เกาะติดราคาสินค้ารับมือดีเซลขยับ ส่อควักเงินกองทุนน้ำมันฯชดเชยเพิ่ม

เกาะติดราคาสินค้ารับมือดีเซลขยับ ส่อควักเงินกองทุนน้ำมันฯชดเชยเพิ่ม
'พาณิชย์' เตรียมรับมือดูแลราคาสินค้าหลังปรับภาษีดีเซล สั่งห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า ขณะที่กองทุนน้ำมันฯจ่อจ่ายชดเชยเพิ่มหลังราคาน้ำมันโลกขยับขึ้นต่อเนื่อง

นายกีรติ  รัชโน  ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด ภายหลังรัฐบาลไม่ต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตดีเซล  5บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 ก.ค. นี้ โดยปัจจุบันราคาดีเซลตรึงไว้ที่ลิตรละ 32 บาท  ซึ่งจะส่งผลต่อต้นทุนการผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภคที่อาจปรับขึ้นได้หากยังไม่มีนโยบายดูแลราคาดีเซลต่อ

ทั้งนี้กรมการค้าภายในจะเข้าไปดูแลปัญหาในเรื่องของต้นทุนต่างๆของผู้ประกอบทั้งระบบอยู่แล้ว โดยหากรายการสินค้าใดได้รับผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตจะต้องส่งเรื่องมายังกรมการค้าภายในได้วิเคราะห์และพิจารณาถึงความเหมาะสมก่อนที่จะให้อนุมัติให้ปรับราคาสินค้าต่างๆได้ 

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีรายการสินค้าไหนขอปรับขึ้นราคาสินค้า เพราะการคำนวณสินค้าแต่ละรายการโดยสินค้าแต่ละชิ้นจะมีต้นทุนต่างๆเป็นองค์จะไม่ใช่เฉพาะตัวรายการสินค้าที่ได้รับผลกระทบต่อต้นทุนราคาน้ำมันดีเซลอย่างเดียว ดังนั้น หากรายการสินค้าใดเห็นว่ากระทบต่อต้นทุนมากก็จะให้ปรับขึ้นตามต้นทุนที่แท้จริง ไม่ใช่จะให้ปรับขึ้นตามราคาน้ำมันเพียงด้านเดียว ซึ่งผู้ผลิตต่างๆก็เข้าใจตรงนี้ และหากเห็นว่าได้รับผลกระทบต่อต้นทุนผลิตทางกรมการค้าภายในจะพิจารณาอีกครั้ง

 

“ทุกฝ่ายต้องอยู่ร่วมกันได้และเป็นธรรม ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์เน้นย้ำทุกอย่างต้องอยู่ร่วมกันได้บนพื้นฐานทุกฝ่ายอยู่ร่วมกัน แต่หากผู้ผลิตสามารถแบกรับภาระต้นทุนได้ก็จะขอให้ช่วยตรึงสินค้าไปก่อนเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคเดือดร้อนมากจนเกินไป”

ปัจจุบันสินค้าที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศเป็นสินค้าควบคุมจะมีอยู่ 56 รายการแบ่งเป็นสินค้า 51 รายการและบริการอีก 5 ราย โดยเป็นสินค้าที่ครอบคลุมต่อการครองชีพของประชาชน โดยจะดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากสินค้าควบคุมยังมีการติดตามดูแลสินค้าต่างๆอีกกว่า 290 รายการที่กรมการค้าภายในเฝ้าดูแลและติดตามทุกสัปดาห์รวมทั้งยังส่งทีมออกตรวจสอบทั้งตลาดสด ห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศโดยร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศออกตรวจสอบสินค้าอุปโภคอละบริโภคอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการดูแลราคาดีเซล ซึ่งในช่วงนี้ราคาน้ำมันตลาดโลกปรับสูงต่อเนื่อง โดยได้ทยอยลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯของดีเซล จากเดิมที่เคยเก็บอยู่ 4 บาทกว่า ต่อลิตร ล่าสุดเหลือลิตรละ 3.14 บาท เพื่อรักษาระดับราคาไว้ไม่เกิน 32 บาทต่อลิตร 

สำหรับมาตรการลดภาษีดีเซล 5 บาทต่อลิตรจะสิ้นสุด 20 ก.ค.นี้  หากไม่ทำอะไรเลย ราคาขายปลีกจะพุ่ง 37 บาท แต่ถ้าเลือกวิธีการลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯลงไป 3.14 บาท ราคาก็จะลดลงอยู่ที่34 บาทเท่านั้น  ดังนั้นคงต้องหารือกันว่าต้องเพิ่มการอุดหนุนราคาอีก 2 บาทหรือไม่  ซึ่งจะกระทบกับสถานะกองทุนน้ำมันฯ โดยปัจจุบัน ยังมีหนี้สะสมอยู่ 52,270 ล้านบาทแยกเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 6,598 ล้านบาทและบัญชี LPG  45,672 ล้านบาท   โดยในวันที่ 18 ก.ค.สำนักงานกองทุนน้ำมันฯ จะมีการแถลงชี้แจงแนวทางการดูแลราคาดีเซลหลังปรับอัตราภาษีดีเซล

 

TAGS: #ภาษีดีเซล #ราคาสินค้า #กองทุนน้ำมัน