ดีแคทลอน แบรนด์กีฬาสัญชาติฝรั่งเศส ย้ำกลยุทธ์ทำเลดีมีกำลังซื้อ เปิดสาขา ‘พัทยา- ชลบุรี’ แห่งแรกในภาคตะวันออก สู่หมุดหมายสายกีฬา-กิจกรรมกลางแจ้ง เป้าโต 2 หลักในปี 68
ดีเรน เชตติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแคทลอน ประเทศไทย เปิดเผยว่า ดีแคทลอน ใช้กลยุทธ์ทำเล (Location Strategy) ขยายธุรกิจไทยต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดสาขาดีแคทลอน พัทยา- ชลบุรี ภายใต้โฉมเอ็กซพีเรียนซ์ สโตร์ (Experience Store) เป็นสาขาแรกในภาคตะวันออก เพื่อสร้างจุดหมายปลายทางของคนรักกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้งครบทุกไลฟ์สไตล์
สำหรับ ‘ดีแคทลอนพัทยา’ มีขนาดใหญ่ 3,500 ตารางเมตร ตั้งอยู่บริเวณแยกเทพประสิทธ์ ถนนสุขุมวิท พร้อมด้วยอุปกรณ์กีฬา, พื้นที่เพลย์กราวด์หรือสนามกีฬาฟรีสำหรับสมาชิก ในรูปแบบ Multi-sport และทีมเมทหรือพนักงานดีแคทลอนผู้เชี่ยวชาญและรักกีฬา
“ดีแคทลอน มั่นใจในศักยภาพของทำเลที่มีความพร้อมในการก้าวสู่การเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลกของคนรักกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะกีฬาและกิจกรรมทางน้ำ” เชตติ กล่าวพร้อมเสริมว่า
ทั้งนี้ ดีแคทลอน ยังมองเห็นศักยภาพด้านความพร้อมของพัทยาที่เป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจภาคตะวันออก เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก และเป็นศูนย์กลางการลงทุนอุตสาหกรรม ทำให้พัทยาเป็นเมืองที่มีศักยภาพสูง ซึ่งเป็นทำเลยุทธศาสตร์ของดีแคทลอน ต่อการเปิดสาขาร้านเพื่อตอบโจทย์ความต้องการด้านการออกกำลังกาย กีฬาและกิจกรรมกลางแจ้งของกลุ่มลูกค้าที่ครอบคลุมทั้งกลุ่มคนท้องถิ่นที่รักกีฬา,กลุ่มนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมกีฬาต่างๆ ไปจนถึงกลุ่ม ชาวต่างชาติที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออก
นอกจากนี้ยังมีปัจจัยสนับสนุนให้พัทยาเป็นทำเลศักยภาพทางด้านกีฬาและการท่องเที่ยวเชิงกีฬาจากความแข็งแกร่งของภาครัฐและภาคเอกชน ที่มีการวางแผนบูรณาการและส่งเสริมให้พัทยาก้าวสู่การเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของคนทั่วโลก
ดีเรน กล่าวเสริมว่า ดีแคทลอน ยังพร้อมร่วมส่วนหนึ่งในการสนับสนุนภาครัฐและเอกชนในการส่งเสริมให้พัทยาเป็น Sport Destination หรือเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของคนรักกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้งอย่างแท้จริง รวมถึงเป็นจุดหมายด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬาระดับโลก
โดยความร่วมมือระหว่างดีแคทลอนกับภาครัฐและภาคเอกชน ครอบคลุมตั้งแต่การสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะกลุ่ม Expat หรือชาวต่างชาติที่ทำงานและอาศัยอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกซึ่งถือเป็นกลุ่มลูกค้าที่แข็งแรงของดีแคทลอน เดินทางมาพัทยาเพื่อเล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งมากขึ้น , การแลกเปลี่ยนให้ความรู้ข้อมูลด้านการกีฬา ผลักดันและส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่เล่นกีฬาเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ตลอดจนร่วมสนับสนุนนักกีฬาในเครือของ กกท.ภาค 1 ทั้ง 13 จังหวัด เพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขันในระดับประเทศและระดับนานาชาติในอนาคต
ทั้งนี้ นักกีฬาที่อยู่ในการดูแลของสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยภาค 1 สามารถเข้ามาใช้สนามกีฬาหรือเพลย์กราวน์ของดีแคทลอนพัทยาได้ฟรี นอกจากนั้นดีแคทลอนยังให้การสนับสนุนในการวางแผนร่วมมือเพื่อพัฒนาขีดความสามารถของนักกีฬา รวมถึงการจัดหาอุปกรณ์กีฬาที่เหมาะสมกับผู้เล่นกีฬาในทุกระดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโอกาสที่ จังหวัดชลบุรีจะเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดมหกรรมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่กำลังจะเกิดขึ้น ระหว่างวันที่ 9-20 ธันวาคม 68 นี้ ทางดีแคทลอนก็พร้อมให้การสนับสนุนและส่งเสริมทัพนักกีฬาไทยสู้ศึกซีเกมส์อย่างเต็มที่
