โพลล์หอการค้าฯคาดการณ์วาเลนไทน์ปีนี้คึกคักกว่าปีก่อน เงินหมุนเวียน 2.38 พันล้านบาท โต 15 % เป็นบวกในรอบ 3 ปี คน Gen Z สนใจมากสุด
รศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี ม.หอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงผลสำรวจ “ทัศนคติและพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงวันวาเลนไทน์” จากประชาชน 1,250 ตัวอย่างโดยพบว่ากลุ่มคน Gen Z (อายุ 13-23 ปี) ให้ความสำคัญกับวันวาเลนไทน์มากที่สุด 64.7% รองลงมา Gen Y (24-43 ปี) 26.1% และ Gen X (44-58ปี) 4.6 %
ขณะที่การใช้จ่ายในช่วงวาเลนไทน์จะมีเงินสะพัดกว่า 2,389 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 15% เป็นบวกในรอบ 3 ปี ซึ่งภาพรวมบรรยากาศจะกลับมาคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา แต่จะระมัดระวังในการใช้จ่าย โดยพบว่า กว่า 50.8% เลือกที่จะไม่ฉลองวาเลนไทน์ ส่วนอีก49.2% จะเลือกฉลอง ส่วนปัจจัยที่ใช้เลือกซื้อของขวัญวาเลนไทน์ อันดับ 1 คือความชอบของผู้รับ รองลงมา เป็นความสะดวกและประโยชน์
เมื่อสอบถามความรักคืออะไร กลุ่มคน Gen Z มองเป็นความสุข ส่วนกลุ่ม Gen X ความรักคือการร่วมทุกข์ร่วมสุข ทั้งนี้ประชาชน 48.1% มองว่าบรรยากาศวาเลนไทน์ปีนี้จะไม่ต่างจากปีที่แล้ว ขณะที่ 29.1% มองว่าคึกคักขึ้น และ 22.8% มองว่าคึกคักน้อยลง โดยกิจกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น คือทานข้าวนอกบ้าน ซื้อของขวัญ และซื้อดอกไม้
สำหรับค่าใช้จ่ายซื้อของสำหรับมอบให้คนรัก เฉลี่ย 1,100 บาท/คน ถือเป็นมูลค่าสูงสุดนับจากปี 2563 ขณะที่ค่าใช้จ่ายโดยรวม เฉลี่ย 1,848.82 บาท /คน โดยกลุ่มที่ใช้จ่ายมากที่สุด คือ กลุ่ม Gen X เฉลี่ยใช้จ่าย 2,130 บาท ต่อคนรองลงมา คือกลุ่ม Gen Z ใช้จ่าย 1,812 บาท และ Gen Y จำนวน 1,643 บาท โดยประชาชนส่วนใหญ่ 51.6% ซื้อสินค้าเท่าเดิม แต่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากสินค้าและบริการแพงขึ้น ค่าครองชีพสูงขึ้น ขณะที่บางส่วนใช้จ่ายลดลง เนื่องจากรายได้ลดลงไม่พอรายจ่าย