บีบกกพ.ชุดใหญ่ ลดค่าไฟรอบใหม่เหลือ 4.70 บาท ลดแรงต้านรอบด้าน

บีบกกพ.ชุดใหญ่ ลดค่าไฟรอบใหม่เหลือ 4.70 บาท ลดแรงต้านรอบด้าน
กกพ.นัดพิเศษวันนี้ เคาะค่าไฟรอบเดือนพ.ค.-ส.ค. กดเหลือ 4.70 บาท ชี้ทำได้หลังกฟผ.ยอมยืดหนี้ เชื่อเพื่อลดแรงเสียดทานจากกระแสโจมตีในเรื่องค่าไฟแพง

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นี้ บ่ายนี้(24 เม.ย.)คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.)จะประชุด​นัดพิเศษ เพื่อพิจารณาอัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (เอฟที)​ งวดใหม่ (พ.ค.-สค.) หลังจากที่คณะอนุกรรมการพิจารณาค่าเอฟที ได้เห็นชอบให้ปรับลดลงได้ 7 สตางค์ต่อหน่วย มาอยู่ที่ 4.70 บาทต่อหน่วย ภายหลังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ได้​เสนอความพร้อมยืดภาระหนี้จากการดูแลค่าไฟแทนประชาชนที่วงเงินล่าสุดเหลือประมาณ 1.3 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ทางกฟผ.จะได้คืนหนี้คิดเป็นค่าเอฟที จาก 5  งวด  (20เดือน) เป็น 6 งวด (24 เดือน)  โดย จะได้คืน หนี้คืดเป็น 28 สต.​ต่อหน่วยหรือ 2.​2 หมื่นล้านบาทต่อรอบค่าเอฟที จากเดิมจะได้คืน 35 สต. หรือ 2.7 หมื่นล้านบาท  ซึ่งจะทำให้ค่าเอฟทีลดลงจากเดิมที่ 98.27 สต.ต่อหน่วย เหลือ 91.27 สต.ต่อหน่วย และทำให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 4.70 บาท/หน่วย

อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันนี้เช่นกัน ทางนายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการกกพ.จะแถลงชี้แจงประเด็นการปรับลดค่าไฟฟ้าในครั้งนี้ด้วย  ซึ่งการปรับลดค่าไฟรอบนี้ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นผลจากกระแสกดดันทั้งจากสื่อโซเชียลและภาคเอกชนที่มีต่อรัฐบาล เนื่องจากค่าไฟฟ้าในรอบบิลล่าสุดปรับสูงขึ้นยิ่งซ้ำเติมผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อประชาชน  ทั้งๆที่ค่าไฟรอบใหม่ได้มีการจัดทำประชาพิจารณ์ไปแล้วเพื่อรอบังคับใช้ ซึ่งมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 4.77 บาทต่อหน่วย แต่ก็ต้องมีการทบทวนกันใหม่อีกครั้งเพื่อไม่ให้กระทบกับฐานคะแนนเสียงก่อนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น

TAGS: #ค่าเอฟที #ค่าไฟฟ้า #กฟผ.