กำลังซื้ออ่อนแอ ทำดัชนีความเชื่อมั่นค้าปลีกลดลง

กำลังซื้ออ่อนแอ ทำดัชนีความเชื่อมั่นค้าปลีกลดลง
ค้าปลีกยังฟื้นไม่เต็มที่ ผลรวจเดือน ม.ค. 2566 ยังลดลง เนื่องจากกำลังซื้อลดและสินค้ามีราคาแพงมากขึ้น

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผย ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (RSI) เดือนมกราคม 2566 ซึ่งจัดทำร่วมกับสมาคมผู้ค้าปลีกไทย โดยสามารถสรุปสาระสำคัญของแต่ละผลสำรวจ ประกอบด้วย

ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีกเดือนมกราคมปรับลดลง แม้ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อจากภาครัฐ แต่กำลังซื้อของผู้บริโภคที่ยังอ่อนแอและต้นทุนธุรกิจที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องยังกดดันการฟื้นตัวของธุรกิจค้าปลีก ขณะที่การท่องเที่ยวที่ทยอยฟื้นตัวเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ความเชื่อมั่นในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ทั้งนี้ผลสำรวจพบว่า โดยรวมผู้บริโภคใช้จ่ายลดลงจากเดือนก่อน ส่วนหนึ่งจากเป็นช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ ประกอบกับราคาสินค้าที่อยู่ในระดับสูงบั่นทอนกำลังซื้อกลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้น้อย โดยเห็นการใช้จ่ายสินค้าอุปโภคบริโภคเท่าที่จำเป็น ขณะที่กลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้ระดับกลาง-บนเลือกไปใช้จ่ายบางส่วนในต่างประเทศ หลังสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้สะดวกยิ่งขึ้น

TAGS: #ธปท. #ค้าปลีก #ผู้บริโภค #สินค้าแพง