'จตุภัทร์  ตั้งคารวคุณ' 60 ปี ‘TOA’ ไปต่อธุรกิจใหม่ วัสดุก่อสร้าง-อสังหาฯ-ค้าปลีก-ดีลเลอร์รถ  

'จตุภัทร์  ตั้งคารวคุณ'  60 ปี ‘TOA’ ไปต่อธุรกิจใหม่  วัสดุก่อสร้าง-อสังหาฯ-ค้าปลีก-ดีลเลอร์รถ  
‘TOA’  หลังเป็นแบรนด์ที่อยู่ในตลาดมานานร่วม 6 ทศวรรษ ล่าสุดเตรียมเดินสู่เส้นทางธุรกิจใหม่ ที่ไม่จำกัดแค่ ตลาดในวงการสีทาบ้านอีกต่อไป  

จตุภัทร์  ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA กล่าวว่า บริษัทฯ ในฐานะเจ้าตลาดสีทาอาคารและสารเคลือบผิว อยู่ในตลาดเกือบ 60 ปี ภายใต้การบุกเบิกของ นายประจักษ์ ตั้งคารวคุณ เมื่อปี 2507

เริ่มจากการนำเข้าสีจากญี่ปุ่น ก่อนพัฒนาคิดค้นและผลิตสีที่ปลอดสารปรอท สารตะกั่ว และสารโลหะ ในปี 2520

ขณะที่จุดเปลี่ยนเกม ที่ดันทีโอเอขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของวงการ คือ การปฏิวัติวงการตลาดสีน้ำพลาสติก นำนวัตกรรมสีน้ำอะคริลิกแท้ 100% ภายใต้แบรนด์ “SuperShield” ที่สามารถเช็ดล้างทำความสะอาดตัวเองได้มาใช้เป็นรายแรกในอาเซียน

ก่อนในปี 2560 จะนำบริษัทฯ เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และมีมาร์เก็ตแคป 60,000 ล้านบาท

เบื้องต้น เมื่อไตรมาส 1 ปี 2566 ทีโอเอ สร้างนิวไฮรายได้ 5,654 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าปีนี้แนวโน้มรายได้และกำไรจะปรับตัวเพิ่มขึ้น จากอานิสงส์เชิงบวกของปริมาณความต้องการใช้สีและวัสดุก่อสร้างจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอสังหาริมทรัพย์ 

รวมถึงต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวลดลง ทำให้คาดการณ์ว่าปี 2566 รายได้จะเพิ่มขึ้น 15% จากปี 2565 ทำรายได้อยู่ที่ 20,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันทีโอเอ ไม่จำกัดตัวอยู่เฉพาะธุรกิจสีทาบ้านเท่านั้น แต่ได้มีการรุกธุรกิจใหม่เพิ่ม เช่น การบุกตลาดสินค้ากระเบื้องเซรามิกและฮาร์ดแวร์ที่ TOA เพิ่งเข้าลงทุน และคาดว่ายังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เป็นต้น

 

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้เข้าไปลงทุนธุรกิจอื่น ๆ ภายใต้บริษัท ทีโอเอ กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด หรือ TOAGH ได้แก่

-สีอุตสาหกรรม

-ชิ้นส่วนยานยนต์

-โรงงานน้ำตาล

-ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค

-ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์

-ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอ็มจี

-ธุรกิจ Property หรือห้างญี่ปุ่นที่รู้จักกันในชื่อ ดองกิ มอลล์

“ทิศทางในการดำเนินธุรกิจของ TOA เรายังคงมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจปัจจุบันให้มีความแข็งแกร่งและสามารถเติบโตอย่างยั่งยืน ทว่ายังไม่มีแผนการเข้าลงทุนธุรกิจอื่นที่ไม่ใช่กลุ่มสีและวัสดุก่อสร้าง ซึ่งพอร์ตฯรายได้หลักปัจจุบันยังคงมาจากสีทาบ้าน 70%” จตุภัทร์ กล่าว

สำหรับปัจจุบันเจเนอเรชั่น 2 ของ .ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ. ได้แบ่งกันเข้าดูแลธุรกิจในเครือ (ยกเว้นบุตรชายคนโต) ดังนี้

- จตุภัทร์  ตั้งคารวคุณ บุตรชายคนรองบริหาร TOA

- ณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ บุตรชายคนที่สาม บริหาร TOAVH

- บุศทรี หวั่งหลี บุตรสาวคนสุดท้อง ดูแลธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท พูลผลทรัพย์ จำกัด หรือ PPS Asset ภายใต้แบรนด์ The Ricco (เดอะริคโค้)

ส่วนนายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ บุตรชายคนโต ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายสายไฟฟ้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้ บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น หรือ STARK

TAGS: #TOA #ทีโอเอ #สีทาบ้าน #จตุภัทร์  #ตั้งคารวคุณ