อุตฯท่องเที่ยวฟื้น หนุนธุรกิจร้านสะดวกซักปี2566 ขยายตัวทั่วไทย

อุตฯท่องเที่ยวฟื้น หนุนธุรกิจร้านสะดวกซักปี2566 ขยายตัวทั่วไทย
การหาอาชีพเสริมมากกว่าหนึ่งช่องทางมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มคนวัยทำงานและคนรุ่นใหม่ ที่มองหารายได้เพิ่มจาก Passive Income การลงทุนในสินทรัพย์/ธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งให้มีเงินงอกเงย

ขณะที่ร้านสะดวกซัก-อบเสื้อผ้า นับเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับความสนใจไม่น้อยในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่คิดจะเข้ามาลงทุน ด้วยเป็นบริการที่สอดรับการใช้ชีวิตของลูกค้าในยุคนี้ที่มีความรีบเร่ง อยู่อาศัยในพื้นที่จำกัดอย่างคอนโดมีเนียม และต้องหันไปพึ่งพาบริการซักอบเสื้อผ้า เพื่อประหยัดเวลาชีวิตในแต่ะละวัน ผลักดันให้ตลาดเครื่องซักอบผ้าอุตสาหกรรมขยายตัวโตเนื่อง

สอดคล้องข้อมูลจาก 'สุกรี กีไร’ ผู้จัดการฝ่ายขายอาวุโสประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้  ซิสเต็มส์ แอลแอลซี (Alliance Laundry Systems LLC) ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องซักผ้าอบผ้าอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก คาดการณ์ว่า ภาพรวมยอดขายเครื่องซักผ้าอบผ้าอุตสาหกรรมในตลาดประเทศไทยปี 2566 จะมียอดขายเครื่องรวม 1,750 ล้านบาท เติบโตจากปีที่แล้ว 18%

สำหรับปัจจัยหลัก ที่ผลักดันให้ร้านสะดวกซักมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องมาจาก 1.พฤติกรรมของผู้บริโภคที่นิยมเข้ามาใช้บริการมากขึ้นทุกปี 2.นโยบายเปิดประเทศจากภาครัฐ เกิดการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ดีมานด์ในตลาดซักผ้าอบผ้าเชิงอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีการลงทุนในกลุ่มจังหวัดท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

ปี2566 ธุรกิจร้านสะดวกซักยังโตอีก

สุกรี  กล่าวว่าในปี 2565 ที่ผ่านมา มีร้านสะดวกซักในไทยทั้งหมด 3,414 ช็อป เป็นร้านเปิดใหม่ 1,058 ช็อป และเป็นร้านที่ใช้เครื่องของ อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้ จำนวน 681 ช็อป

และคาดการณ์ปี 2566 ภาพรวมร้านสะดวกซักเปิดใหม่จะเพิ่มขึ้น 1,150 ช็อป โดยคาดว่าเป็นร้านที่ใช้เครื่องของบริษัทฯ 750 ช็อป  ด้วยมาจากปัจจัยบวกที่กล่าวข้างต้น รวมถึงการเติบโตแบบก้าวกระโดดของผู้แทนจำหน่ายที่ได้ร่วมทุนกับบริษัทขนาดใหญ่ต่างๆ

“หากเป็นไปตามที่วางแผนไว้จะทำให้บริษัทฯ มียอดขาย 1,320 ล้านบาท หรือเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากปีที่ผ่านมาที่มียอดขาย 1,100 ล้านบาท” สุกรี กล่าว

กลยุทธ์ 1อำเภอ 1ร้านสะดวกซัก

ขณะเดียวกัน อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้  ยังได้วางกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปี 2566 ใน 4 แกนหลัก คือ 1.การเปิดตัวสินค้าใหม่ 2.การอัพเกรดเครื่องซักผ้าอบผ้าอุตสาหกรรมในตลาดต่างประเทศที่เปิดมามากกว่า 10 ปี 3.การขยายตลาดต่างประเทศ และ 4.การผลักดันให้ประเทศไทยในทุกอำเภอมีร้านสะดวกซักภายใต้แคมเปญ ‘1 อำเภอ 1 ร้านสะดวกซัก’

สุกรี กล่าวว่า กลยุทธ์การทำตลาด ‘1 อำเภอ 1 ร้านสะดวกซัก’  จะเริ่มปีนี้ เจาะกลุ่มจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น, นครราชสีมา, อุดรธานี, ภาคกลาง จังหวัดสุพรรณบุรี, ลพบุรี และภาคใต้ จังหวัดภูเก็ต สงขลา สุราษฎร์ธานี คาดจะมีครบทุกอำเภอในอีก 5 ปีข้างหน้า

“แนวทางดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนของตลาดในประเทศ ซึ่งเป็นผลจากการที่ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่เปลี่ยนไปและการให้ความรู้กับคนทั่วไปจนเริ่มมีความคุ้นชินกับการใช้บริการร้านสะดวกซักมากขึ้น” สุกรี กล่าว

พัฒนา2รุ่นใหม่ รองรับระบบเปย์เมนต์

เบนจามิน ลีโอ ดอบส์ กรรมการผู้จัดการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค บริษัท อัลไลแอนซ์ ลอนดรี้  ซิสเต็มส์ แอลแอลซี บอกว่า ปีนี้เตรียมออกสินค้านวัตกรรม 2 รุ่นใหม่ แบรนด์ IPSO® และ Primus® ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการร้านสะดวกซักที่มักมองหาเทคโนโลยีที่ทันสมัย

พร้อมรองรับระบบPayment อย่างเต็มรูปแบบ โดยตัวแทนจำหน่ายในแต่ละประเทศยังสามารถนำไปเชื่อมต่อกับระบบ Payment ของประเทศนั้นได้ทันทีในทุกแพลตฟอร์มการจ่ายเงิน โดยจะจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายน 2566 ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

“สินค้าทั้งสองรุ่นนี้ จะช่วยบุกตลาดทั้งไทยและต่างประเทศได้มากยิ่งขึ้น บริษัทฯ เตรียมเพิ่มกำลังการผลิต และตั้งเป้ากำลังการผลิตสำหรับฐานการผลิตในประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็น 25,000 เครื่องต่อปี เพื่อรองรับการเติบโตของตลาด APAC  ในปีนี้บริษัทฯจะขยายตลาดใน เวียดนาม, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, ลาวและกัมพูชา อย่างจริงจังมากขึ้น” เบนจามิน กล่าว

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีแผนเข้าไปอัปเกรดเครื่องซักอบผ้าร้านสะดวกซักต่างประเทศที่เปิดมามากกว่า 10 ปี อีกด้วย

โดยบริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายรวมของตลาด APAC ในปี 2566 จำนวน  4,800 ล้านบาท และปี 2565 ตลาด APAC มียอดขายรวม 4,400 ล้านบาท ส่วนตลาดทั่วโลกมียอดขายรวม 47,000  ล้านบาท”

 

 

 

TAGS: #อัลไลแอนซ์ลอนดรี้ #ร้านสะดวกซัก #อาชีพเสริม