คนไทยรูดฯบัตรกระจุย กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เพิ่มพันธมิตร เป้าปี68 ลูกค้าใหม่ 6.5 แสนบัญชี

คนไทยรูดฯบัตรกระจุย กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เพิ่มพันธมิตร เป้าปี68 ลูกค้าใหม่ 6.5 แสนบัญชี
กรุงศรีฯ ไปต่อกลยุทธ์ขยายอีโคซิสเต็มพันธมิตร-ร่วมมือในเครือกรุงศรี ตั้งเป้าปี68 มียอดบัญชีลูกค้าใหม่โต 10% ใช้จ่ายผ่านบัตร 431,500 ล.บาท ยอดสินเชื่อใหม่เกินแสนล. ยอดสินเชื่อคงค้างกว่า 1.5 แสนบัญชี

อธิศ รุจิรวัฒน์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต กรุงศรี, บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์, บัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน และบัตรเครดิตโลตัส เปิดเผยมุมมองธุรกิจในปี 2568 โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาล รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น โครงการ Easy E-Receipt จะส่งผลดี กระตุ้นให้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเพิ่มขึ้น

“ในระยะยาวคาดว่าธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อยังต้องเผชิญกับความท้าทายต่าง ๆ ทั้งภาวะเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวช้า อัตราส่วนหนี้ครัวเรือนต่อ GDP ในระดับสูง แนวโน้มการผิดนัดชำระหนี้และหนี้เสียที่แม้จะทรงตัว แต่ยังคงอยู่ในระดับที่สูง รวมถึงมาตรการควบคุมจากภาครัฐ เป็นผลให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัว”  อธิศ กล่าว

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2568 กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จะมุ่งสร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ พร้อมเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ เพื่อคงความเป็นผู้นำในธุรกิจ โดยยึดความต้องการของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ผ่าน 5 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

  1. มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์หลักให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
  2. ขยายระบบนิเวศพันธมิตรเพื่อขยายธุรกิจ 
  3. สร้างเสริมนวัตกรรมทางการชำระเงิน
  4. ผสานความร่วมมือในเครือกรุงศรีเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ
  5. พัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงาน

ขณะที่ กลยุทธ์ทั้งห้าด้านนี้ เพื่อเสริมศักยภาพของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ให้สอดรับกับสภาวะแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไป เพื่อสร้างความเติบโตอย่างมีคุณภาพและรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจการเงิน โดยในปี 2568 บริษัทตั้งเป้า มียอดบัญชีลูกค้าใหม่ 652,500 บัญชี (+10%), ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 431,500 ล้านบาท (+10%), ยอดสินเชื่อใหม่ 108,800 ล้านบาท (+14%) และยอดสินเชื่อคงค้าง 158,500 ล้านบาท (+8%)

อธิศ กล่าวว่า ด้านผลประกอบการในปี 2567 ที่ผ่านมาของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เติบโตเป็นที่น่าพอใจ จากความสำเร็จในการเดินกลยุทธ์ของบริษัท ดังนี้

  • มียอดบัญชีลูกค้าใหม่ 594,000 บัญชี เติบโต +6%
  • ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 392,500 ล้านบาท เติบโต +8%
  • ยอดสินเชื่อใหม่ 95,500 ล้านบาท เติบโต +4% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
  • ยอดสินเชื่อคงค้าง 146,200 ล้านบาท ทั้งนี้

ขณะที่ หมวดใช้จ่ายผ่านบัตรสูงสุดเรียงตามยอดใช้จ่าย ได้แก่

  1. ประกันภัย
  2. ไฮเปอร์มาร์ท ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ
  3. ปั๊มน้ำมัน
  4. ตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ในครัวเรือน
  5. ช้อปออนไลน์

ส่วนหมวดใช้จ่ายที่มีอัตราเติบโตสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่

  1. ตัวแทนท่องเที่ยว
  2. โซเชียลมีเดียและแอปพลิเคชัน
  3. ช้อปออนไลน์
  4. แอปดิลิเวอรี
  5. สุขภาพและความงาม

ขณะที่อัตราส่วนหนี้ที่ค้างชำระเกิน 90 วัน อยู่ที่ระดับ 1.1% สำหรับบัตรเครดิต และ 2.6% สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ นับว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจ อันเป็นผลจากการบริหารความเสี่ยงที่รัดกุม

TAGS: #กรุงศรีคอนซูมเมอร์ #บัตรเครดิต