วัตสัน วาง 6 กลยุทธ์เจาะตลาดอนาคตค้าปลีกสมาร์ท บิวตี้ แอนด์ เวลล์เนสส์ พร้อมเปิดอีก 55 สาขาใหม่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด วางเป้าธุรกิจเติบโตกว่าตลาด
นวลพรรณ ชัยนาม กรรมการผู้จัดการ วัตสัน ประเทศไทย เปิดเผยว่า ธุรกิจวัตสัน (Watsons) ในประเทศไทยดำเนินงานเข้าสู่ปีที่ 29 โดยยังคงให้ความสำคัญกับการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคไทย พร้อมวางกลยุทธ์การตลาดแบบผสมผสาน ทั้งการนำเสนอผลิตภัณฑ์แบรนด์ชั้นนำและสินค้าภายใต้แบรนด์วัตสัน (Own Brand) รวมถึงการขยายไลน์สินค้าในกลุ่มสุขภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมาย
ขณะเดียวกัน วัตสัน ยังให้ความสำคัญในการจัดหมวดหมู่สินค้าให้เหมาะสมกับพฤติกรรมลูกค้าในแต่ละทำเลสาขา เช่น สาขาในหัวเมืองใหญ่ แหล่งชุมชน และพื้นที่ท่องเที่ยว โดยใช้แนวคิดการแบ่งกลุ่มลูกค้าตามพฤติกรรม (Behavior-Based Targeting)
นวลพรรณกล่าวว่า “ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา การทำตลาดแบบมิกซ์ของวัตสันเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่ผลักดันให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง”
ในปัจจุบัน กลุ่มลูกค้าหลักของวัตสันกว่า 88% เป็นผู้หญิง และ 12% เป็นผู้ชาย โดยลูกค้ามีการใช้จ่ายเฉลี่ยเดือนละประมาณ 1,000 บาทต่อคน ปัจจุบันวัตสันมีสินค้าทั้งหมดราว 5,000 รายการ (SKUs) และสินค้าภายใต้แบรนด์วัตสันอีกประมาณ 800 รายการ ซึ่งมีแผนเพิ่มอีก 150 รายการในอนาคต โดยเน้นกลุ่มสินค้าเพื่อสุขภาพ (Health & Wellness) ที่มีราคาย่อมเยากว่าสินค้าแบรนด์อื่นประมาณ 20-30% โดยกลุ่มนี้เติบโตถึง 30% ในช่วงที่ผ่านมา
กลยุทธ์ดังกล่าวยังสอดคล้องกับแนวโน้มของตลาดเพื่อสุขภาพในอนาคต ซึ่งจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ที่คาดว่าจะมีสัดส่วนเพิ่มเป็น 30% ในปี 2035 จาก 20% ในปี 2025
“แม้ภาพลักษณ์ของวัตสันจะเชื่อมโยงกับความงามหรือบิวตี้อย่างชัดเจน แต่เรากำลังเดินหน้าขยายสู่สินค้ากลุ่มสุขภาพให้มากขึ้น” นวลพรรณ กล่าวเสริม
สำหรับปีนี้ วัตสันตั้งเป้าเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 55 สาขา จากในปีก่อนขยาย 50 สาขาใหม่ โดยจะกระจายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดในสัดส่วนใกล้เคียงกัน ปัจจุบันวัตสันมีสาขาทั้งหมด 750 แห่ง ครอบคลุมครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ
พร้อมกันนี้ วัตสันได้เปิดตัวแนวคิด “Health is Beauty, Beauty is Health” ภายใต้ 6 กลยุทธ์หลัก ได้แก่:
-
การขยายเครือข่ายสาขา
-
การสร้างสรรค์นวัตกรรม
-
การเพิ่มไลน์สินค้าใหม่
-
การเสริมบริการด้านสุขภาพ
-
การยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า
-
การมุ่งสู่การเป็นแบรนด์ค้าปลีก Smart Beauty & Wellness
วัตสันยังคงเดินหน้าสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับแนวโน้มของตลาดค้าปลีกความงามและสุขภาพที่แม้จะชะลอตัวลงเล็กน้อยจากปีก่อน แต่ยังคงเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง