ค้าปลีกเครือ 'คาราบาว กรุ๊ป' 'ซีเจ มอร์' แผน7ปี มี3,000สาขา ยอดขายต้องทะลุ แสนล.บาท

ค้าปลีกเครือ 'คาราบาว กรุ๊ป'  'ซีเจ มอร์' แผน7ปี มี3,000สาขา ยอดขายต้องทะลุ แสนล.บาท
ซีเจ มอร์ กลุ่มธุรกิจค้าปลีกในเครือ คาราบาว กรุ๊ป เตรียมแผนโตไม่ยั้งรับทุกไลฟ์สไตล์ลูกค้ารุ่นใหม่ เป้าขยายได้ 3,000 สาขาใน 7 ปี มียอดขายแตะแสนล้านบาท

วีรธรรม เสถียรธรรมะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีเจ มอร์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกแบรนด  'ซีเจ' (CJ) ในเครือคาราบาว กรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนใน7 ปี (2566- 2573) จะสามารถขยายสาขาร้านค้าปลีก ทั้ง 2 รูปแบบ (ฟอร์แมต) ซีเจ มอร์ (CJ More) และ ซีเจ ซูเปอร์ มาร์เก็ต (CJ Supermarket) รวมไม่ต่ำกว่า 3,000 สาขาครอบคลุมทั่วประเทศ และเป้ารายได้ไม่ต่ำกว่า แสนล้านบาท

 

สำหรับปี 2566 บริษัทคาดจะขยายธุรกิจทั้ง 2 ฟอร์แมตได้ 250 สาขา แบ่งเป็น ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต 150 สาขา และ ซีเจ มอร์ 100 สาขา โดยสิ้นปีจะมีสาขาให้บริการได้ทั้งสิ้น 1,100 สาขา ซึ่งแต่ละปีบริษัทจะใช้งบขยายสาขาใหม่และปรับปรุง (Renovate) ราว 2,500 ล้านบาท และเป็นงบฯลงทุนเฉลี่ยเท่ากันทุกปีต่อเนื่องไปจนถึงปี 2573

 

นอกจากนี้ บริษัทยังวางแผนขยาย ซีเจ มอร์ โมเดลใหม่ จะมีขนาดพื้นที่ราว 500 ตร.ม. ใหญ่จากพื้นที่สาขาปกติที่มีขนาดราว 300 ตร.ม. วางทำเลในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล

 

โดยเจซี มอร์โมเดลใหม่นี้ จะยังเป็นหนึ่งในโครงการทดลอง (Pilot Project) ด้วยมองเห็นโอกาสทางธุรกิจในสินค้าบริการใหม่ๆ อาทิ พื้นที่กลุ่มสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง จากช่วงที่ผ่านมาธุรกิจกลุ่มนี้ของบริษัทเติบโตพันเปอร์เซ็นต์ พร้อมเพิ่มกลุ่มสินค้าใหม่เข้าไปมากว่า 15,000-16,000 รายการ(SKUs) จากเดิมมีสินค้าเฉลี่ย 12,000 SKUs รวมถึงยังเตรียมนำสินค้าอาหารสด เข้ามาจำหน่ายในโมเดล นี้ด้วย

 

“บริษัทฯ มีทีมคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมงานกับองค์กร ทำให้จากนี้ไปอาจจะได้เห็นโมเดลธุรกิจ แนวคิดการทำตลาดใหม่ๆ ออกมาอีกในหลายๆมุมอย่างต่อเนื่องในอนาคต พร้อมเปิดตัวในปีหน้า โดยจะวางตำแหน่งให้เป็นร้านค้าปลีกประจำอำเภอ โดยใช้ร้านค้าเป็นตัวดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ซึ่งต่างจากซีเจมอร์ และ ซีเจซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ใข้ทำเลตั้งอยู่ในชุมชนและได้กลุ่มเป้าหมายเดียวกันกับที่ตั้งในทำเลนั้นๆ" วีรธรรม กล่าว

 

ขณะที่แนวทางการขยายสาขาธุรกิจของบริษัทในปี2566 จะกลับมาให้ความสำคัญในทำเลภาคกลางกรุงเทพฯและปริมณฑล มากขึ้น จากในช่วงก่อนหน้าบริษัทฯ มุ่งขยายทำเลในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นหลัก  

 

“การขยายธุรกิจในปีที่ผ่านมาจะมุ่งไปที่ภาคอีสาน แต่ในปีนี้จะพักก่อน เพื่อต้องการเรียนรู้ผู้บริโภคให้มากขึ้น ว่ามีความต้องการแบบใด มีกำลังซื้อแบบไหน ขณะที่บริษัทเองก็มีความถนัดกลุ่มลูกค้าภาคกลางมากกว่า และจะโฟกัสการขยายสาขามากขึ้นในปีนี้ และจะกลับไปภาคอีสาน ในปีหน้า” วีรธรรม กล่าว

 

ทั้งนี้จากแผนดังกล่าว บริษัทคาดว่าจะผลักดันรายได้ในปี 2566 อยู่ที่ 40,000 ล้านบาท และในปี2567 จะมีสาขาราว 2,000 แห่งมียอดขายเติบโต2 เท่าตัวต่อเนื่อง จากในปี 2565 มียอดขาย 35,000 ล้านบาท

 

วีรธรรม กล่าวเสริมว่า บริษัทยังได้เลื่อนแผนนำธุรกิจเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ออกไปก่อน ด้วยมองว่าในปีนี้เป็นช่วงเวลาที่ยังไม่เหมาะสม จากบรรยากาศการลงทุน และยังไม่เห็นความชัดเจนทางเศรษฐกิจ จากแผนเดิมที่เตรียมยื่นไฟลิง4ภายในครึ่งแรกของปีนี้ และเตรียมระดมทุนในช่วงครึ่งหลังปี 2566

 

 

 

 

 

TAGS: #CJ #MORE #ซีเจ #มอร์ #ค้าปลีก