อมรินทร์ เปลี่ยนใหญ่รอบ 47 ปี ชื่อใหม่ ‘อมรินทร์ คอร์ปอเรชั่นส์’ นำร่องลงทุน 2.1 พันล้านบาท สู่องค์กรแบรนด์ไลฟ์สไตล์สื่อ-อีเวนต์-ดิจิทัล ครอบคลุมแพลตฟอร์มออฟไลน์-ออนไลน์ เป้าปี66 แตะ 4,000 ล.บาท
ระริน อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์ กรรมการอำนวยการใหญ่ บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่นส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าธุรกิจเริ่มก่อตั้งในปี 2519 ตลอดช่วง 47 ปีที่ผ่านมา ครอบคลุมกลุ่มธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ ร้านค้าปลีก งานแสดงศินค้า
สื่อออนไลน์ และ กิจการโทรทัศน์ ล่าสุดอมรินทร์เปลี่ยนผ่านสู่องค์กรดิจิทัล พร้อมใช้ชื่อใหม่เป็น บริษัท อมรินทร์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จากเดิม บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้ว แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) เพื่อขยายการลงทุนเข้าสู่ธุรกิจใหม่ในอนาคต
ทั้งนี้ ยังได้วางแผนงานภายใต้ยุทธศาสตร์ 3 ปี (2566-2568) พร้อมวางงบงบประมาณเบื้องต้น จำนวน 2,100 ล้านบาท มากสุดในรอบ 9 ปี นับตั้งแต่การประมูลทีวีดิจิทัลเมื่อปี 2557 ที่ลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท
โดยวางแนวทางการลงทุนแบ่งเป็น 5 ด้าน ดังนี้
1.ลงทุนธุรกิจใหม่ 800 ล้านบาท
2.ลงทุนซื้อลิขสิทธิ์คอนเทนต์ และสร้างโลคอลคอนเทนต์ไทย 600 ล้านบาท
3.ลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สตูดิโอ 250 ล้านบาท
4.ลงทุนเทคโนโลยี AI และแมชชีนเลิร์นนิ่ง 250 ล้านบาท
5.ลงทุนแพ็กเกจจิ้ง ด้านเครื่องจักรและเทคโนโลยี 250 ล้านบาท
ระริน กล่าวว่า “ปี 2566 เป็นการลงทุนมากสุดในรอบหลายปี จากการฟื้นตัวของธุรกิจทีวีดิจิทัลที่กลับมามีกำไรแล้ว 3 ปี จากขาดทุนติดต่อช่วงแรก 4 ปี ซึ่งการการลงทุนครั้งนี้จะรองรับการเติบโตที่จะมุ่งไปสู่ธุรกิจไลฟ์สไตล์ที่เป็นทางถนัดของอมรินทร์”
นอกจากนี้ อมรินทร์ฯ ยังได้ปรับกลยุทธ์สู่การเป็น Omni Media - Omni Channel โดยผสานการทำธุรกิจในเครือทั้งกลุ่ม ออนปรินต์ ออนแอร์ และออนกราวด์เข้าไว้ด้วยกัน
ด้าน เจรมัย พิทักษ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจมีเดียและอีเวนต์ อมรินทร์ คอร์ปอเรชั่นส์ กล่าวเสริมว่า ในปีนี้ บริษัทฯ จะขยายงานอีเวนต์ อมรินทร์ เอ็กซโป (Amarin Expo) โดยรวมธุรกิจทุกด้านที่เกี่ยวข้องกับนิตยสารในเครือมารวมไว้ในที่เดียว เช่น เฟอร์นิเจอร์ บ้านและสวน เป็นต้น รวมทั้งอีเวนต์คอนเสิร์ตกว่า 16-20 งาน ทั้งในพื้นที่กรุงเทพ และขยายไปสู่ต่างจังหวัด อาทิ เชียงใหม่ ขอนแก่น หาดใหญ่ เพื่อให้แบรนด์อมรินทร์ เข้าไปยังกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศได้มากที่สุด
“บริษัทฯ ยังเตรียมจัดงานแฟนมีตติ้ง สามารถรองรับผู้ร่วมงานระดับหลักร้อยถึงพันคน โดยเริ่มในปี 2566 จำนวน 3 งาน นำร่องด้วยการจัดแฟนมีตติง “ซันนี่ หยาง” ศิลปินจีน สัญชาติไทย ส่วนปี 2567 จะมีการจัดงานแฟนมีตติงมากกว่า 10 งาน รวมถึงร่วมมือกับ ‘บอย โกสิยพงษ์’ จัดอีเวนต์คอนเสิร์ตรองรับผู้ชมมากกว่าพันคนด้วย
สำหรับปี 2565 ที่ผ่านมา อมรินทร์กรุ๊ป มีรายได้รวม 4,274 ล้านบาท เติบโต 44.4% กำไรสุทธิ 474 ล้านบาท เติบโต 51% ทำนิวไฮ ส่วนไตรมาส 1 ปี 2566 รายได้ 996 ล้านบาท ลดลง 0.2% กำไรสุทธิ 86 ล้านบาท ลดลง 23.9% จากเม็ดเงินทีวีดิจิทัลลดลง และภายในปี 2568 ตั้งเป้ารายได้ 6,000 ล้านบาท