คนกรุง เดินห้างฯคึก ยังไงก็มาถ้า VIBES ใช่-ทำเลโดน ซีคอนฯปรับใหญ่อีก ‘ศรีนครินทร์-บางแค’

คนกรุง เดินห้างฯคึก ยังไงก็มาถ้า VIBES ใช่-ทำเลโดน ซีคอนฯปรับใหญ่อีก ‘ศรีนครินทร์-บางแค’
ซีคอนฯ ลงทุนใหญ่ 5 พันล้านบาท ปรับโฉมใหม่สองสาขา ปั้นห้างใหม่ ‘MyScape’ เสียบโรบินสัน ศรีนครินทร์ เปิดปี 69 หนุนรายได้เพิ่ม 20% สาขา ‘บางแค’ ยกเครื่องทำโซนล้ำๆดึงกำลังซื้อคนรุ่นใหม่

ตะติยะ ซอโสตถิกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ เปิดเผยว่าช่วงหลังการแพร่ระบาดโควิด ธุรกิจศูนย์การค้าในภาพรวมมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นบนทำเลที่มีศักยภาพ เห็นได้จากกลุ่มลูกค้าทั่วไปที่กลับมาใช้ชีวิตตามไลฟ์สไตล์ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชอบความพิเศษ ‘Specialty’ มากขึ้น ทั้งการรับประทานอาหาร เครื่องดื่ม (Foody) รวมไปถึงการเข้ามาใช้ชีวิตในศูนย์การค้า

“สังเกตได้ว่าหลังโควิดในทุกศูนย์การค้าบนทำเลที่มีศักยภาพและบรรยากาศโดยรวมที่ตรงใจจะยังมีผู้เข้ามาใช้บริการสูงต่อเนื่องทั้งในวันธรรมดาและวันหยุด” ตะติยะ ย้ำพร้อมเสริมว่า  

“แนวโน้มดังกล่าว ซีคอนฯ ได้แนวคิด Multi Specialty มาใช้กับศูนย์การค้าซีคอน ซึ่งมีความเฉพาะตัวที่ศูนย์การค้าอื่นทำไม่ได้ อาทิ โซน MunMun เน้นด้านศิลปะและงานคราฟท์ในศูนย์การค้า รวมไปถึงการจัดกิจกรรมและอีเวนต์ใหญ่ สร้างความสนุกและตื่นเต้นให้ลูกค้า อย่างงาน Cloudtopia บ่อบอลยักษ์กลางห้างซีคอนสแควร์”

สำหรับแนวทางดังกล่าว นอกจากกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้า แล้วจะยังดึงดูดลูกค้าในรัศมี 5-10 กม. โดยรอบศูนย์การค้าเข้ามาด้วย รวมถึงในกลุ่มคนรุ่นใหม่เจนเนอรั่นซี (Z GenerationZ) มาใช้ชีวิตและทำกิจกรรมในซีคอนฯ ด้วยผ่านกิจกรรมการตลาดสร้างประสบการณ์​ต่างๆ

ด้าน สุรชัย เจริญพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากภาพรวมดังกล่าว บริษัทฯ วางแนวทางขยายการเติบโตธุรกิจศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ ทั้ง 2 สาขา ศรีนครินทร์ และ บางแค โดยเบื้องต้นวางงบลงทุน 5,000 ล้านบาท พัฒนา 5 โครงการใหญ่ รวมพื้นที่ 100,000 ตร.ม.

โดยแบ่งสัดส่วนเงินลงทุนครึ่งหนึ่ง เพื่อปรับปรุงโฉมใหม่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ศรีนครินทร์ ที่หมดสัญญาเช่าพื้นที่ไปเมื่อปี2567  เพื่อเปลี่ยนเป็น ‘MyScape’ ด้วยมูลค่าลงทุน 2,500 ล้านบาท ในรูปแบบไลฟ์สไตล์คอมมูนิตี้ศูนย์การค้า บนพื้นที่ 40,000 ตร.ม. ประกอบด้วย 4 โซนหลัก ได้แก่

  • ชั้น 1 MyPulse ดีไซน์แบบโมเดิร์น เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่แฟชั่นแบรนด์ และพื่นที่อีเวนต์ขนาดใหญ่
  • ชั้น 2 MySelf ถูกออกแบบมาเพื่อผู้มองหาความโดดเด่นในสไตล์ตัวของตัวเอง ชั้นนี้มีลูกเล่นเป็นโซนสเต็ปเชื่อมชั้น 2 กับชั้น 3 เข้าไว้ด้วยกัน
  • ชั้น 3 MyChill-Out พื้นที่สำหรับการพักผ่อน และพบปะกับเพื่อนฝูง โซนนี้จะมีร้านคาเฟ่ และสเปเชียลสโตร์
  • ชั้น 4 MyDineScape โซนร้านอาหารพรีเมียม ผสมผสานทั้งส่วนอินดอร์และเอาท์ดอร์

สำหรับเงินลงทุนที่เหลือจะใช้ในการปรับโฉมโซนในศูนย์การค้าเดิมให้ดียิ่งขึ้น อาทิ

  • ขยายตึกจอดรถ 10 ชั้น ที่ซีคอนสแควร์ รองรับรถได้เพิ่ม 2,000 คัน (เดิมรองรับ 8,000 คัน) งบประมาณ 700-800 ล้านบาท
  • MunMun ศรีนครินทร์ ปั้นสู่ห้างสรรพศิลป์คราฟท์ครั้งแรกในไทย รวบรวมงานศิลปินเพื่อเป็น Art Destination
  • ปรับโฉมโลตัส (ศรีนครินทร์) ตั้งแต่ชั้น 1-4 พื้นที่ 40,000 ตร.ม. เพิ่มร้านอาหารดัง โซนอินเตอร์เทนเมนต์ และศูนย์อาหาร รวมไปถึง โยโย่แลนด์ สวนสนุกในร่มขนาด 10,000 ตร.ม. ใหม่อีกด้วย
  • ปรับโฉมซีคอนบางแค พื้นที่ 2,000 ตร.ม. เสริมทัพด้วยแบรนด์ดังในโซนร้านอาหาร ไอที แฟชั่น การศึกษา และเอนเตอร์เทนเมนต์ เจาะคนรุ่นใหม่ อาทิ Space & Time Cube+ พิพิธภัณฑ์ 3D Immersive Arts เป็นต้น

โดย หลังปรับโฉมคาดว่าจะทำให้มียอดผู้เข้าใช้บริการเพิ่ม 20% และดึงดูดลูกค้าเจนฯซี และกลุ่มกำลังซื้อสูงได้มากขึ้น และคาดว่าในปี 2569 ที่เปิดบริการ MyScape ศรีนครินทร์ จะผลักดันรายได้ให้เติบโตขึ้น 20% ส่วนในปี2568 นี้คาดเติบโต 8-10%

สำหรับในปี 2567 ที่ผ่านมา ศูนย์การาค้าซีคอนสแควร์ มีปริมาณลูกค้าหมุนเวียน (Traffic) ขยายตัวสูง

  • ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ อยู่ที่ 32 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.25%
  • ซีคอน บางแค อยู่ที่  22 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10%

โดยผลดำเนินงานในรอบ 2 ปี (2566-2567)

  • ปี 2566 รายได้ 2,986 ล้านบาท เติบโต 21%
  • ปี 2567 รายได้ 3,345 ล้านบาท เติบโต 12%

 

TAGS: #ซีคอนสแควร์