รัฐ-เอกชน จัดใหญ่ ‘THAIFEX - HOREC ASIA 2025’ เวทีดันไทยเป็น ‘ฮับ’ ธุรกิจ HoReCa เอเชีย เป้าปีนี้มีผู้เข้าชมงาน 2หมื่นราย เงินสะพัด 4,000 ล.บาท
พิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานเปิดงาน THAIFEX - HOREC ASIA 2025 งานแสดงสินค้าและบริการกลุ่มธุรกิจ HoReCa (ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่และการจัดเลี้ยง) ครบวงจร กล่าวถึงการจัดงาน THAIFEX - HOREC ASIA 2025 ในครั้งนี้ว่า เป็นงานแสดงสินค้าสำหรับอุตสาหกรรม HoReCa ซึ่งครอบคลุมธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร คาเฟ่และบริการจัดเลี้ยง และเป็นการจัดครั้งที่ 2 หลังจากประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมในปีที่ผ่านมา
การจัดงานฯ ครั้งนี้ ยังสะท้อนจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการบริการหลังจากวิกฤตโควิด-19 ประกอบกับประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้อุตสาหกรรม HoReCa เติบโตอย่างแข็งแกร่ง
งานนี้จึงเป็นเวทีการค้าสำคัญที่เชื่อมโยงภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องในทุกส่วนของห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำเพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศกับไทย รัฐบาลจึงมุ่งมั่นขยายข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) เพื่อเปิดตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ ล่าสุด ได้ลงนาม THAI-EFTA FTA ซึ่งเป็น FTA ฉบับแรกของไทยกับกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป
รวมถึงข้อตกลง THAI-Bhutan FTA และในอนาคตอันใกล้คาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลง FTA กับอิสราเอล สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เกาหลีใต้แคนาดา และสหราชอาณาจักร ซึ่งจะช่วยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศและสร้างโอกาสทางการค้าที่สำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับภาคธุรกิจ HoReCa
ด้าน สุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยปี 2567 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทยกว่า 35.54 ล้านคน ส่งผลให้กิจกรรมการค้าและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องโดยเฉพาะธุรกิจ HoReCa ได้แก่ โรงแรม ร้านอาหาร และการจัดเลี้ยง เติบโตอย่างต่อเนื่อง และนอกเหนือจากศักยภาพในการเป็นแหล่งผลิตสินค้าคุณภาพสูงสำหรับอุตสาหกรรม HoReCa ครบถ้วน ทั้งนวัตกรรม เทคโนโลยี และการแก้ปัญหาทางธุรกิจที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้อย่างตรงจุดแล้ว
“เรายังมีชื่อเสียงในด้านมาตรฐานการให้บริการและการต้อนรับที่อบอุ่น ประกอบกับที่ตั้งของไทยยังเป็น จุดยุทธศาสตร์สำคัญในการเชื่อมโยงภูมิภาคเอเชีย สามารถเดินทางเข้าถึงได้สะดวก จึงส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
ด้าน เวนดี้ ลิม ผู้จัดการทั่วไป โคโลญเมสเซ่ กล่าวต่อว่า การจัดงาน THAIFEX - HOREC ASIA 2025 ในครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือกัน ระหว่างโคโลญเมสเซ่ เยอรมนี (KM), กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) และหอการค้าไทย (TCC) ซึ่งงานนี้เป็นงานแสดงสินค้าธุรกิจโรงแรม (Hotel) ร้านอาหาร (Restaurant) และการจัดเลี้ยง (Catering) แห่งเอเซีย ปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Shaping the Future of HoReCa" มุ่งเน้นการผลักดันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางธุรกิจ HoReCa ของเอเซีย
