คาด กนง. ประชุมนัดแรกขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% สกัดเงินเฟ้อ

คาด กนง. ประชุมนัดแรกขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% สกัดเงินเฟ้อ
คาด กนง. ประชุมนัดแรกของปี วันที่ 25 ม.ค. 2566 ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องอีก 0.25% มาอยู่ที่ 1.50% สกัดเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง

ศูนย์วิจัย กสิกรไทย คาดว่า ในการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 25 ม.ค. 2566 จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่องอีก 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 1.50% เนื่องจากแรงกดดันจากเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายของ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ 1-3% อยู่มาก 

ขณะที่การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจไทยจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ กนง. ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องได้

ทั้งนี้ เงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมาเร่งสูงขึ้นที่ระดับ 5.89% เนื่องจากราคาพลังงาน เช่น ค่าไฟ ก๊าซหุงต้ม น้ำมัน และอาหารสด ยังทรงตัวในระดับสูง 

ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานในเดือน ธ.ค. อยู่ในระดับใกล้เคียงกับในเดือนก่อนหน้าโดยอยู่ที่ระดับ 3.23% สะท้อนแรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง

 ในด้านเศรษฐกิจ เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องหลัง โดยการเปิดประเทศจีนที่เร็วกว่าคาด จะเป็นปัจจัยหนุนให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวในอัตราที่เร่งขึ้น เนื่องจากไทยเป็นหนึ่งในประเทศจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน ประกอบกับอุปสงค์ในประเทศจีนที่ทยอยกลับมาเป็นปกติ จะช่วยหนุนการส่งออกไทย แม้ว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกในภาพรวมจะยังคงกดดันการส่งออกไทยอยู่ 

ในระยะข้างหน้า กนง. มีแนวโน้มสูงที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกเพียง 1 ครั้งที่ 0.25% ภายในไตรมาสแรกของปี 2566 นี้ และอาจคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ไปจนตลอดทั้งปี 2566 

TAGS: #ธปท. #กนง. #ดอกเบี้ย #เงินเฟ้อ