ปั้นทีมเมทสร้างแรงบันดาลใจกีฬา
ดีเรน เสริมว่า นอกจากกลยุทธ์ด้านทำเลมุ่งเปิดสาขาในทำเลศักยภาพ เจาะไปยังพื้นที่สำคัญครอบคลุมทุกภูมิภาคของไทย ปัจจุบัน ดีแคทลอนมีทั้งหมด 27 สาขา ทั่วประเทศ แบ่งเป็น
- กรุงเทพฯ 21 สาขา
- ภาคเหนือ 3 สาขา
- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1 สาขา
- ภาคใต้ 1 สาขา
- ภาคตะวันออก พัทยา 1 สาขา
ขณะที่ อีกกลยุทธ์ที่ดีแคทลอนมุ่งมั่นตลอดมา คือ การให้ความสำคัญกับพนักงานหรือทีมเมท โดยทีมเมทของดีแคทลอนล้วนเป็นผู้ที่มี Passion หรือมีใจรักในการเล่นกีฬา และมีความเชี่ยวชาญในด้านกีฬา พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจและสามารถแนะนำอุปกรณ์กีฬาไปจนถึงเทคนิคการเล่นกีฬาได้อย่างมืออาชีพ
โดยทีมเมทของดีแคทลอนมีตั้งแต่ผู้ที่มีความเข้าใจในกีฬาและอุปกรณ์กีฬาทุกประเภท ไปจนถึงนักกีฬา Expert-lete ที่เป็นนักกีฬาระดับประเทศ หรือนักกีฬาตัวแทนจังหวัด ผู้ผ่านประสบการณ์ในการแข่งขันระดับมืออาชีพมาหลายสนาม ทีมเมทเหล่านี้พร้อมจะถ่ายทอดประสบการณ์, คุณค่า รวมไปถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่างๆ ให้กับลูกค้าทุกท่าน
“เราต้องการนำเสนอว่ากีฬาเป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ง่าย และเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตของทุกคน เพราะเราเชื่อว่าประสบการณ์ในด้านการเล่นกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้งต้องมาควบคู่ไปกับ Passion ดังนั้นเราจึงมีทีมเมทผู้เชี่ยวชาญที่ไม่ได้เป็นเพียงพนักงานขาย แต่เป็นกลุ่มคนที่สามารถส่งต่อแรงบันดาลใจ แชร์ประสบการณ์ด้านกีฬา และมีความรู้ในเรื่องกีฬาที่แท้จริงคอยให้ข้อมูลกับลูกค้า เราเชื่อว่าด้วยคุณค่านี้ จะทำให้ดีแคทลอนเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน” ดีเรน กล่าว
นอกจากนี้ ดีแคทลอนยังให้ความสำคัญกับ Customer Journey โดยเชื่อมโยงประสบการณ์ลูกค้า ด้วยกลยุทธ์ OMNI Channel จากออฟไลน์สู่ออนไลน์ ทั้ง เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน รวมถึง Decathlon Sport Advice หรือบทความออนไลน์ที่รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับการเล่นกีฬาต่างๆ ไว้อย่างครบถ้วน มาเป็นตัวช่วยในการสื่อสารการตลาดรวมไปถึงการให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ แนะนำการเล่นกีฬาและกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างมืออาชีพ
เทรนด์สุขภาพมาแรง เสริมกีฬาชนิดใหม่บูม
ขณะที่ คอมมูนิตี้ของคนรักกีฬาหลากหลายประเภทเกิดขึ้นในโลกออนไลน์จำนวนมาก เป็นการรวมกลุ่มคนที่มี Passion หรือความรักในกีฬาที่เหมือนๆ กัน มารวมตัวเพื่อทำกิจกรรมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการออกกำลังกาย ส่งผลให้ เทรนด์การเล่นกีฬาประเภทใหม่ๆ เกิดและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว
นอกจากกิจกรรมหรือกีฬาพื้นฐานอย่าง วิ่ง ฟิตเนส แบดมินตัน เทนนิส ตั้งแคมป์ เดินป่า และกีฬาทางน้ำต่างๆ แล้ว ยังมีกีฬาชนิดใหม่จากต่างประเทศเกิดขึ้นในประเทศไทยและกำลังได้รับความนิยมต่อเนื่อง เช่น ปาเดล (Padel) ที่เป็นที่นิยมในยุโรป และพิกเคิลบอล (Pickleball) ที่คล้ายเทนนิส แต่เล่นง่ายกว่า เป็นต้น
รวมไปถึงกระแสการเล่นกีฬาและแฟชั่น Sportwear ของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ในโซเชียลมีเดีย ส่งผลให้ตลาดสินค้าและอุปกรณ์กีฬาในปี 2568 มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งในด้านจำนวนผู้เล่นกีฬาและดีมานด์สินค้า-การบริการจากกลุ่มผู้บริโภค ที่หันมาสนใจการเล่นกีฬาและยอมลงทุนกับอุปกรณ์ที่ช่วยผลักดันด้านสุขภาพ บุคลิกภาพ แฟชั่น โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ และตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