OR โชว์วิสัยทัศน์ ลุย 3 พันธกิจเรียกเชื่อมั่นดันรายได้เติบโต

OR โชว์วิสัยทัศน์ ลุย 3 พันธกิจเรียกเชื่อมั่นดันรายได้เติบโต
“หม่อมหลวงปีกทอง ทองใหญ่” CEO คนใหม่ เปิดแผนธุรกิจขับเคลื่อนองค์กรด้วยดิจิทัล-นวัตกรรม รักษาแชมป์ค้าปลีกน้ำมันผลักดันไทยสู่การเป็น Oil Hub แห่งภูมิภาค

หม่อมหลวงปีกทอง ทองใหญ่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยในโอกาสรับตำแหน่ง ว่าได้วางวิสัยทัศน์การบริหารนโยบายองค์กร สร้างความแข็งแกร่งให้กับ OR ผ่าน 3 พันธกิจหลัก ได้แก่ 1. Seamless Mobility มุ่งเสริมความเป็นผู้นำในธุรกิจน้ำมันผ่านการขยายเครือข่ายสถานีบริการโดยมีเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้ได้ 38-40% จากปัจุบันอยู่ที่ 35 %จากการเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการพัฒนาสู่พลังงานทางเลือก เช่น สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV Station PluZ และการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์

ทั้งนี้จะใช้กลยุทธ์ Thailand Mobility Partner ในการเปลี่ยนผ่านจากธุรกิจน้ำมัน (Fossil Based) สู่ธุรกิจพลังงานแบบผสมผสาน (New Energy-Based) ซึ่งเชื่อว่าในระยะยาวการใช้รถ EV ในยุคเปลี่ยนผ่านจะเพิ่มจำนวนมาก

2. All Lifestyles มุ่งเสริมความแข็งแกร่งของ Café Amazon ตลอด Value Chain แสวงหาโอกาสการลงทุนร่วมกับพันธมิตรในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงเริ่มศึกษาธุรกิจ Health  Wellness ที่มีโอกาสเติบโตสูง ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์กระจายพอร์ทการลงทุน (Diversify Portfolio)

และ3.Global Market ที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนในประเทศที่มีศักยภาพสูง โดยมีแผนลงทุนเพื่อสร้างความเข้มแข็งในโครงสร้างพื้นฐานในต่างประเทศ ซึ่งยังคงให้ความสำคัญกับการลงทุนในประเทศกัมพูชา เนื่องจากมีรูปแบบการทำธุรกิจที่ใกล้เคียงกัน

นอกจากนี้ OR จะมุ่งเน้นการขับเคลื่อนองค์กรอย่างรอบด้าน พร้อมผลักดันประเทศไทยสู่การเป็น Oil Hub แห่งภูมิภาค ด้วยการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ครบวงจร ทั้งการเชื่อมโยงเครือข่ายด้านน้ำมันระหว่างประเทศ และการสร้าง New Magnet เพื่อยกระดับระบบนิเวศทางธุรกิจให้แข็งแกร่ง สอดคล้องกับวิสัยทัศน์การเติมเต็มโอกาส เพื่อสร้างการเติบโตร่วมกันอย่างมั่นคงและยั่งยืน

สำหรับแผนลงทุนในระยะ  5 ปี ได้กำหนดงบลงทุนไว้ 6 หมื่นล้านบาท โดยจะนำไปใช้ในกิจการ Mobility 7,600  ล้านบาท และ Lifestyles 7,300 ล้านบาท  

“การเข้ารับตำแหน่งครั้งต้องการเห็น OR มีความแข็งแกร่งมากขึ้น  สามารถแข่งขันในธุรกิจน้ำมันได้มากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้กลับไปอยู่ในที่เคยสูงสุดสัดส่วน 40-42%  ซึ่งต้องปรับกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ Non Oil  ใช้จุดแข็งของแบรนด์ที่ใครไม่สามารถก๊อบปี้ได้  

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการปรับแนวความคิดการดำเนินธุรกิจภายใต้หลักการ 'They grow We grow' โดยจะสร้างความเชื่อมั่นและการสื่อสารที่ใกล้ชิดผ่านโครงการ 'CEO on tour' เพื่อพบปะพูดคุยกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ พนักงาน พันธมิตร นักลงทุน และสื่อมวลชน”

หม่อมหลวงปีกทอง กล่าวถึง การใช้นโยบายลดราคาน้ำมันเพื่อเพิ่มยอดขาย ว่า ในหลักการอยากให้ราคาน้ำมันเป็นไปตามกลไกตลาดและไม่เชื่อการลดราคาน้ำมันจะช่วยเพิ่มยอดขายขึ้นมาได้  แต่ในทางกลับกันจะทำให้ผู้ใช้ไม่ตระหนักถึงการประหยัดพลังงาน เนื่องจากไทยยังต้องนำเข้าน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ โดยสามารถผลิตได้เองในสัดส่วนแค่ 15 % ของปริมาณความต้องการใช้ ดังนั้นหากยิ่งใช้น้ำมัน มากก็ยิ่งทำให้เสียดุลการค้า  ส่วนกรณีรัฐบาลจะขอความร่วมมือให้ลดราคาน้ำมันเพื่อช่วยเหลือประชาชนนั้นคงต้องพิจิจารณาตามเหมาะสมไป

นอกจากนี้ในการขับเคลื่อนธุรกิจ OR จะมุ่งเน้นการใช้ Digitalization & Innovation เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจ โดยที่ผ่านมา OR ถือเป็นบริษัทแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่นำระบบ SAP S/4 HANA มาใช้ในอุตสาหกรรมน้ำมันและค้าปลีก พร้อมพัฒนา Control Tower Dashboard เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและตัดสินใจทางธุรกิจ

 

 

TAGS: #ปีกทอง #ทองใหญ่ #ดิจิทัล-นวัตกรรม #Oil #Hub