แม็ค กรุ๊ป เจ้าของแบรนด์แม็ค ยีนส์ (Mc) ที่มีอายุร่วม 49 ปีกับภาระกิจย้ำแบรนด์ไทยอันดับ1 ในตลาดเแฟชันเดนิม 4 หมื่นล้านบาท พร้อมสร้างรหัส Mc3109 ให้เป็นไอเทมตัวตึงของพอรต์แม็คยีนส์ เพื่อขยายคนรุ่นใหม่
เจมส์ ริชาร์ด อมรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MC ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ “แม็คยีนส์” เล่าถึงภาพรวมตลาดเดนิมแฟชันในไทย ปัจจุบันมีมูลค่าราว 4 หมื่นล้านบาท และยังมีอัตราเติบโตดีมาโดยตลอด ทำให้ Mc มองเห็นโอกาสพัฒนาสินค้าแฟชันไลฟ์สไตล์ เพื่อเข้ามาแข่งขันในตลาดนี้ได้อย่างต่อเนื่อง
และ ในโอกาสที่ ‘แม็ค กรุ๊ป’ เข้าสู่การทำตลาดแฟชันในไทยlเป็นปีที่49 ปี ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญจากนี้ไป คือ การนำแบรนด์แม็ค (Mc Jeans) เข้าไปทำการตลาดร่วม (Collaboration) กับแบรนด์สินค้าต่างๆ เพื่อตอกย้ำแบรนด์ให้อยู่ในใจผู้บริโภคไว้อย่างเหนียวแน่น ไปพร้อมกับการขยายฐานกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆอีกด้วย
"ทันทีที่แม็ค กรุ๊ป เข้าสู่ปีงบปรมาณใหม่ 2557 ในเดือนกรกฏาคม นี้ บริษัทฯจะเริ่มกลยุทธ์คอลแล็บฯครั้งแรกกับแบรนด์สินค้าใหม่ทันที และทำตลาดร่วมกับแบรนด์สินค้าอื่นๆอีกในอนาคตอีก" เจมส์ อธิบายแนวคิดให้ชัดขึ้น แม้ว่าจะยังไม่เปิดเผยว่าเป็นแบรนด์สินในกลุ่มใด ก็ตาม
โปรดักส์ คือ หัวใจ แม็ค กรุ๊ป
เจมส์ เสริมอีกว่า ตลอดระยะเวลาเกือบ 50 ปี บนเส้นทางแฟชันไลฟ์สไตล์ ของแม็ค กรุ๊ป ยังมองเห็น ‘คีย์ ซัคเซส’ ที่ผลักดันให้ธุรกิจประสบความสำเร็จท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจตลอดหลายช่วงที่ผ่านมาได้ ที่นอกเหนือจากการบริหารต้นทุน และการบริหารความเสี่ยงในการลงทุนอย่างระมัดระวัง ไปจนถึงการขายและการทำตลาดแล้ว
การที่แม็ค กรุ๊ป มีความโดดเด่นด้านสินค้า หรือ โปรดักส์ โดยเฉพาะในกลุ่มแฟชันเดนิม Mc Jeans ซึ่งถือเป็น ‘หัวใจ’ ของแมคกรุ๊ป ที่สนับสนุนธุรกิจให้มีความแข็งแรง และอยู่ในใจผู้บริโภคชาวไทยมาโดยตลอดมา
ย้ำแบรนด์แกร่งผ่านไอเทมในตำนาน Mc3109
โดยหนึ่งในไอเทมกางเกงยีนส์ในตำนานของ Mc Jeans อย่างรุ่น Mc3109 ที่ไม่ว่าจะผลิตซ้ำออกมากี่ครั้ง รุ่นนี้ก็ขายดีหมดทุกล็อตการผลิต ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโอกาสทางธุรกิจที่ แม็ค กรุ๊ป มองเห็นช่องว่างในตลาดด้วยการสร้างการจดจำแบรนด์ในฐานะตัวตึงสุดในรุ่นของตระกูลเดนิมของแม็คยีนส์
และเพื่อเป็นการย้ำแบรนด์ Mc Jeans ให้อยู่ในใจกลุ่มเป้าหมายเดิม และขยายฐานแฟนใหม่ Mc 3109 ไปพร้อมกัน ล่าสุด แม็ค กรุ๊ป ได้เลือก “อนันดา เอเวอริงแฮม” มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์สินค้ารุ่นดังกล่าว เพื่อเป็นตัวแทนถ่ายทอดแบรนด์คอนเซ็ปต์หลักของแม็คยีนส์ My Mc My Way ชีวิต...เต็มแม็ค”
“การเลือกอนันดา เอเวอริงแฮม มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับ Mc ด้วยมีดีเอ็นเอ บุคลิก ไลฟ์สไตล์ รวมไปถึงแนวคิดการใช้ชีวิต ที่เป็นเอกลักษณ์ และยังตอบโจทย์ตำแหน่งทางการตลาดของแม็คยีนส์ไปพร้อมกัน และยังสามารถสื่อสารแบรนด์ระหว่างลูกค้าได้เป็นอย่างดีอีกด้วย” เจมส์ อธิบาย
ทำตลาดผ่าน 600 จุดขายทั่วไทย
