ชงกฤษฎีกาไฟเขียวต่ออายุมาตรการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม

ชงกฤษฎีกาไฟเขียวต่ออายุมาตรการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม
พลังงานเตรียมขอความเห็นกฤษฎีกาต่ออายุตรึงราคาก๊าซฯช่วงรัฐบาลรักษาการคาดใช้กองทุนน้ำมันฯอุ้มต่อ หลังฐานะดีขึ้นติดลบเหลือ 6 หมื่นล้าน

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า  คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) ที่มีนายกุลิศ  สมบัติศิริ  ปลัดกระทรวงพลังงานทำหน้าที่ประธานแทนรมว.พลังงาน  จะนัดประชุมสัปดาห์หน้าเพื่อหารือมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากราคาก๊าซหุงต้ม หรือ แอลพีจี(LPG)  ซึ่งจะครบกำหนดการตรึงราคาไว้ที่ 423 บาทต่อถัง(ขนาด15 กก.) วันที่ 30 มิ.ย.นี้  จะมีการดำเนินการมาตรการอย่างไรต่อไปในช่วงรัฐบาลรักษาการ 

 

ทั้งนี้เบื้องต้นไม่สามารถใช้มติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีรมว.พลังงาน เป็นประธานในการพิจารณาเรื่องนี้ ดังนั้นทางกบน.จะทำหน้าที่ในเรื่องดังกล่าวไปก่อน โดยคาดว่าจะขอความเห็นจากที่ประชุมเพื่อนำเรื่องการต่ออายุมาตรการตรึงราคาแอลพีจี หารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าทำได้หรือไม่  เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 4 มิ.ย. มีหนี้สะสมรวม  66,276 ล้านบาท แยกเป็นบัญชีแอลพีจี  46,376  ล้านบาท และบัญชีน้ำมัน  19,900 ล้านบาท  ถือว่าบริหารได้ดีขึ้นตามลำดับ จากเดิมที่มีภารหนี้กว่า 1 แสนล้านบาท  โดยเฉพาะหนี้จากการชดเชยราคาดีเซล ขณะนี้เหลือไม่ถึง 2 หมื่นล้านบาท และคาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้ จะเริ่มมีสถานะเป็นบวกได้แน่นอน ขณะที่หนี้จากการตรึงราคาแอลพีจียังมีอยู่ระดับสูง เนื่องจากมีรายได้จากการจัดเก็บเงินเข้าเพียงเดือนละ 20 ล้านบาทเท่านั้น

อย่างไรก็ตามหากทางคณะกรรมการกฤษฎีกาให้อำนาจกบน.ในการพิจารณาต่ออายุมาตรการตรึงราคาแอลพีจี ก็สามารถดำเนินการได้ โดยอาจต้องใช้เงินอุดหนุนราคาจากบัญชีน้ำมันมาดูแลไปก่อน  ซึ่งที่ผ่านมาจะใช้วิธีการกำหนดราคาขายส่งหน้าโรงกลั่นที่ 20.9179 บาทต่อกก. (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) หรือ 423 บาทต่อถัง 15 กก.
สำหรับการดูแลราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์( NGV) จะสิ้นสุดมาตการวนที่ 15 มิ.ย. นี้ นั้น อาจต้องมอบหมายให้ทางบริษัทปตท. จำกัด (มหาชน) เข้ามาช่วยดูแลในการราคาขายปลีกไว้ก่อน ซึ่งเดิมกำหนดให้รถยนต์ทั่วไป คงราคาขายปลีก 17.59 บาท/กิโลกรัม และรถแท็กซี่ในโครงการเอ็นจีวีเพื่อลมหายใจเดียวกันของ ปตท. ให้คงราคาขายปลีก 13.62 บาท/กิโลกรัม

 

TAGS: #ก๊าซหุงต้ม #กบน. #กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง