‘แดนนี ซัง’ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จวงการเค-ปีอปบอกว่า "เชื่อมั่นในซอฟต์ พาวเวอร์ ของประเทศไทยใีนวันนี้ ที่กำลังจะเติบโตในแบบเดียวกับเกาหลี และเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาค ผ่าน THEBLACKSEA
THEBLACKSEA ออกสเต๊ปแรกธุรกิจในไทย นำร่องโปรเจกต์ “THEBLACKLABEL’S FIRST THAILAND AUDITION” เอาจริงปักหมุดไทย ศูนย์กลางบันเทิงแห่งภูมิภาค
หลังการเปิดตัว THEBLACKSEA บริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด หรือ ‘เครือซีพี’ และ THEBLACKLABEL ค่ายเพลงและครีเอทีฟเอเจนซี จากเกาหลีใต้ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จศิลปินระดับโลกอย่าง BLACKPINK, BIGBANG, 2NE1, JEON SOMI และ TAEYANG ไปก่อนหน้านี้
ล่าสุด THEBLACKSEA ออกมาประกาศวิสัยทัศน์และแผนธุรกิจในไทยเป็นครั้งแรก เพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมบันเทิงเต็มตัว ในฐานะครีเอทีฟคอมมูนิตีระดับโลกแบบครบวงจร พร้อมภารกิจสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมบันเทิงของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สอดคล้องกับชื่อ THEBLACKSEA จากการรวมกันระหว่างชื่อ THEBLACK พันธมิตรเกาหลี และ SEA ตัวย่อ South East Asia ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์พันธมิตรและการลงทุนคอนเทนต์ (Chief Content Strategy, Investment and Partnership Officer เครือซีพี กล่าวว่าความร่วมมือระหว่าง THEBLACKLABEL พันธมิตรเกาหลีใต้ครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นในการผลักดันบุคลากรที่มีความสามารถของไทย ให้มีโอกาสเติบโตในเวทีระดับโลก โดยวางเป้าหมายให้ THEBLACKSEA เป็นองค์กรบ่มเพาะอุตสาหกรรมบันเทิงไทยอย่างครบวงจร เพื่อไปสู่ศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
“THEBLACKSEA เกิดจากเป้าหมายของทั้งสองบริษัทที่มี ‘ครีเอทีฟ’ เป็นหัวใจหลักในการดำเนินธุรกิจ โดยเล็งเห็นถึงทิศทางของ K-POP ในตลาดโลกที่เติบโตขึ้นเกือบ 2.5 เท่าใน 3 ปี โดยประเทศไทยเป็นอันดับ 5 ที่เสพสื่อ K-POP มากที่สุดในโลก ทำให้ริเริ่มโครงการรูปแบบใหม่ๆ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นที่ไหนมาก่อนโดยเริ่มต้นจากประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง และขยายธุรกิจไปสู่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียน” ” พีรธน กล่าว
ด้าน ปรางพลอย สุขพิริยกุล กรรมการผู้จัดการ THEBLACKSEA กล่าวว่า THEBLACKSEA นำร่องโปรเจกต์แรกโครงการออดิชัน และ THE BLACK BOX Pop-up Studio มิติใหม่ของการทำออดิชันแบบออนไลน์ทูออฟไลน์ครบวงจร ที่ยังไม่มีค่ายเพลงเกาหลีเจ้าไหนเคยทำมาก่อนทั้งในและนอกประเทศไทย ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการผลักดันประเทศไทยให้ทัดเทียมกับตลาดโลก