โดยปีนี้มีผู้จัดแสดงสินค้าต่างชาติรวม 250 บริษัท จากกว่า 22 ประเทศทั่วโลก ทั้งจากยุโรป อเมริกา และเอเชีย และผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมกว่า 150 บริษัท รวมแล้วมีผู้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้าในงานกว่า 400 บริษัท บนพื้นที่กว่า 27,000 คารางเมตร ครอบคลุมสินค้าและบริการ 9 กลุ่มหลัก ได้แก่ Bakery & Ice-Cream, Cafe & Bar, Cleaning & Laundry, Dining, Furnishing, Kitchen, Services, Tech was Wellness ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม 2568 นี้ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี คาดว่าจะดึงดูดผู้เข้าชมงานกว่า 20,000 ราย และสร้างมูลค่าการสั่งซื้อไม่น้อยกว่า 4,000 ล้านบาท
ด้าน สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย ได้กล่าวต่อถึงความพร้อมและศักยภาพของผู้ประกอบการไทยด้วยว่า จากความสำเร็จของการจัดงานครั้งที่ผ่านมาทำให้ผลตอบรับของการจัดงานครั้งนี้ดีเกินคาด มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมกว่า 150 บริษัท โดยนำสินค้าที่มีนวัตกรรม การออกแบบที่สร้างสรรค์ เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สอดรับกับเทรนด์ HoReCa มานำเสนอ ซึ่งจุดเด่นของไทยคือความคิดสร้างสรรค์ และคุณภาพของสินค้า เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
นอกจากนี้ยังได้เชิญชวนกลุ่มนักธุรกิจจากเครือข่ายของหอการค้าไทย ทั้งนักธุรกิจจากหอการค้าจังหวัด หอการค้าต่างประเทศในไทย สมาคมการค้าต่างๆ ทั้งเจ้าของโรงแรม ผู้จัดการโรงแรม เจ้าของธุรกิจร้านอาหารคาเฟ่ทั้งขนาดใหญ่และเล็ก ตลอดจนเชฟ และธุรกิจจัดเลี้ยง เข้าร่วมชมงานโดยเฉพาะในจังหวัดท่องเที่ยวที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวไทยและชาวต่างชาติทั้งเมืองหลักและเมืองรอง รวมถึงผู้ซื้อตัวจริงจากในภูมิภาคอาเชียนด้วย คาดว่าจะกระตุ้นให้เกิดการเจรจาธุรกิจและสร้างมูลค่าการซื้อขายให้มากยิ่งขึ้นโดยผู้ประกอบการที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมงานนี้ได้เพราะนี่คือโอกาสทางการค้าครั้งสำคัญที่จะเชื่อมต่อธุรกิจของท่านกับผู้ซื้อตัวจริงจากทั่วโลกและสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ
สำหรับสินค้าที่เอามาจัดแสดงเน้นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความท้าทายของธุรกิจ HoReCa ในยุคนี้ นำเสนอภายใต้เทรนด์ ได้แก่ Sustainability แสดงความรับผิดชอบและใส่ใจสิ่งแวดล้อม, Contactless ระบบไร้สัมผัส, Digital Guest Experience สร้างประสบการณ์ผ่านระบบดิจิทัล, Plant Based Menu อาหารจากพืช, Food Waste Management การจัดการขยะอาหาร และ Energy Efficiency Solutions เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน พร้อมโซนพิเศษ HoReCa Food และยังมีกิจกรรมพิเศษ งานสัมมนา ประกวดแข่งขันอีกมากมาย
นอกจากนี้ภายในงานยังมีไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาด เช่น โซน THAIFEX - HOREC Xperiential Zone นำเสนอนวัตกรรมและแนวโน้มในอนาคตของ HoReCa, THAIFEX - HOREC Academy กิจกรรมเสวนาให้ความรู้และแลกเปลี่ยนไอเดียเกี่ยวกับทิศทางของธุรกิจ HoReCa, การประกาศผลรางวัล THAIFEX - HOREC Innovation Awards ที่มอบให้แก่บุคลากรที่มีผลงานยอดเยี่ยม, การแข่งขัน ASEAN Barista Team Championship และ Thailand Ultimate Housekeeping Challenge
และที่เพิ่มเติมเข้ามาในปีนี้ คือ Asian Pizza Show Academy ที่คัดสรรเทคนิค รวมถึงวัตถุดิบในการทำพิซซ่ามาไว้ที่นี่ที่เดียว พร้อมกันนี้เรายังได้เชิญผู้ซื้อจากบริษัทใหญ่กว่า 500 ราย เพื่อเยี่ยมชมงานและพบกับผู้แสดงสินค้าโดยตรงด้วย คาดหวังว่างานนี้จะดึงดูดผู้ซื้อและนักธุรกิจเข้าชมงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้