กรุงศรี ออโต้ ฝ่าเศรษฐกิจทรุดกำลังซื้อฐานล่าง-กลาง ปี’68 ใช้กลยุทธ์ 3X มุ่งโตยั่งยืนธุรกิจ และก้าวสู่ No.1 ในใจผู้ใช้รถได้อย่างแข็งแกร่ง
คงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากสถานการณ์หนี้ครัวเรือนที่สูงถึง 91.4% เมื่อสิ้นปี 2567 รวมถึงการคาดการณ์เศรษฐกิจไทยว่าจะขยายตัวขึ้นเพียง 2.7% ทำให้ในปีนี้ยังคงเป็นปีที่ท้าทายสำหรับตลาดสินเชื่อยานยนต์
โดย กรุงศรี ออโต้ ได้คาดการณ์มูลค่าตลาดสินเชื่อยานยนต์ปี 2568 อยู่ที่ระดับ 383,402-404,901 ล้านบาท คิดเป็นช่วงการเติบโตที่ 1% ถึงการลดลงที่ 5% จากปีก่อนหน้า ซึ่งส่งผลให้การดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมต้องเร่งปรับกลยุทธ์ให้สอดรับกับสถานการณ์ตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค
จากสถานการณ์ดังกล่าว กรุงศรี ออโต้ ได้นำกลยุทธ์ ‘3X’ ใช้ดำเนินงานในปี 2568 ประกอบด้วย
1. Explore & Exploit สร้างการเติบโตให้กับธุรกิจหลักใช้รากฐานที่แข็งแกร่งด้านนวัตกรรมสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัล ผ่านการสร้างโมเดลธุรกิจใหม่เพื่อเชื่อมโยงบริการที่ตอบโจทย์ทั้งลูกค้าและพันธมิตรดีลเลอร์ตั้งแต่ต้นจนจบแบบครบวงจร พร้อมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ‘คาร์ ฟอร์ แคช’ เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้าใหม่ ที่ตอบโจทย์ความรวดเร็ว ตรงจุด เป็นต้น
นอกจากนี้ กรุงศรี ออโต้ ยังให้ความสำคัญ ‘แพลตฟอร์ม PromptBuy ศูนย์รวมสินค้ารักษ์โลกเพื่อไลฟ์สไตล์ที่ยั่งยืน’ จากผู้จัดจำหน่ายที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนพันธมิตรร้านค้าอีก 12 ราย รวมถึงการขยายอีโคซิสเต็มด้านการท่องเที่ยว ผ่านฟีเจอร์ ‘GO Travel บัดดี้ท่องเที่ยวคู่ใจผู้ใช้รถ’ บน แอป โก บาย กรุงศรี ออโต้ ซึ่งธุรกิจใหม่เหล่านี้ จะเข้ามาช่วยให้กรุงศรี ออโต้ เดินหน้าสู่เป้าหมายในการเป็นที่ 1 ในใจผู้ใช้รถ พร้อมขยายฐานผู้ใช้รถบน แอป โก บาย กรุงศรี ออโต้ ให้แตะ 5.3 ล้านราย ภายในปีนี้
2. Exchange แลกเปลี่ยนคุณค่า พัฒนาอีโคซิสเต็มเพื่อผู้ใช้รถผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Data Analytics) เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้รถในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ทั้งการซื้อ-ขายรถ สินเชื่อยานยนต์ คาร์ ฟอร์ แคช ประกันภัย ไปจนถึงบริการด้านไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้รถ
3.Execute มุ่งพัฒนาทีมแข็งแกร่งให้พร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ ผ่านการพัฒนาทักษะเชิงลึก พร้อมนำเทคโนโลยี และ AI มาประยุกต์ใช้ในการทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างประสิทธิผล เพื่อให้บริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันท่วงที
“โดยทั้งหมดนี้ เพื่อรักษาการเติบโตของธุรกิจให้มั่นคงและยั่งยืน และตอกย้ำเป้าหมายของเราในการเป็นที่ 1 ในใจผู้ใช้รถ” คงสิน กล่าว