โลกธุรกิจไม่ได้ ‘เปลี่ยนแปลง’ แต่กำลัง ‘เปลี่ยนโฉม’ ม.หอการค้า เปิดหลักสูตร AI MBA ตอบโจทย์เกมธุรกิจเปลี่ยนด้วยเทคโนโลยี ผู้บริหารรุ่นใหม่ต้องพร้อม ‘ลองเล่นตลอดเวลา’
รองศาสตราจารย์ ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เปิดตัวหลักสูตร AI MBA เพื่อรองรับเทรนด์ธุรกิจยุคใหม่ ที่ต้องใช้ทักษะทั้งการเป็นนักคิด นักสร้าง และนักเปลี่ยนแปลง โดยหลักสูตรฯ ดังกล่าว ยังให้ความสำคัญต่อการสร้างนักบริหารเพื่อเป็นผู้นำที่มี DNA แบบ Game Changer และเป็นต้นแบบองค์กรใน 3 แกนสำคัญ คือ กลยุทธ์, เทคโนโลยี และ คน (Mastery of Strategy Technology และ People)
“หลักสูตร MBA ที่ UTCC นี้ ยังวางให้เป็นอีโคซิสเต็ม แหล่งความรู้ร่วมกับภาคธุรกิจและเอกชน ที่เน้นการถ่ายทอดประสบการณ์จากผู้มีประสบการณ์จริง เพื่อปั้นผู้นำให้พร้อมสำหรับอนาคต และที่นี่ UTCC เราเป็นเสมือน Playground ที่ทุกคนสามารถมาออกแบบชีวิตในแบบของแต่ละคน” รองศาสตราจารย์ ดร.ธนวรรธน์ กล่าว
พร้อมกล่าวต่อ วิสัยทัศน์มุมมองด้านธุรกิจยุคใหม่ในงาน ‘UTCC MBA FORUM: Your Path to the Future…Opportunities Begin Here’ จัดโดย บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2568 ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในหัวข้อ ‘MBA Futuristic…Ignite Thailand’ ว่า วันนี้โลกธุรกิจไม่ได้ ‘เปลี่ยนแปลง’ แต่กำลัง ‘เปลี่ยนโฉม’ การเรียนรู้ของคนทำงาน นักธุรกิจยุคนี้จำเป็นต้องเรียนรู้ให้ทันต่อการเปลี่ยนโฉมนี้
ด้าน ดร.อารดา มหามิตร คณบดี บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า มหาวิทยาลัยฯ ได้ถอดรหัสหลักสูตร MBA สำหรับสร้างนักธุรกิจที่จะเป็นผู้นำในยุคใหม่นี้ โดยระบุว่า แนวคิดหลักของ M.B.A. คือ
- M : MASTERY การเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงในวงการธุรกิจ กรณีศึกษาที่หาไม่ได้จากตำรา
- B : BEYOND เปิดโลกธุรกิจที่ MBA ต้องรู้ การก้าวข้ามขีดจำกัดทางความรู้แต่ละด้าน ด้วยการอัพเดตเทรนด์ธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะช่วยสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันผ่านคณาจารย์ที่เป็นกูรูทางธุรกิจ และ
- A : ACHIEVEMENT การสร้างความสำเร็จในแบบของตัวเอง วันนี้สิ่งที่ต้องการคงไม่ใช่แค่ใบปริญญา แต่คือแก่นความรู้ของธุรกิจที่รับกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
ขณะที่ การเรียนการสอนของ UTCC ที่ได้สร้างและพัฒนานักธุรกิจมามากมายในหลายระดับ โดยภายในงานได้มีการเชิญศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของ UTCC MBA มาบอกเล่าประสบการณ์การสร้างความสำเร็จในแต่ละแบบ
