BIZCUIT Solution เผยค่ายิงแอดในโซเชียล มึเดียพุ่งปีละ 4% แนะธุรกิจออนไลน์ วางกลยุทธ์โฆษณาด้วย AI ฝ่ายุคค่ายิงแอดราคาแรง
สุทธิพันธุ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิสกิต โซลูชั่น จำกัดหรือ BIZCUIT Solution เปิดเผยว่า ปัจจุบันการทำการตลาดด้วยออนไลน์ หรือ ออนไลน์มาร์เกตติ้ง เป็นคำตอบของแบรนด์ในการเข้าถึงลูกค้าบนหน้าจอสมาร์ทโฟนที่ติดตัวไปทุกที่ทุกเวลา
โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งมีการแข่งขันสูง ด้วยมีจำนวนร้านอาหารจำนวนมาก นับตั้งแต่เชนขนาดใหญ่ ไปจนถึงร้านขนาดเล็ก แต่ปัจจุบันผู้ประกอบการกำลังเผชิญความท้าทายสำคัญด้านต้นทุนค่าโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่พุ่งสูงขึ้นเฉลี่ยแพงขึ้น 4% ทุกปี ในภูมิภาค APAC
เนื่องจากแพลตฟอร์มโซเซียลต่างใช้วิธีการประมูลราคา เพื่อให้แบรนด์แย่งชิงการเข้าถึงผู้บริโภค ส่งผลให้ราคาเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากแพลตฟอร์มลดการมองเห็น หรือ Organic Reach เพื่อกระตุ้นให้มีการจ่ายค่าโฆษณา หรือ ยิงแอด ทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับต้นทุนค่าโฆษณาที่เพิ่มขึ้น และมีผลต่อสัดส่วนกำไร หรือความอยู่รอดของธุรกิจ
ทั้งนี้ จากความท้าทายดังกล่าว ผู้ประกอบการจึงมีความต้องการและมองหาเครื่องมือที่จะช่วยในการวางแผนกลยุทธ์การทำการตลาดและยิงโฆษณาบนโซเซียลมีเดียหลากหลายช่องทางทั้ง Facebook Tiktok IG หรือแพลตฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ ออกไปยังผู้บริโภคอย่างแม่นยำและวัดผลได้ สามารถช่วยกระตุ้นยอดซื้อและดึงผู้บริโภคเข้ามาใช้บริการที่ร้านได้จริง
จากความต้องการดังกล่าว FullLoop CX แพลตฟอร์มบริหารประสบการณ์ลูกค้าครบวงจรด้วยAI ที่มีจุดเด่นด้านการหาข้อมูลเชิงลึก สามารถนำไปต่อยอดใช้งานได้จริงด้านการจัดการลูกค้าแบบเรียลไทม์ และนำไปประยุกต์ใช้เป็นตัวช่วยในการวางแผนกลยุทธ์การยิงโฆษณาบนโซเซียลมีเดีย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการบริหารจัดการงบโฆษณาให้มีความแม่นยำ มีประสิทธิภาพโดยสามารถช่วยลดต้นทุนค่าโฆษณาได้จริง
โดย ช่วยลดต้นทุนการยิงโฆษณาใน 3 ด้าน ดังนี้
1. กลุ่มเป้าหมายชัดเจน จากข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าที่มาใช้บริการจริงแบบเปิดกว้างในการให้ลูกค้าพิมพ์ความเห็น และ AI จะทำการจับข้อความเหล่านั้นไปวิเคราะห์ได้ลึกถึงเจตนาของลูกค้า และนำไปแยก จัดหมวดหมู่ เกิดเป็นข้อมูลเชิงลึกที่มีประสิทธิภาพนำไปต่อยอดวางแผนโฆษณาได้ทันที เมื่อเปรียบเทียบกับการรอใช้ข้อมูลจากการวิจัยการตลาดแบบเดิมที่ใช้วิธีการสุ่มถามวงกว้าง
2. แม่นยำและรวดเร็ว เนื่องจากข้อมูลที่ได้เป็นข้อมูลที่เก็บสดใหม่จากลูกค้า สะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภคซึ่งการใช้เวลาสรุปผลจากข้อมูลนานล่าช้าไม่ทันต่อพฤติกรรมผู้บริโภค จะยิ่งทำให้มีต้นทุนสูง
3. เลือกช่องทางโฆษณาตรงกลุ่มเป้าหมาย มีประสิทธิภาพ ยิงโฆษณาแล้ววัดผลได้ เช่น ในบางร้านค้า ลูกค้าต้องเห็นโฆษณาจากหน้าร้านมากกว่า ผู้ประกอบการสามารถโฟกัสกับสื่อหน้าร้านเป็นหลัก ทำให้ไม่ต้องยิงโฆษณาแบบหว่าน ที่ต้องใช้งบสูงในขณะที่ลูกค้าและยอดขายกลับไม่เพิ่มขึ้น
“แม้ AI ของ FullLoop CX จะไม่ได้ช่วยลดงบโฆษณาโดยตรง แต่ถือเป็นตัวช่วยตั้งต้นการวางกลยุทธ์ในการยิงโฆษณา โดยดึงอินไซด์จากลูกค้าที่มาใช้บริการที่ร้านออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ ด้วยการลำดับคำถามแบบมีจิตวิทยา โดยผู้ประกอบการหรือฝ่ายการตลาดของร้านอาหารสามารถเพิ่มคำถามที่ต้องการรู้ ให้ลูกค้าเขียนคอมเมนท์เพื่อตอบคำถาม เพื่อให้ AI ช่วยจับคอมเมนท์เหล่านั้น และแยกเป็นหมวดหมู่ นำไปต่อยอดด้านการทำการสื่อสารการตลาดและการโฆษณาอื่นต่อได้” สุทธิพันธุ์ กล่าวทิ้งท้าย