“สุพัฒนพงษ์”แทงกั๊กต่ออายุลดภาษีดีเซลยังมีเวลาพิจารณา

“สุพัฒนพงษ์”แทงกั๊กต่ออายุลดภาษีดีเซลยังมีเวลาพิจารณา
พลังงานพร้อมคุยคลังปมลดภาษีดีเซล ชี้หากน้ำมันโลกผันผวน ชงกกต.ออกมาตรการช่วยเหลือทันที ขณะที่แนวโน้มค่าไฟงวดสุดท้ายมีโอกาสลดลงได้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน  เปิดเผยว่า  แนวทางการดูแลราคาน้ำมันดีเซล หลังจะสิ้นสุดมาตรการลดภาษีสรรพสามิต 5 บาทต่อลิตร คงต้องหารือกับกระทรวงการคลัง ถ้าทิศทางราคาน้ำมันมีความผันผวน และส่งผลกระทบต่อประชาชน ก็ต้องเตรียมพร้อมมาตรการลดผลกระทบ ซึ่งตอนนี้ยังมีเวลาอีก 2 เดือน ระหว่างนี้ทางกระทรวงพลังงานยังติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง

ทั้งนี้คงต้องดูหลายปัจจัยประกอบกัน โดยเฉพาะราคาน้ำมันตลาดโลกหากยังอยู่ในระดับปัจจุบันได้ ก็ไม่จำเป็นต้องมีมาตรการอะไรออกมาเพิ่มเติม

“การดูแลราคาดีเซลไม่ใช่ไม่รีบ แต่ยังมีเวลา 2 เดือน หากทิศทางน้ำมันผันผวนก็สามารถนำเสนอมาตรการลดผลกระทบให้ครม.เห็นชอบก่อนที่จะยื่นเรื่องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พิจารณา เนื่องจากอยู่ในช่วงของรัฐบาลรักษาการ”

สำหรับแนวโน้มค่าไฟฟ้า งวดใหม่(ก.ย.-ธ.ค.66 ) เป็นเรื่องที่ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)อยู่ระหว่างการพิจารณาต้นทุนต่างๆ โดยยอมรับว่าราคาก๊าซธรรมชาติเหลวตลาดจร (Spot LNG) ลดลงต่อเนื่อง ขณะเดียวกันปริมาณก๊าซธรรมชาติแหล่งเอราวัณ ในอ่าวไทย จะเร่งเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนก.ค.เป็น 400 ล้านลูกบาศก์ฟุต(ลบ.ฟุต)ต่อวัน  เดือนธ.ค.เป็น 600 ล้านลบ.ฟุตต่อวันและเดือนเม.ย. เป็น 800 ล้านลบ.ฟุตต่อวัน  ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มีโอกาสทำให้ค่าไฟฟ้าลดลงได้แต่กรอบตัวเลขจะเป็นอย่างไรทา งกกพ.จะต้องเป็นผู้พิจารณา

"ค่าไฟที่ระบุจะลดลง 70 สตางค์ต่อลิตรก็เป็นเรื่องตัวเลขของแต่ละพรรคการเมือง ส่วนจะลดเท่าใดสุดท้ายทางกกพ.จะต้องไปพิจารณาจากองค์ประกอบหลายๆ อย่าง แต่อย่างที่เคยบอกไว้แล้วว่าค่าไฟจะพีกสุดในงวดแรกจากนั้นจะทยอยลดลงซึ่งก็เป็นเช่นนั้น"

นายสุพัฒนพงษ์  กล่าวว่า ในช่วงการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลใหม่นั้นทางกระทรวงพลังงานเองพยายามมอบนโยบายต่างๆที่ดำเนินการไว้ ไม่ให้เป็นภาระกับรัฐบาลชุดใหม่และเชื่อมั่นว่าไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลคงไม่กล้าปฏิเสธที่ต้องขับเคลื่อนไทยไปสู่สังคมคาร์บอนด์ต่ำหรือความเป็นกลางทางคาร์บอนด์หรือ Carbon neutrality" การส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า(EV)

รวมไปถึงการสับสนันสนุนอุตสาหกรรมใหม่ๆ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต  นอกจากนี้ได้มอบหมายทางกระทรวงพลังงานหามาตรการรองรับนโยบายของแต่ละพรรคการเมืองที่จะเข้ามาเป็นรัฐบาลไว้เป็นการบ้านที่เมื่อถึงเวลาจะได้ทำงานได้ต่อเนื่องทันที

 

TAGS: #ลดภาษีดีเซล #ค่าไฟฟ้า #รัฐบาลรักษาการ