ปั้นร้าน ‘ลาวญวน’ สู่ ‘อาเซียน ฟู้ด แบรนด์’ เจาะคอมมูนิตีอินโดจีนยุโรปใน 3ปี

ปั้นร้าน ‘ลาวญวน’ สู่ ‘อาเซียน ฟู้ด แบรนด์’ เจาะคอมมูนิตีอินโดจีนยุโรปใน 3ปี
เซ็น คอร์ปอเรชั่น วางกลยุทธ์ปรับตำแหน่งชัด ร้านอาหาร ‘ลาวญวน’ สู่อาเซียน ฟู้ด แบรนด์ มุ่งขยายตลาดชุมชนอินโดไชนาในยุโรป อีก 3 ปีหน้า

ศิรุวัฒน์ ชัชวาล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจแบรนด์ไทย บริษัทเซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป ผู้บริหารธุรกิจร้านอาหารเขียง ตำมั่ว และ ลาวญวน เปิดเผยว่าธุรกิจร้านอาหารลาวญวน ดำเนินการเป็นเวลา 11 ปีถึงปัจจุบัน

ล่าสุดปรับตำแหน่งทางการตลาดใหม่ ‘ลาวญวน’ ภายใต้แนวคิดวิถีอินโดจีน (The Art of Mixing) ทั้งการตกแต่ง บรรยากาศภายในร้านการใช้สีเอกลักษณ์เขียวเหลือง จาทกเดิมสีเขียวดำ เพื่อสร้างความชัดเจน ‘อาเซียน ฟู้ด แบรนด์’ ด้วยเรื่องราววัฒนธรรมอาหารใน3 ชนชาติ ไทย-อีสาน, ลาว และ ญวน (เวียดนาม) รวมถึงบรรยากาศริมม่น้ำโขง ในจังหวัดนครพนม

นอกจากนี้ ร้านอาหารลาวญวน  ยังมุ่งจับกลุ่มเป้าหมายในกลุ่มครอบครัว หรือการเข้ามารับประทานอาหารเป็นกลุ่ม ด้วยจุดเด่นเมนูอาหารที่มีความหลากหลาย อาทิ แหนมเนืองโรล, ปากหม้อญวน, เมี่ยงปลาทับทิมทอด, หมูยอทรงเครื่อง,ตำลาวสูตรแม่น้อย, ฯลฯ

โดยวางระดับราคาอาหารต่อใบเสร็จราว 500-600 บาท หรือสูงกว่า 20% เทียบกับแบรนด์ตำมั่ว ซึ่งวางตำแหน่งเป็นร้านอาหารไทย-อีสาน โดยมีกลุ่มลูกค้าเฉลี่ย 2 คนที่เข้ามารับประทานอาหารต่อครั้ง

จากแนวทางดังกล่าว ยังเป็นการเตรียมความพร้อมนำร้านอาหารลาวญวน เข้าไปทำตลาดในชุมชนชาวอินโดจีน อาทิ เวียดนาม ลาว ไทย ในกลุ่มประเทศยุโรป และ สหรัฐอเมริกา คาดมีความชัดเจนภายใน 3 ปีข้างหน้า

“บริษัทเห็นโอกาสการทำตลาดร้านอาหารลาวญวนในยุโรป จากก่อนหน้าได้เคยทำตลาดน้ำปลาร้าบรรจุขวดแบรนด์ตำมั่วเพื่อส่งออกในตลาดต่างประเทศหลังจากเข้าซื้อโรงงานปลาร้าโกสุมพิสัยเมื่อ2 ปีก่อน เพื่อทำตลาดดังกล่าว” ศิรุวัฒน์ กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทยังวางแผนขยายสาขาร้านอาหารลาวญวนในปี2566 เพิ่มอีก 7 สาขา จากปัจจุบันมี 11 สาขา โดยวางแนวทางขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ สัดส่วน90 % ใช้งบลงทุนต่อแฟรนไชส์ต่อสาขาเฉลี่ยอยู่ที่ 5 ล้านบาท ขนาพื้นที่ 100 ตร.ม. คาดถึงจุดคืนทุนใน 2 ปี และสัดส่วนอีก 10% บริษัทเป็นผู้ลงทุน

โดยในปี 2567 คาดเปิดให้บริการทั้งสิ้น 35 สาขา ทั้งในและต่างประเทศ โดยวางแผนนำแบรนด์เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายในร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ไฮเปอร์ มาร์เกต รวมไปถึงศูนย์การค้าโรบินสัน ในจังหวัดหัวเมืองท่องเที่ยว เชียงใหม่ ภูเก็ต เป็นต้น เพื่อสร้างจักรวาลลาวญวนให้มีความชัดเจน

สำหรับปีนี้ คาดลาวญวน มีรายได้ 300 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนมีรายได้มากกว่า 200 ล้านบาทมีอัตราการเติบโตรายได้ 80% จากร้านสาขาเดิมใน 5 เดือนแรกปีนี้ เป็นผลจากสัญญาณบวกเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวที่ฟื้นคืนกลับมา จากปัจจุบันร้านตำมั่ว มีราว 100 สาขาและ ลาวญวน 20 สาขา

 

TAGS: #เซ็น #คอร์ปอเรชั่นฯ