Bio Based Beauty เทรนด์ความสวยที่รักษ์โลก โอกาสและความท้าทายภาคธุรกิจไทย
Krungthai COMPASS ประเมินว่า อุตสาหกรรมเครื่องสำอางนับเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับอานิสงส์จากเทรนด์ SHEconomy ทำให้มูลค่าตลาดมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาด Bio Based Beauty ของไทยที่คาดว่า ในปี 2573 จะมีมูลค่าอยู่ที่ 21,664 ล้านบาท เติบโตปีละ 13.0% CAGR นอกจากนี้ ประเมินว่า Bio Based Beauty จะสามารถเพิ่มอัตรากำไรสุทธิของผู้ประกอบการผลิตเครื่องสำอางจาก 5% เป็นถึงราว 15%
โดยปัจจัยสนับสนุน Bio Based Beauty คือ 1) จำนวนผู้หญิงในกลุ่มที่มีกำลังซื้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่ม Millennial 2) พฤติกรรมการบริโภคสินค้าของผู้หญิงที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม 3) เทคโนโลยีในการผลิตที่ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ แม้ไทยจะเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความพร้อมในการยกระดับอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไปสู่ตลาด Bio Based Beauty ได้ แต่ในการเข้าสู่ตลาดนี้ผู้ประกอบการควรเตรียมความพร้อม ได้แก่
1)พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละกลุ่ม
2)ให้ความสำคัญเทรนด์บรรจุภัณฑ์ที่จะต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีความยั่งยืน
3)ศึกษามาตรฐานการรับรองของฉลากและสัญลักษณ์บนเครื่องสำอาง เช่น มาตรฐาน Ecocert และ Green Dot