เทคนิคแก้ไฟแพง เรียนรู้มิเตอร์แบบ TOU เน้นใช้กลางคืนมากกว่ากลางวัน

 เทคนิคแก้ไฟแพง เรียนรู้มิเตอร์แบบ TOU เน้นใช้กลางคืนมากกว่ากลางวัน
มิเตอร์แบบ TOU ลดค่าไฟฟ้าได้แค่ไหน เหมาะสุดกับมนุษย์ออฟฟิศ ทำงานนอกบ้าน จันทร์-ศุกร์ หยุดเสาร์อาทิตย์ รองรับชาร์จรถ EV ยามค่ำคืน  

 ปัญหาค่าไฟยังคงมีประเด็นให้ถกเถียงกันรายวัน ควบคู่ไปการใช้สื่อโซเชียลโชว์บิลค่าไฟล่าสุดที่พุ่งพรวดแบบไม่ทันตั้งตัว ขณะที่เหตุผลของค่าไฟที่สูงขึ้น ส่วนหนึ่งยังคงมาจากพฤติกรรมของการใช้ไฟฟ้าของแต่ละบ้าน ใช้มากจ่ายมาก ตามอัตราค่าไฟฟ้าแบบก้าวหน้า หรือ Progressive rate  ซึ่งเป็นอัตราปกติที่ใช้กับบ้านอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก

 

 

 

 

ขณะเดียวกันก็มีอัตราค่าไฟฟ้าอีกรูปแบบที่เรียกว่า อัตราค่าไฟฟ้า TOU (Time of Use Tariff) หรืออัตราค่าไฟฟ้าที่คิดตามช่วงเวลาของการใช้เป็นทางเลือกใหม่ของผู้ใช้ไฟฟ้า ประเภทบ้านอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก 

 

ในหลักการหากแต่ละบ้านปรับปรุงลักษณะการใช้ไฟฟ้าให้มีการใช้ไฟฟ้าน้อยในช่วงกลางวัน (On Peak) หรือช่วงเวลา 9.00-22.00  และใช้ไฟฟ้ามากในช่วงกลางคืน (Off Peak) หรือช่วงเวลา 22.00-9.00 หรือใช้ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งวัน หรือใช้ไฟฟ้ามากในวันเสาร์ - อาทิตย์  โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนหรือ คนทำงานในออฟฟิศ ก็ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้ ค่าไฟฟ้าลดลงได้

อัตราค่าไฟแบบ TOU ทางการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)แบ่งการคิดค่าไฟฟ้าตามอัตราที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลาที่มีการใช้ไฟฟ้า ดังนี้คือ

ช่วงความต้องการไฟฟ้าสูง (On Peak) ระหว่างเวลา 09.00-22.00 น. ของวันทำงาน (จันทร์-ศุกร์) อัตราค่าไฟฟ้า 5.2674 บาท ต่อหน่วย

ช่วงความต้องการไฟฟ้าต่ำ (Off Peak) ระหว่างเวลา 22.00-09.00 น.ของวันทำงาน (จันทร์-ศุกร์) และช่วงเวลาระหว่าง 00.00-24.00 ของวันเสาร์-อาทิตย์ วันแรงงานแห่งชาติ วันหยุดราชการตามปกติ (ไม่รวมวันพืชมงคลและวันหยุดชดเชย) อัตราค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 2.1827 บาท ต่อหน่วย

อย่างไรก็ตามหากจะใช้มิเตอร์ TOU  ก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าควบคู่ไปด้วย โดยหันมาใช้ไฟฟ้าในช่วง Off Peak เพิ่มขึ้น ในสัดส่วน 60% และใช้ไฟฟ้าในช่วง OnPeak ในส่วนที่เหลือ หรือเรียนรู้กันง่ายๆคือ ค่าไฟช่วงกลางคืนถูกกว่ากลางวัน รวมทั้งเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น และใช้ฟ้าน้อยลงในช่วงกลางวัน แต่ใช้ไฟฟ้ามากขึ้นในช่วงกลางคืน และในวันเสาร์-อาทิตย์

นี่เป็นเพียงทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าของแต่ละบ้าน ยิ่งตอนนี้กระแสการใช้รถยนต์ไฟฟ้า(EV) การชาร์จรถในเวลากลางคืนก็ช่วยประหยัดได้เช่นกัน  เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับวิถีของการใช้ไฟฟ้าแต่ละบ้าน ถ้าเป็นแนวทางปฏิบัติที่ถูกจริต กับการใช้ชีวิตประจำวัน ก็ลองศึกษาเรียนรู้กัน  จะได้ไม่ต้องมานั่งบ่นเรื่องบิลค่าไฟฟ้าให้ปวดหัว 

 

TAGS: #กฟน. #TOU #ค่าไฟแพง #EV