เจมส์ เสริมอีกว่า นอกจาก "โปรดักส์" เด่นที่นำมาบอกเล่าเรื่องราวแม็คยีนส์ในตลาดแฟชันเดนิมแล้ว ในส่วนของช่องทางขาย ก็จะเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายในไทย ให้ครอบคลุมมากที่สุด และขยายฐานกลุ่มเป้าหมายใหม่ อย่างกลุ่มนักเดินทางข้ามจังหวัด ที่มีแนวเติบโตสูงในช่วงที่ผ่านมาด้วย และยังรวมไปถึงการทำตลาดออนไลน์ ที่เข้าถึงไลฟ์สไตล์การจับจ่ายของคนรุ่นใหม่อีกด้วย
ปัจจุบัน แม็คยีนส์ มียอดขายเพิ่มขึ้นทุกช่องทางการจัดจำหน่าย ทั้งช่องทางร้านค้าปลีกของตนเอง (Free-standing Shop) ซึ่งเป็นช่องทางหลักสัดส่วนประมาณ 65% ห้างสรรพสินค้า (Department Store) สัดส่วน 22% ร้านค้าออนไลน์ (E-Commerce) สัดส่วน 9% และช่องทางอื่นๆ คิดเป็นสัดส่วน 3%
นอกจากนี้ยังมีช่องทางหน่วยรถเคลื่อนที่แม็ค (Mc Truck) จำนวน 6 คัน และ Mc Outlet ที่กระจายสาขาให้บริกานในสถานีน้ำมันต่างๆ 100 สาขา ซึ่งรวมทั้งสิ้นกว่า 600 จุดครอบคลุมทั่วภูมิภาคและเกือบทุกจังหวัดของไทย ซึ่งยังขาดใน 2 จังหวัดในตอนนี้ คือ นราธิวาส และ แม่ฮ่องสอน
ปี67 กับยอดขายหวังโตสองเท่าตัว
ทั้งนี้จากแผนธุรกิจที่วางไว้ คาดปลักดันให้ในปี 2567 แม็ค กรุ๊ป จะมีอัตราการเติบโต2 เท่าตัว โดยในปีงบประมาณ 2566 (ก.ค.2565-มิ.ย.2566) บริษัท จะยังเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยในรอบ 9 เดือนแรกที่ผ่านมามีรายได้ 2,832 ล้านบาท กำไร 525 ล้านบาท และทำสถิติสูงสุดต่อเนื่องและทะลุปี 2565
ร่วมวงไอเทมแฟชันแบบยั่งยืน
ด้าน ประพัฒน์ เสียงจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจและการขาย แม็ค กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทฯ ยังเปิดตัว Mc3109 (แม็ค3109) The Original Straight กางเกงยีนส์ทรงขากระบอกเล็ก 5 เฉดสี คอลเล็กชั่นใหม่ แบบเอ็กซ์คลูซีฟ มีความคลาสสิกของยีนส์ รุ่นยอดนิยมด้วยขายดีที่สุด
โดยไอเทมรุ่นดังกล่าว ผ่านกรรมวิธีการออกแบบและการผลิตพิถีพิถัน รวบรวมทุกคุณสมบัติของยีนส์ เพื่อให้ได้ยีนส์ที่มีคุณภาพดีเยี่ยม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่พร้อมตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์
ทั้งนี้ แม็ค3109 เป็นยีนส์รุ่นแรกที่นำวัสดุที่ยั่งยืน (Sustainable Material) มาใช้ในการผลิตกระดุมและรีเวท ผ่านเทคโนโลยีและกระบวนการทำสีโลหะด้วยเทคนิคของ YKK แบรนด์ซิปสัญชาติญี่ปุ่น ที่เรียกว่า Acro plating (อะโครเพลทติ้ง) เพื่อกำจัดมลภาวะและสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยของเสียออกสู่ธรรมชาติ ลดการใช้สารเคมี ลดการใช้น้ำ ลดการใช้พลังงานและการใช้ไฟฟ้า และเนทูล่อน ซิปเปอร์ (Natulon Zipper)
พร้อมใช้ผ้าเทปซิปที่ผลิตจากวัสดุเหลือใช้ที่ผ่านกระบวนการรีไซเคิล เช่น ขวดพลาสติก หรือเศษผ้าที่ใช้แล้วนำมาบดและทอเป็นผ้าเทปซิป โดยที่ยังคงรักษาคุณภาพเทียบเท่าคุณภาพเดิม
“เลข 3109 มีที่มาจากเลขรหัสของสินค้าที่ถูกผลิตออกมาในสายการผลิตแต่ละช่วง ซึ่งเมือเดนิมรุ่นนี้ผลิตออกมาตรงกับเลขดังกล่าว และนำมาทำตลาดจนกลายเป็นรุ่นยอดนิยมขายดี มาโดยตลอด ซึ่งแม็ค กรุ๊ป ยังวางเป้าหมายให้ Mc3109 เป็นรุ่นสินค้าที่แข็งแกร่งละอยู่ในใจผู้บริโภคได้ทัดเทียมกับแฟชันเดนิมรุ่นดังระดับสากล ด้วย” ประพัฒน์ กล่าวปิดท้าย