ไอเดียแล็บ มองเทรนด์ตลาดอินฟลูฯปี68 โต25% จากปีก่อนที่แตะหมื่นล.บาท หนุน KOLs ทำรายได้สูงหลักแสนบ./แคมเปญ ไทยติดท็อปโตเร็วสุดในตลาดอาเซียน
ธนดล พิทยานุวัฒน์ กรรมการบริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท ไอเดียแล็บ จำกัด (IdeasLabs) ผู้ให้บริการ Martech Solution เปิดเผยว่าในปี 2568 คาดตลาด KOLs (Key Opinion Leaders) หรืออินฟลูมาร์เก็ตติ้ง (Influencer Marketing) ในประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว cและคาดว่าในปีนี้จะเติบโตขึ้นราว 25% จากใน 2567 มีมูลค่าตลาด กว่า 10,000 ล้านบาท
ขณะที่ภาพรวมสินค้าบริการ จะยังแข่งขันสูงขึ้น ปัจจัยหนุนให้สินค้า/แบรนด์ต่างๆ หันมาใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และกลยุทธ์ซีดดิ้ง (Seeding) หรือ SD การแทรกซึมไปยังผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายจะขยายตัวมากขึ้น เพื่อคัดเลือก KOLs ที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับแคมเปญ
“สอดคล้องกับข้อมูลของ Statista ระบุตลาดอินฟลู มาร์เก็ตติ้ง ทั่วโลกจะมีมูลค่ามากกว่า 24,000 ล้านดอลลาร์ภายในปีนี้ โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุด” ธนดล กล่าว
โดยมีปัจจัยหลักมาจาก ประชากรไทยใช้โซเชียลมีเดียสูงถึง 85% และ74% ของผู้บริโภคเชื่อถือรีวิวจาก KOLs มากกว่าการโฆษณาโดยตรง ทำให้ Influencer Marketing เป็นกลยุทธ์หลักของแบรนด์ และยังพบว่า Micro และ Nano Influencers มีบทบาทสำคัญขึ้นเรื่อยๆ
จากเทรนด์การเติบโตนี้ IdeasLabs ได้วางกลยุทธ์การเติบโตไปพร้อมๆกัน ผ่าน Kolaxy แพลตฟอร์มที่รวบรวม KOLs มากกว่า 20,000 บัญชี เพื่อให้เป็นตัวกลางระหว่างแบรนด์ในการเข้าถึง KOLs ได้อย่างตรงความต้องการและครบถ้วน
นอกจากนี้ IdeasLabs ได้ตั้งเป้าจะมีบัญชี KOLs มากกว่า 200,000 บัญชีภายในปีนี้ ครอบคลุมทุกระดับ ตั้งแต่ Nano ไปจนถึง Macro Influencers ซึ่งสามารถช่วยแบรนด์เลือก KOLs ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแคมเปญได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้จากฐานข้อมูลของ IdeasLabs พบว่า 5 หมวดหมู่ KOLs ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทย ได้แก่
- Lifestyle – แฟชั่น, การใช้ชีวิต, การท่องเที่ยว เป็นกลุ่มที่ได้รับความนิยมสูงสุดอย่างต่อเนื่อง สอดรับไลฟ์สไตล์กลุ่มเป้าหมายทุกเพศทุกวัย
- Beauty – ความงาม, เมคอัพ, สกินแคร์ เป็นอีกกลุ่มที่มีกลุ่มเป้าหมายขยายกว้างขึ้นทุกปี ซึ่งปัจจุบันเทรนด์การดูแลบุคลิกภาพไม่ได้จำกัดอยู่แค่กลุ่มผู้หญิง แต่ยังขยายไปสู่เพศอื่นๆอย่างเปิดเผย
- Foodie – รีวิวร้านอาหาร, เทรนด์อาหาร เป็นเทรนด์ที่เติบโตไปพร้อมกับการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ที่มีโอกาสเจาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติได้อย่างน่าสนใจ
- Mom and Kids – ครอบครัว, การดูแลลูก เป็นกลุ่มที่เติบโตจากสังคมปัจจุบันที่ไม่นิยมมีลูกหลายคน การทุ่มเทให้กับลูกที่มีอยู่เพียงคนเดียวจึงเป็นเทรนด์ที่พ่อแม่ยุคใหม่ให้ความสำคัญการหาข้อมูจาก KOLs จึงเติบโตมากขึ้น
- Health & Wellness – สุขภาพ, การออกกำลังกาย เป็นอีกกลุ่มที่เติบโตตามโครงสร้างสังคมผู้สูงอายุที่ภายในปี 2025 ประเทศไทยจะมีสัดส่วนผู้สูงอายุ 25% ของประชากรทั้งหมด รวมถึงวัยทำงานก็หันมาใส่ใจสุขภาพเพื่อไม่ให้เจ็บป่วย
นอกจากนี้ IdeasLabs ยังเปิดเผยตัวเลขรายได้สูงสุดของ KOLs ต่อแคมเปญเดี่ยวซึ่งแตะระดับ 300,000 บาท และในปี 2567 รายได้รวมจาก KOLs บนแพลตฟอร์ม Kolnect และ IdeasLabs เองสูงถึง 130 ล้านบาท โดยคาดว่าในปี2568 รายได้นี้จะเติบโตขึ้นอย่างน้อย 25% ด้วยการใช้ SD Team: กลยุทธ์ที่เปลี่ยนรีวิวเป็นพลังการตลาด หนึ่งในจุดแข็งของ IdeasLabs ที่ช่วยให้แบรนด์สร้างความน่าเชื่อถือผ่านเสียงจากผู้ใช้จริง โดยไม่ต้องพึ่งพาโฆษณาโดยตรง เป็นการตลาดที่ใช้รีวิว การคอมเมนต์ และการมีส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดียจากผู้บริโภคที่ใช้งานจริง ซึ่งสามารถกระตุ้นให้เกิดความไว้วางใจและช่วยให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ธนดล กล่าวว่า กลยุทธ์ Seeding (SD Team) ของ IdeasLabs มีความโดดเด่นใน 3 ด้าน ได้แก่
- FAST RECRUIT: คัดเลือกผู้ใช้จริงที่เหมาะสมกับแคมเปญอย่างรวดเร็ว
- SMART ALGORITHM : ใช้ AI วิเคราะห์พฤติกรรมของ KOLs และกลุ่มเป้าหมาย
- IMPACT TALK: สร้างบทสนทนาบนโซเชียลมีเดียที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