“จุดแข็งของการมาเรียน MBA ที่นี่ นอกจากเราจะมีเครือข่ายที่แข็งแกร่งจากหอการค้าไทยและ เรายังช่วยให้ผู้เรียนได้เปลี่ยนความคิด มี vision ที่ชัดเจน มี playground ให้ได้มาลองเล่นว่าอะไรคือสิ่งที่ใช่สำหรับคุณ เพื่อปรับเปลี่ยนตัวเองให้เติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เป็นที่แห่งโอกาส หรือ Your Path to the Future” ดร.อารดา กล่าว
คอนเน็กชั่น ยังสำคัญ
ด้าน ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานกรรมการอาวุโส กลุ่มบริษัทไทยซัมมิท ให้มุมมองของนักธุรกิจในเรื่องของการเรียน MBA ทั้งสำหรับผู้ประกอบการและนักศึกษาที่ต้องการศึกษา ว่า “บางคนอาจคิดว่าไม่ต้องเรียนปริญญาโทก็ได้ แต่ถ้าเรียนจะได้ความรู้ใหม่ ๆ ที่บางทีเราไม่รู้ และได้ connection ซึ่งเมื่อได้มาสอนก็ได้มาฟังคนอื่นทำให้เราได้เรียนรู้สิ่งที่เราไม่รู้มาก่อน ดังนั้น การเรียนก็มีความสำคัญ”
ขณะที่ บทบาทการเป็นผู้นำในธุรกิจกับการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์และเทคโนโลยี ส่วนการบริหารคนเป็นทักษะของผู้นำที่เราต้องสามารถปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ได้ นั่นคือ Leadership Mastery ที่จะเปลี่ยนไปตามช่วงเวลาในการทำธุรกิจ ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นธุรกิจไปจนถึงการขยายรากฐานเพื่อสร้างการเติบโต ไปจนถึงการวางแผนเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
“ความเป็นผู้นำนั้นปรับเปลี่ยนได้ตามช่วงเวลาและสถานการณ์ของธุรกิจ แต่สิ่งที่ต้องไม่เปลี่ยนคือความเป็นตัวตนหรือ charisma ของความเป็นผู้นำของตัวเองที่ยังต้องคงอยู่” คุณชนาพรรณ กล่าวย้ำ
ลูกค้าจะเลือกเราเพราะอะไร?
ด้าน รณกาจ ชินสำราญ ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการบริหาร บริษัท มากุโระ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) วิทยากรพิเศษที่สอนด้านกลยุทธ์ ผู้นำ กลุ่มวิชาการจัดการ ในหลักสูตร MBA ระบุว่า ในฐานะศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยหอการค้า กล่าวว่าในวันนี้ธุรกิจที่เหมือนกันมีจำนวนมาก เราต้องตอบให้ได้ว่าทำไมลูกค้าต้องเลือกเรา
โดย ‘เราไม่ต้องเป็นร้านอาหารที่ดีที่สุด และเราต้องเป็นร้านอาหารที่แตกต่าง’ รวมทั้งการสร้าง brand identity และการสร้าง customer experience ซึ่งไม่ใช่แค่การขายของแต่เป็นการมอบประสบการณ์ ซึ่งนำไปสู่สิ่งที่เรียกว่า give more เป็นการสร้างความแตกต่าง
“อย่าพยายามเป็นธุรกิจที่ดีขึ้น 10% ให้ลองเป็นธุรกิจที่ ‘แตกต่าง 10 เท่า” รณกาจ กล่าวสรุป
นอกจากนี้ ธนพงศ์ วงชินศรี (ต่อ เพนกวิน) M.D. Penquin X Co.,Ltd. และผู้อำนวยการหลักสูตร RMBA มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า ในโลกธุรกิจวันนี้ economy of scale ไม่สำคัญเท่า economy of style คือไม่เน้นขนาดแต่เน้นสไตล์ ธุรกิจเล็กลงแต่ต้องชัดเจน สินค้าธรรมดาแต่ต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว บริการน้อยลงแต่ต้องมีประสบการณ์ที่ดีขึ้น เพิ่มมูลค่าจากสินค้าเดิมที่มี เปลี่ยนจากการขายอาหารเป็นการขายคอนเทนต์ เช่น การขายกาแฟทาง tiktok ที่สามารถสร้างรายได้ถึงเดือนละ 1 ล้านบาท มียอดผู้เข้าชมหลายร้อยล้านวิว
“หลักสูตร MBA ของที่นี่จะเป็นเหมือนพี่สอนน้อง สร้างหลักสูตรปริญญาโทการจัดการร้านอาหารแห่งแรกในไทย เปลี่ยนคู่แข่งเป็นเครือข่าย” ธนพงศ์ กล่าว
ไม่ใช่ ดิสรัปชั่น แต่ AI คือ ผู้ช่วย
ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสายชล ผู้อำนวยการศูนย์ที่ปรึกษา และสร้างการเติบโตทางธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงการเรียนรู้ในปัจจุบันว่า ในอดีตสิ่งที่มีความสำคัญคือปริญญาและประสบการณ์ แต่วันนี้ AI เข้ามาแทนความรู้หลายอย่าง โดย 3 กลยุทธ์ที่จะทำให้คุณรอดในโลกอนาคต เริ่มจาก
- กลยุทธ์ที่ 1 การจักการตั้งคำถาม ถามคำถามที่จะเปลี่ยนชีวิตของตัวเองตลอดไปว่า เรามาทำอะไรที่นี่
- กลยุทธ์ที่ 2 Speed Experience การใช้ AI เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ได้เร็ว เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่า
- กลยุทธ์ที่ 3 การคิดเชิงวิเคราะห์และวิพากษ์หรือ critical thinking ตั้งคำถาม เรียนรู้ และแยกแยะสิ่งที่สำคัญ ซึ่งรวมกันเป็น Intelligence Capital
"เพราะโลกนี้ไม่ได้รอคนที่เก่งที่สุดแต่รอคนที่ปรับตัวเก่งที่สุด” ดร.ภูษิต กล่าว
ย้ำไม่มีใครแก่เกินเรียน
ด้าน วาสนา รุ่งแสนทอง ลาทูรัส ประธานกรรมการบริหาร บริษัท นารายณ์ อินเตอร์เทรด จำกัด (แบรนด์ NARAYA) หนึ่งในศิษย์เก่าของหลักสูตร MBA ที่เข้ามาเรียนในวัย 70 ปี กล่าวว่า เข้ามาเรียนหลักสูตรนี้เพื่อทำตามความฝันในการเรียนหนังสือ ซึ่งทำให้ได้เรียนรู้สิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน รวมทั้งสามารถนำเครื่องมือต่าง ๆ มาใช้ในการทำธุรกิจ สร้างความมั่นใจให้พนักงานในที่ทำงานได้ว่าเราเป็นผู้บริหารที่มีความรู้ พร้อมทั้งเป็นตัวอย่างของคำว่า ไม่มีใครแก่เกินเรียน เพราะการเรียนรู้ที่สามารถทำได้ไม่ว่าจะมีอายุเท่าใด
นอกจากนี้ยังมีการปิดท้ายด้วยช่วง “MBA Playground” โดยเป็นการแลกเปลี่ยนไอเดีย และจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างโอกาสใหม่ ๆ ในธุรกิจ โดยมี คุณโค้ดดี้-อรรถพล โพธิ์หาญรัตนกุล CEO goodday official ที่มียอดผู้ติดตามรวมกันหลายล้าน มาร่วมถ่ายทอดมุมมองความคิด ซึ่งทำให้ UTCC MBA FORUM ไม่เพียงเป็นงานสัมมนา แต่คือพื้นที่แห่ง “โอกาส” ในการเปิดโลกทัศน์ธุรกิจ และสร้างเส้นทางสู่ความสำเร็จในอนาคต