ดัชนีเชื่อมั่นฯดีขึ้นติดต่อกัน 4 เดือนสะท้อนเศรษฐกิจไทยฟื้น

ดัชนีเชื่อมั่นฯดีขึ้นติดต่อกัน 4 เดือนสะท้อนเศรษฐกิจไทยฟื้น
ม.หอการค้าฯ ชี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสูงสุดในรอบ 8 เดือนผลจากมาตรการกระตุ้นดึงเศรษฐกิจ ท่องเที่ยวขยายตัว  ขณะที่ยังเฝ้าระวังปัจจัยเสี่ยงจากสงครามการค้าและเสถียรภาพการเมืองไทย

รศ.ดร.ธนวรรธน์  พลวิชัย  อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย  เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคประจำเดือนมกราคม 2568 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคของผู้บริโภค (Consumer Confidence Index: CCI) ปรับตัวดีขึ้นจากระดับ 57.9 เป็น 59.0  เป็นการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือนนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2567 เป็นต้นมา  

ทั้งนี้มีปัจจัยสำคัญจากผู้บริโภคเริ่มเห็นว่ามาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลช่วยผ่อนคลายให้สถานการณ์เศรษฐกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้นและการท่องเที่ยวในประเทศเริ่มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องโดยดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวม และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 52.6 56.2 และ 68.1 ตามลำดับ ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ในรอบ 11 เดือน เมื่อเทียบกับดัชนีในเดือนธันวาคม ที่อยู่ในระดับ 51.4 55.3 และ 67.0 ตามลำดับ 

อย่างไรก็ตามแม้แนวโน้มค่าดัชนีปรับตัวดีขึ้นแต่ยังต่ำกว่าปกติ (ที่ระดับ 100) แสดงว่า ผู้บริโภคยังไม่มีความมั่นใจเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โอกาสในการหางานทำ และรายได้ในอนาคต เพราะมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศ และค่าครองชีพที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง ตลอดจนปัญหาเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะชะลอตัวลงจากสงครามการค้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งจะส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจไทยและการจ้างงานมีโอกาสฟื้นตัวได้ช้าในอนาคต ซึ่งจะทำให้รายได้ในอนาคตของผู้บริโภคมีความไม่แน่นอนสูง

การที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยรวมยังคงเคลื่อนไหวคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 100 แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคยังคงเห็นว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวมยังคงฟื้นตัวช้า และค่าครองชีพสูง ตลอดจนสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน กับอิสราเอลกับฮามาสในฉนวนกาซาที่ยังคงยืดเยื้อ ส่งผลกระทบทางจิตวิทยาในเชิงลบต่อกำลังซื้อภายในประเทศ ภาคการท่องเที่ยว ภาคการส่งออก ธุรกิจโดยทั่วไป และการจ้างงานในอนาคต โดยยังคงมีโอกาสบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและในอนาคตได้อย่างต่อเนื่องในระยะอันใกล้นี้ 

ด้านดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบันปรับตัวดีขึ้นจากระดับ 41.3 เป็น 42.4 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นในอนาคตปรับตัวดีขึ้นจากระดับ 66.0 มาอยู่ที่ระดับ 67.0 การที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคกลับมาปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ในรอบ 11 เดือนทุกรายการ แสดงว่า ผู้บริโภคเริ่มมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นในอนาคตได้ หากรัฐบาลขับเคลื่อนและกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีต่อเนื่องและไม่มีปัจจัยเสี่ยงใดๆ เกิดขึ้นเพิ่มเติมทั้งความเสี่ยงจากภายในและภายนอกประเทศ

“หากพิจารณาจากดัชนีความเชื่อมั่นดีขึ้นทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการในช่วงที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นบรรยากาศเศรษฐกิจเริ่มเคลื่อนตัว จับสัญญาณได้ว่าฟื้นตัว  โดยม.หอการค้าไทยยังคงเป้าจีดีพีปีนี้ไว้ที่ 3 % แต่ยังต้องเฝ้าระวัง 2 ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่น คือ1. สงครามการค้า(เทรดวอร์  สงครามจริง 2. การเมือง  ล่าสุดเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  หากทำให้เกิดปัญหาจะขาดเสถียรภาพได้”


 

TAGS: #ม.หอการค้า #ความเชื่อมั่นผู้บริโภค #ท่องเที่ยว #สงครามการค้า