เปิดสูตรมัดใจลูกค้าวัยเก๋า ทริคการตลาดขายของ JSP เน้นข้อมูลสินค้าครบ-ไม่อิน 'มินิมัล' ดีไซน์

เปิดสูตรมัดใจลูกค้าวัยเก๋า ทริคการตลาดขายของ JSP เน้นข้อมูลสินค้าครบ-ไม่อิน 'มินิมัล' ดีไซน์
JSP เปิดทริกการตลาดโดนใจวัยเก๋า ใช้ออฟไลน์จับใจรุ่นใหญ่ แนะออกแบบแพกเก็จจิ้งข้อมูลครบเติมช่องให้ความรู้เพิ่มเติม สร้างความสบายใจจนกล้าตัดสินใจซื้อ

พิษณุ แดงประเสริฐ  รองประธานกรรมการบริหารสายงานขายและการตลาด บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (JSP) ผู้ให้บริการด้านสุขภาพอย่างครบวงจร ผู้นำในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Own Brand และการรับจ้างผลิต (OEM) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับคนและสัตว์ ยาแผนปัจจุบัน ยาสมุนไพร และเครื่องสำอาง เปิดเผยว่า เมื่อต้นปีที่ผ่านมา JSP ได้ประกาศความสำเร็จในการทำยอดขายน้ำมันงาดำรำข้าวสุภาพโอสถที่ทะลุ 1 ล้านกระปุกไปแล้ว ล่าสุด เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อให้ตอบโจทย์กับโครงสร้างประชากรไทยที่มีผู้สูงอายุ 25% ในปี 2568

สำหรับยอดขายที่เติบโตอย่างโดดเด่นจากมาจากสินค้าที่ผลิตจากส่วนผสมเกรดพรีเมี่ยมและมีขั้นตอนการผลิตที่ได้มาตรฐานระดับสากลด้วยมาตรฐาน GMP แต่ปัจจัยที่มีส่วนสนับสนุนให้ยอดขายมีประสิทธิภาพมากขึ้นคือการทำการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

ขณะที่ผลิตภัณฑ์น้ำมันงาดำรำข้าวหรือที่คุ้นหูกันในชื่อ น้ำมันงาดำแม่อี๊ดนั้น เป็นตัวสินค้าที่เจาะกลุ่มผู้สูงวัยที่ไม่ต้องการเจ็บป่วย ให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเอง JSP จึงต้องวิเคราะห์แผนการตลาดให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่พิเศษกว่ากลุ่มลูกค้าวัยรุ่นหรือวัยทำงาน โดยการใช้กลยุทธ์ดังนี้

1.ทำการตลาดเน้นออฟไลน์เป็นหลักควบคู่ออนไลน์ ซึ่งสินค้าที่จะเจาะกลุ่มผู้สูงวัยนั้นจะเน้นไปที่ออนไลน์อย่างเดียวจะไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เนื่องจากผู้สูงวัยมีความกังวลต่อสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียว่าอาจจะมีการหลอกลวงหรือเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ

ดังนั้นสื่อออฟไลน์ที่เข้าถึงอย่างใกล้ชิด เช่น การโฆษณาบนรถเมล์ หรือรถไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งผ่านเวทีลูกทุ่งหมอลำ ก็จะทำให้กลุ่มผู้สูงวัยรู้สึกว่าจับต้องได้และมีให้เห็นผ่านตาทุกวัน อย่างไรก็ดีในสินค้าตัวเดียวกันก็ต้องทำการตลาดผ่านออนไลน์เช่นกันเผื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายกลุ่มคนอายุ 40 ปีขึ้นไปที่มีความสนใจในการดูแลรักษาสุขภาพ

2. การออกแบบแพกเก็จจิ้ง ต้องมีรายละเอียดให้ครบถ้วน เทรนด์การออกแบบที่เรียบหรู หรือ มินิมอลนั้น อาจจะตอบโจทย์ผลิตภัณฑ์ตัวอื่นๆของ JSP แต่สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เจาะกลุ่มผู้สูงวัย ต้องไม่ออกแบบให้สินค้านั้นดูหรูหราจนให้ความรู้สึกว่ามีราคาแพงจนไม่กล้าจับต้อง แต่ต้องเป็นสินค้าที่มีข้อมูลที่กลุ่มเป้าหมายต้องการทราบอย่างครบถ้วน

3. มีช่องทางให้ความรู้เพิ่มเติมอย่างลึกซึ้ง เช่นการที่ผู้บริหารไปให้สัมภาษณ์ในรายการทีวี หรือ การไลฟ์ทางโซเชียลมีเดีย ในการให้ความรู้ถึงตัวผลิตภัณฑ์ จะทำให้กลุ่มผู้สูงวัยเกิดความเข้าใจ ความสนใจ และสามารถตัดสินใจเลือกสินค้าที่ไว้วางใจได้

สำหรับปี 2568 JSP ได้ตั้งเป้าหมายในการเพิ่มงบการตลาด 1 เท่าจากปีที่ผ่านมา ซึ่งในปีที่ผ่านมาเป็นปีแรกที่ได้เริ่มมีแม่อี๊ด ดวงใจ หทัยกาญจน์ เป็นพรีเซนเตอร์สินค้า ส่วนในปีนี้จะยังคงเน้นกลยุทธ์หลากหลายขึ้นเนื่องจาก JSP และบริษัทลูกมีสินค้าหลากหลายที่เจาะกลุ่มคนทุกวัย ซึ่งล่าสุดเริ่มมีความร่วมมือด้านการตลาดกับศิลปินรุ่นใหม่และนางงามเวทีระดับประเทศ จึงคาดว่าปีนี้จะเป็นอีกหนึ่งปีที่ JSP ประสบความสำเร็จด้านการขายและมียอดขายเติบโตอย่างยั่งยืน

 

TAGS: #เจเอสพี #JSP