ลุ้นเป็นรัฐบาลใหม่ ทวงคืนเอกสิทธิ์การบิน ดัน 'ไทย' ฮับการบินระดับภูมิภาค

ลุ้นเป็นรัฐบาลใหม่ ทวงคืนเอกสิทธิ์การบิน ดัน 'ไทย' ฮับการบินระดับภูมิภาค
“พิธา”  ร่วมวงถก สมาคมสายการบินไทย ฟื้นฟูอุตฯท่องเที่ยวไทย ทบทวนภาษีสายการบิน ดันค่าตั๋วถูกลง แผนฟรีวีซ่า 3 ชาติ 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล  ในฐานะว่าที่รัฐบาลใหม่ ให้สัมภาษณ์หลังหารือกับสมาคมสายการบินไทย และผู้บริหารระดับสูง (ซีอีโอ) 7 สายการบิน ว่า จากการหารือกับสมาคมเกี่ยวกับสถานการณ์การบิน ซึ่งมีความสำคัญต่อภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ สาระสำคัญมี 3 ประการ ได้แก่

1.ต้นทุนสายการบิน เป็นวาระเร่งด่วน อย่างภาษีต่าง ๆ ที่จะกระทบต่อธุรกิจสายการบิน และส่งผลกระทบต่อค่าตั๋วเครื่องบินของประชาชน ด้วยมีทั้งเรื่องภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน ที่เพิ่งเริ่มกลับมาใช้ในเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา

โดยจะพิจารณาปัจจัยต่างๆ ในอุตสาหกรรมรอบด้าน เช่น สภาพคล่องของกองทุนน้ำมัน ซึ่งในวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 น้ำมันดีเซลจะลอยตัวอีก 5 บาท เป็นต้น ซึ่งจะต้องทบทวนอัตราภาษีที่เหมาะสม

2.ต้นทุนเกี่ยวกับระบบนิเวศที่เกี่ยวข้องกับสายการบินทั้งหมด ที่ปัจจุบันสายการบินไทยมีต้นทุนมากกว่าสายการบินต่างประเทศถึง 15-20%

"ต้นทุนระบบนิเวศสายการบิน เช่น ค่าบริการสนามบิน (Landing and Parking Charges) เป็นต้น ซึ่งประเทศไทยต้องปรับบางส่วนลง เพื่อให้สามารถแข่งขันกับสายการบินอื่น ๆ ได้ " พิธา กล่าว

พิธา กล่าวต่อถึงการผลักดันประเทศไทยกลับไปเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) การบินระดับภูมิภาค นั้นจะอยู่ในวาระที่รัฐบาลใหม่ต้องการขับเคลื่อน 

ขณะที่ ปัจจุบันฮับการบินระดับภูมิภาคอาเซียน คือ ประเทศสิงคโปร์ ด้วยรัฐบาลมีการจัดตั้ง ทีม สิงคโปร์ ในการเจรจาเอกสิทธิ์เส้นทางการบิน สนับสนุนให้การเดินทางข้ามทวีปได้ต้นทุนถูกกว่า ส่งผลให้ประเทศไทยรับผลกระทบพอสมควร จากการเดินทางระหว่างประเทศในระดับภูมิภาคไปยังสิงคโปร์ ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าบินตรงมาลงเครื่องบินที่กรุงเทพ หรือภูเก็ต

ทั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญที่เราต้องแก้ปัญหาต่อไป อุตสาหกรรมการประชุมและแสดงสินค้า (MICE) ที่ไทยต้องการผลักดัน ด้วยหากไม่สามารถแก้ไขในจุดนี้ได้ ส่งผลให้ราคาค่าบัตรโดยสารเครื่องบิน ที่บินตรงจากต่างประเทศมาไทยมีราคาสูง หรือได้ช่วงไม่ดี ทำให้นักเดินทางคนอาจจไม่ต้องการมาที่ไทย

3.การส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยจะพิจารณาแผนกระตุ้นนักท่องเที่ยว 3 ชาติ คือ อินเเดีย จีน และ เกาหลี เพือผลักดันให้เดินทางมายังประเทศไทย ได้มากขึ้น โดยจะพิจารณาด้านความเหมาะสมและสมดุล ไปพร้อมกัน

“การให้วีซ่า หลายประเทศเปิดฟรีวีซ่า ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะเปิดตลอดไป อาจทำเป็นระยะ ๆ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ปัจจุบันนักท่องเที่ยวต่างชาติ หายจากไทยไป 38% หากดึงกลับมาได้ จะสร้างแคลชโฟลว์ระยะสั้นได้ดี" พิธา กล่าว

พร้อมระบุถึงการลดภาษีด้านการบินลงบางส่วน จะกระทบต่อการเก็บรายได้จากภาครัฐหรือไม่นั้น ถือ เป็นเหรียญสองด้าน ด้วยรายได้ที่รัฐเก็บอาจลดลง แต่ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว จะทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในประเทศ ในท้ายสุดเงินส่วนนี้ก็จะวนเข้าสู่ประเทศในที่สุด

พิธา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันพรรคก้าวไกล ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ยังได้จัดตั้ง 14 คณะทำงานเปลี่ยนผ่าน การทำงานตามนโยบายด้านต่างๆ ที่พรรควางไว้ ที่พร้อมจะส่งต่อกรณีไม่ได้เป็นหัวหน้ารัฐบาลชุดใหม่

TAGS: #พิธา #ลิ้มเจริญรัตน์ #สมาคมสายการบิน #สายการบิน