เปิดโต๊ะเจรจาซื้อขายละคร/ซีรีย์-หนังไทยเจาะตลาดไต้หวัน

เปิดโต๊ะเจรจาซื้อขายละคร/ซีรีย์-หนังไทยเจาะตลาดไต้หวัน
‘พาณิชย์’ นำคณะผู้แทนการค้าธุรกิจบันเทิงไทย เดินหน้าขยายละคร-ซีรีย์ และภาพยนต์ในไต้หวัน เกิดการเจรจา 170 ครั้งคาดสร้างมูลค่ากว่า 644 ล้านบาท

น.ส.สุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯโดยสำนักพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจบริการ ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ  ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2)นำทัพคณะผู้แทนการค้าธุรกิจภาพยนตร์และละคร/ซีรีส์ไทย เดินทางไปเจรจาการค้าในตลาดไต้หวัน ระหว่างวันที่ 13 – 14 กุมภาพันธ์ 2568 ณ กรุงไทเป โดยงานครั้งนี้ มีผู้ประกอบการธุรกิจภาพยนตร์และละครซีรีส์เดินทางมาร่วมกิจกรรม จำนวนทั้งสิ้น 16 บริษัท อาทิเช่น บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด บริษัท โมโน สตรีมมิ่ง จำกัด และบริษัท ห้า คูณ หก เฮาส์ จำกัด เป็นต้น

ขณะเดียวกันภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมจับคู่ธุรกิจเจรจาการค้า (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการไต้หวัน ณ โรงแรม Shangri-La Far Eastern และการจัดกิจกรรม Networking Reception ระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการไต้หวัน ณ ห้องอาหาร Thai & Thai Restaurant โรงแรม Mandarin Oriental เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางธุรกิจและสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการจากทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้มีผู้ประกอบการธุรกิจภาพยนตร์และละครซีรีส์ไต้หวันให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 33 บริษัท อาทิ Chinese Television System, SETTV CO., LTD. และ Fixed Stars Multiple Media Co., Ltd.  เป็นต้น พร้อมด้วยสื่อไต้หวันที่มาร่วมงาน อาทิ Commercial Times, Economic Daily News และ China Times เป็นต้น โดยเกิดการเจรจาการค้า 170 ครั้ง คาดการณ์ว่า สามารถสร้างมูลค่าการค้าในระยะเวลา 5 ปี จำนวน 18,948,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 644,232,000 บาท)

ทั้งนี้ได้นำผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมกิจกรรมเดินทางเข้าพบผู้ประกอบการของไต้หวัน จำนวน 3 บริษัท ได้แก่ (1) บริษัท Formosa Television (FTV) หนึ่งในสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีที่เก่าแก่ที่สุดของไต้หวัน ตั้งอยู่ในนิวไทเป ก่อตั้งเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2539 และเริ่มออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2540 (2) บริษัท Moonshine Studio เป็นสตูดิโอวิชวลเอฟเฟกต์ (VFX) ที่ใช้เทคโนโลยี เพื่อสร้างเวทีความเป็นจริงผสม (Mixed Reality) แห่งแรกในไต้หวัน และ (3) บริษัท IP Content Lab ที่จัดตั้งขึ้นโดย Taiwan Creative Content Agency (TAICCA) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคอนเทนต์ข้ามสื่อที่มีความคิดสร้างสรรค์ โดยมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น การจับภาพแบบโวลูเมตริก (volumetric capture) เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่มีความเป็นเอกลักษณ์ผ่านระบบ 4DViews เพื่อสร้างโมเดล 3 มิติที่มีคุณภาพสูง

อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ทำให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขยายตลาดละครและภาพยนตร์ไทยสู่ตลาดไต้หวัน ซึ่งคอนเทนต์ซีรีส์วายกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง สร้างโอกาสใหม่ๆ และสร้างความร่วมมือและเครือข่ายพันธมิตรกับผู้ประกอบการท้องถิ่น รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ธุรกิจละครและภาพยนตร์ของไทยในฐานะศูนย์กลางการผลิตคอนเทนต์บันเทิงระดับภูมิภาค และการส่งเสริม Soft Power ของไทยให้แข็งแกร่งในตลาดไต้หวัน

 

TAGS: #พาณิชย์ #ธุรกิจบันเทิง #ละคร-ซีรีย์ #ภาพยนต์ #ไต้หวัน