว่าที่ธปท.คาดการณ์ไว้ที่ 2.4% นอกจากนี้ ดัชนีราคาผู้ผลิตล่าสุดเดือนมีนาคมหดตัวที่ 1.7% ชี้ถึงแรงกดด้านต้นทุนที่ปรับลดลง

2.วิจัยกรุงศรีคาด GDP ของไทยในไตรมาส 1/2566 (ที่จะประกาศในวันที่ 15 พฤษภาคม) อาจเติบโตเพียง 2.2% YoY  ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 3.7% 

3.ภาคส่งออกของไทยยังมีแนวโน้มอ่อนแอจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและประเทศคู่ค้าสำคัญ ล่าสุดองค์การการค้าโลก (WTO) คาดปริมาณการค้าโลกในปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวเพียง 1.7% ชะลอลงจาก 2.7% ในปี 2565

เศรษฐกิจไตรมาสแรกได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 6 ล้านคน ข้อมูลเบื้องต้นจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) รายงานนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนมีนาคมมีจำนวน 2.21 ล้านคน เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจาก 2.11 ล้านคน และ 2.14 ล้านคน ในเดือนกุมภาพันธ์ และเดือนมกราคม ตามลำดับ ทำให้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2566 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 6.46 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศ 2.56   แสนล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกซึ่งมีสัดส่วนสูงถึง 56.8% ด้านนักท่องเที่ยวยุโรปมีสัดส่วน 26.5% และที่เหลืออื่นๆ (อาทิ อินเดีย สหรัฐ ออสเตรเลีย อิสราเอล แคนาดา และซาอุดีอาระเบีย) สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยสูงสุด 5 อันดับแรกในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ได้แก่ มาเลเซีย รัสเซีย จีน เกาหลีใต้ และอินเดีย ตามลำดับ

กิจกรรมเศรษฐกิจในประเทศทยอยกลับเข้าสู่ภาวะปกติหลังสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง และการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว คาดว่าจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในไตรมาสแรกปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 11 เท่าเมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มทยอยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลรายสัปดาห์ล่าสุด (27 มีนาคม ถึง 2 เมษายน) รายงานนักท่องเที่ยวจีนมีจำนวนสูงสูดเป็นอันดับหนึ่ง (68,177) คน รองลงมาได้แก่ มาเลเซีย และรัสเซีย อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรกมีแนวโน้มเติบโตต่ำ (น้อยกว่า 3%) ปัจจัยลบจากภาคส่งออกที่มีแนวโน้มหดตัวในไตรมาสแรกและไตรมาสสอง (กระทรวงพาณิชย์คาด -8% ใน 1Q2566) ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญโดยเฉพาะสหรัฐและยุโรป ซึ่งล่าสุดดัชนีภาคการผลิตของทั้งสหรัฐและยูโรโซนเข้าสู่ภาวะหดตัวต่อเนื่อง
 

TAGS: #เงินเฟ้อ #กนง. #ดอกเบี้ย