สำหรับ THEBLACKLABEL’S FIRST THAILAND AUDITION เป็นกิจกรรมแรกอย่างเป็นทางการในนามบริษัท THEBLACKSEA โดยคนไทยที่ได้รับการคัดเลือกจาก Teddy Park จะได้เป็นเด็กฝึกหัดในค่าย THEBLACKLABEL ในประเทศเกาหลีใต้ และมีโอกาสเป็นศิลปินระดับโลกต่อไป
ขณะที่กิจกรรมดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ผู้ผลิตอาหารแบรนด์ CP จากการเปิดรับสมัครแบบออนไลน์ สู่ THE BLACK BOX Pop-up Studio ที่สยามเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการออดิชัน ที่มีผู้สมัครสูงและมีผู้ผ่านไปสู่รอบคัดเลือกแบบตัวต่อตัวเป็นจำนวนมาก โดยมี 24 และ แดนนี ชัง โปรดิวเซอร์นักแต่งเพลงชื่อดัง ผู้อยู่เบื้องหลังผลงานของศิลปินมากมายทั้ง BLACKPINK, BIGBANG, 2NE1, TAEYANG, JEON SOMI เดินทางมาคัดเลือกที่ประเทศไทยด้วยตนเอง
แดนนี ชัง นักแต่งเพลงค่าย THEBLACKLABEL และหัวหน้าฝ่ายพัฒนาศิลปินของ THEBLACKSEA กล่าว
ว่า ตนเองได้เริ่มเข้าวงการ K-POP เมื่อ 10 ปีก่อน ซึ่งในช่วงนั้นวงการยังไม่เหมือนอย่างที่เป็นในปัจจุบัน “แต่ได้ตัดสินใจจะลงทุนทั้งแรง เวลา และอนาคตของตัวเองไปกับวงการ ด้วยเชื่อในศักยภาพอย่างสุดใจ ว่า K-POP จะเติบโตขึ้นมาเป็นในสิ่งที่มันเป็นอย่างทุกวันนี้
“เช่นเดียวกับในเวลานี้ ที่เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อลงทุนแรง เวลาและอนาคต แบบเดียวกับที่ผมทำเมื่อ 10 ปีก่อน เพราะผมมีความตั้งใจ และความเชื่อในซอฟต์ พาวเวอร์ของประเทศไทยแบบเดียวกับที่ผมมีกับประเทศเกาหลีในอดีตเช่นกัน"
ด้าน อนรรฆวี ชูรัตน์ ผู้บริหารสูงสุด ด้านการตลาด บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ผู้ผลิตอาหารแบรนด์ CP กล่าวว่ากิจกรรมฯดังกล่าวยังสอดคล้องกับแนวคิดการนำแบรนด์ ของ CP ซึ่งเป็นแบรนด์ไทยไปสู่สายตาชาวโลก พร้อมสนับสนุนเด็กไทยที่มีศักยภาพมีโอกาสแสดงความสามารถบนเวทีโลก
“CP ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมน้องๆ คนไทยอย่างเต็มที่ เพื่อเดินตามความฝันที่ทุกคนตั้งเป้าหมาย ในเส้นทางสู่ระดับโกลบอล เห็นได้จากภายในระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์ กิจกรรมออดิชันครั้งนี้ มีน้องๆ เยาวชนให้ความสนใจและเข้าร่วมงาน THE BLACK BOX Pop-up Studio มากกว่า 1,500 คน จากนั้นผ่านไปยังรอบคัดเลือกจำนวนมากอีกเช่นกัน แสดงให้เห็นว่าเด็กไทยมีความพร้อมที่จะเติบโตในเวทีที่ใหญ่ขึ้น” อนรรฆวี กล่าว
สำหรับ THEBLACKLABEL เป็นค่ายเพลงและครีเอทีฟเอเจนซีจากเกาหลีใต้ก่อตั้งโดย Teddy Park ผู้อยู่ความสำเร็จของวงการ K-pop มามากกว่า 10 ปี ทำงานร่วมกับศิลปินระดับตำนานอย่าง BIGBANG, 2NE1 และเป็นผู้กำหนดแนวทางและผลงานของศิลปินระดับโลกอย่าง BLACKPINK, SOMI และ TAEYANG ที่ล่าสุดได้ร่วม featuring กับ LISA of BLACKPINK ปล่อยเพลง “Shoong!” ออกมา ทำสถิติขึ้นอันดับ 1 ของ Worldwide iTunes Song Chart