รพ.พระรามเก้า เปิด 3 เทรนด์สุขภาพมาแรงปี 66 รับกระแสการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพไทยเติบโต
นายแพทย์พิจักษณ์ วงศ์วิศิษฎ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์ดูแลสุขภาพแบบองค์รวม W9 Wellness Center ในโรงพยาบาลพระรามเก้า เปิดเผยว่ากระแส “Wellness”กลายมาเป็นเทรนด์ใหญ่ที่คนทั่วโลกให้ความสนใจเป็นอันดับต้นๆ โดยผู้บริโภคหันมาใส่ใจการดูแลสุขภาพเชิงป้องกัน กระตุ้นให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตั้งแต่ด้านโภชนาการ การเสริมวิตามิน ออกกำลังกาย ตลอดจนการฟื้นฟูร่างกาย เพื่อเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกายเพิ่มขึ้น
โดยเฉพาะในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา นับจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ถึงปัจจุบัน พบว่าผู้บริโภคมีความต้องการ และให้ความสนใจกับบริการหรือผลิตภัณฑ์ที่เน้นการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันเพิ่มมากขึ้น ผลักดันตลาดกลุ่มอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันทั่วโลกเติบโตอย่างก้าวกระโดด
ขณะที่ผู้บริโภคในไทย ได้หันมาใส่ใจสุขภาพเชิงป้องกันเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัว เทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจสุขภาพทั่วโลก (Global Wellness Economy) เติบโตอย่างชัดเจน และมีแนวโน้มเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมอันดับต้น ๆ ของโลกที่ได้รับความสนใจทั้งในกลุ่มผู้บริโภค และในด้านธุรกิจการลงทุนในขณะนี้
ทั้งนี้สอดคล้องกับ 3 เทรนด์การดูแลสุขภาพที่มาแรง คือ
1. การสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน
2. การมีสุขภาพดีจากภายในทั้งกายใจ
3.การเสริมโพรไบโอติกส์
จากแนวโน้มดังกล่าว W9 ได้นำ 4 โปรแกรมมุ่งเน้นการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันก่อนการเกิดโรค โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ป้องกัน คือ
1. โปรแกรมเสริมภูมิคุ้มกัน เติมสารอาหารเสริมสร้างภูมิต้านทานที่ร่างการต้องการ สร้างเกราะป้องกันให้ร่างกายแข็งแรงจากภายใน
2. โปรแกรมตรวจสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ (Gut Microbiome; Stool-PCR) แบบเชิงลึก พร้อมเสริมโพรไบโอติกส์ปรับสมดุลลำไส้ตามที่ร่างกายขาดในแต่ละบุคคล (Personalized Probiotics)
3. การรักษาทางเลือกควบคู่กับทางหลัก เป็นการรักษาทางเลือกเกี่ยวกับโรคเรื้อรัง เช่น การรักษามะเร็งทางเลือก (Alternative Cancer Treatment) การปรับสมดุลสุขภาพเฉพาะบุคคล
4. โปรแกรมปรับสมดุลฮอร์โมนร่างกาย ปรับสมดุลฮอร์โมนแบบองค์รวม 15 รายการ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการแก้ไขฟื้นฟูเฉพาะจุดเพื่อการชะลอวัย ช่วยให้การทำงานระบบต่าง ๆ รวมไปถึงสุขภาวะทางเพศ เตรียมพร้อมร่างกายให้พร้อมมีบุตรอย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกับเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีในระยะยาว
นายแพทย์พิจักษณ์ กล่าวว่า W9 ยังเตรียมแผนทำตลาดเชิงรุกกลุ่มเป้าหมายต่างชาติควบคู่ไปกับการเปิดประเทศหลังโควิด-19 โดยตั้งเป้าผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นรวม 40 % โดยแบ่งสัดส่วนเป็นผู้ใช้บริการคนไทย 30% และชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น 10%
โดยสอดรับ Medical Hub ตามนโยบาย “Wellness Tourism การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพไทย” ตามที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มุ่งผลักดันนโยบายดังกล่าว ช่วยเพิ่มศักยภาพของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวรับมาตรการเปิดประเทศ ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ
พร้อมคาด Wellness Tourism หรือการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจะมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นแรงกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