บังคับโมบายแบงก์กิ้ง ใช้กับมือถือได้เครื่องเดียว

บังคับโมบายแบงก์กิ้ง ใช้กับมือถือได้เครื่องเดียว
แบงก์ยกระดับความปลอดภัยการใช้บริการโมบายแบงก์กิ้ง บังคับให้ลูกค้าใช้งานผ่านอุปกรณ์มือถือได้เพียงเครื่องเดียว

ธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ได้ส่งข้อความถึงลูกค้าของธนาคารที่ใช้บริหารผ่านระบบโมบายแบงก์กิ้ง ว่า เพื่อความปลอดภัยในการใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปท่านสามารถใช้งานผ่านอุปกรณ์ได้เพียงเครื่องเดียว โปรดเข้าใช้งานในอุปกรณ์ที่ท่านต้องการเท่านั้น ทั้งนี้ธนาคารจะลบอุปกรณ์อื่นโดยเหลือไว้เพียงอุปกรณ์ที่ท่านเข้าใช้งานล่าสุด

จากการตรวจสอบของ The Better พบว่า การให้บริการโมบายแบงก์กิ้งของแต่ละธนาคารยังมีความแตกต่างกัน ธนาคารบางแห่งให้ติดตั้งใช้ระบบโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารบนโทรศัพท์ได้หลายหมายเลข แต่ธนาคารบางแห่งก็ให้เพียงหมายเลขด้วยมาก่อนหน้านี้แล้ว

สำหรับธนาคารที่อนุญาตให้ติดตั้งบริการโมบายแบงก์กิ้ง ไว้บนมือถือหลายเครื่องหลายหมายเลข เริ่มมีการทยอยปรับให้ใช้บริการได้หมายเลขด้วย เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบการทำธุรกรรม และการป้องกันการถูกกลุ่มมิจชาชีพล้วงข้อมูลเอาเงินจากบัญชีออกไป

ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งคาดว่า มาตรการเพิ่มความเข้มข้นปลอดภัยการใช้บริการโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารพาณิชย์ ส่วนหนึ่งมาจากข้อมูลของคนไทยที่หลุดออกไปถึง 50 ล้านคน แม้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมายืนยันไม่ได้หลุดออกไปจากระบบธนาคาพาณิชย์ แต่ก็ไม่ได้ยืนยันว่าข้อมูลที่หลุดออกไปจากทำให้กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้ทำธุรกรรมทางการเงิน เพื่อหลอกเงินของลูกค้าธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ได้

TAGS: #โมบายแบงก์กิ้ง #ธนาคารพาณิชย์ #มือถือ