เอพีฯ ปรับแนวคิดอสังหาฯอนาคต ใช้ดีไซน์ตอบโจทย์เจนฯME กำลังซื้อคนรุ่นใหม่ในตลาด พร้อมแผนปี68 เน้นกระจายพอร์ตเดิมเติมสินค้าใหม่รวม 226 โครงการทั่วไทย เป้าขายสิ้นปี 5.5 หมื่นล.
วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ AP ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ เปิดเผยว่าเอพีฯ ได้ปรับตัวการพัฒนาโครงการอสังหาฯ เพื่อรองรับผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ในกลุ่มเจนเนอเรชั่นมี (Me Genreation) กลุ่มมิลเลียนเนียลตอนปลาย และ เจนฯซี (Z Genraration) ที่จะเข้ามาเป็นกำลังซื้อสำคัญของภาพรวมตลาดอสังหาฯไทย ในอนาคต
“ทิศทางเอพีฯ จะปรับตัวเองให้เข้ากับเจนฯใหม่มากขึ้น จากเดิมเมื่อกว่าสิบปีก่อนกำลังซื้ออสังหาฯ เป็นดีมานด์ของกลุ่มเจนฯเอ็กซ์และเจนฯวายตอนต้น แต่ปัจจุบันพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่เป็นเมนสตรีมมีความต้องการอยู่อาศัยเปลี่ยนไป เจนฯมี มีความเป็นตัวเองสูง ต้องการสินค้าในแบบของตัวเองมากขึ้น” วิทการ กล่าวพร้อมเสริมว่า “บริษัทฯ มองว่าในอนาคตสินค้าบ้านทุกตลาด จะต้องสะท้อนความต้องการเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่เจนฯ ที่จะอธิบายความเป็นตัวเองด้วย”
ทั้งนี้ บริษัทฯ จะใช้กลยุทธ์การทำตลาดภายใต้แนวคิด ‘สร้างที่สุด...ให้ชีวิตดีที่สุด’ พร้อมพัฒนาโครงการอสังหาฯ ต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าคนรุ่นใหม่ ประกอบด้วย 3 แกนหลัก ดังนี้
- Diversity & Desires สร้างที่สุด...ให้ทุกพื้นที่สะท้อนตัวตน บนความเข้าใจในความแตกต่างและความชอบส่วนตัว เพื่อให้สิ่งที่เป็นที่สุดในชีวิต
- ‘Craft Space & Design สร้างที่สุด...ในทุกรายละเอียดของการออกแบบ ด้วยการออกแบบที่พิถีพิถันในทุกรายละเอียด เพื่อการอยู่อาศัยที่สมบูรณ์แบบ ด้วยแนวคิด Empathy Design
- Elevation & Intuitive Living สร้างที่สุด...ให้ทุกสิ่งรอบตัวเป็นเรื่องง่าย เพื่อชีวิตดีๆ ที่ไม่ต้องคิด ด้วยบริการต่างๆ ตอบโจทย์การใช้ชีวิต
วิทการ กล่าวต่อว่า แนวทางดังกล่าวยังเพื่อรองรับการทำตลาดอสังหาฯ เอพีในปี 2568 นี้ ซึ่งยังมีความท้าทายจากหลายปัจจัยที่กระทบภาพรวมเศรษฐกิจที่มีผลถึงกำลังซื้อสินค้าในตลาดอสังหา
ฯ ทั้งปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังมีอัตราสูง ซึ่งส่งผลต่อการให้สินเชื่อบ้านของสถาบันการเงิน เป็นต้น ที่คาดว่าจะยังเห็นปัจจัยต่างๆ เหล่านี้อยู่
โดยแผนธุรกิจในปี2568 บริษัทฯ มุ่งขยายพอร์ตสินค้าในเครือเอพีพร้อมขายกระจายทั่วประเทศไทย รวมทั้งสิ้น 226 โครงการ โดยเป็นโครงการพัฒนาใหม่ จำนวน 42 โครงการ มูลค่าประมาณ 65,000 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 15 โครงการ มูลค่า 26,500 ล้านบาท ทาวน์โฮมและ บ้านแฝด 18 โครงการ มูลค่า 15,000 ล้านบาท คอนโดมิเนียม 6 โครงการ มูลค่า 20,200 ล้านบาท และโครงการในต่างจังหวัด 3 โครงการ มูลค่า 3,300 ล้านบาท พร้อมเร่งทำตลาดโครงการที่อยู่ระหว่างการขาย (ongoing projects) จะทำให้ เอพีฯ มีจำนวนโครงการมากที่สุดรวม 226 โครงการ ทั่วกรุงเทพฯ ปริมณฑล และทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย
โดยในปี 2568 บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายอสังหาริมทรัพย์ไว้ที่ 55,000 ล้านบาท เป้ารายได้รวม 100% และโครงการอสังหาฯร่วมทุนกับพันธมิตร (JV) ที่ 52,900 ล้านบาท โดยในปี2567 ที่ผ่านมาบริษัทฯ มียอดขายสุทธิง 46,752 ล้านบาท รายได้รวมกว่า 47,125 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 5,020 ล้านบาท ด้วยสัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนที่ต่ำเพียง 0.7 เท่า เป็นไปตามนโยบายในการบริหารจัดการสัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนในระดับที่ไม่เกิน 1 เท่า ณ 23 กุมภาพันธ์ 2568 บริษัทฯ มีสินค้ารอรับรู้รายได้มูลค่า 41,621 ล้านบาท