‘ไทย’ อันดับหนึ่งนักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายผ่าน Alipay สูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

‘ไทย’ อันดับหนึ่งนักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายผ่าน Alipay สูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
Alipay ย้ำไทยเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญนักท่องเที่ยวจีน พบทำธุรกรรมสูงสุดในช่วงวันหยุดยาวตรุษจีนที่ผ่านมา แซงหน้าทุกประเทศในอาเซียน

หลังจีนเปิดประเทศอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา สอดคล้องกับผลสำรวจแพลตฟอร์มการจองที่พักออนไลน์หลายแห่ง ต่างระบุว่า ‘ประเทศไทย’ ยังเป็นจุดหมายการเดินทางยอดนิยมของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ด้วยสถิติคำค้นหาทั้งประเทศไทยและจังหวัดท่องเที่ยวหัวเมืองยอดนิยม ในช่วงวันหยุดยาวตรุษจีน ระหว่างวันที่ 21-27 มกราคม ที่ผ่านมา   

ขณะที่ผลสำรวจของ Alipay แพลตฟอร์มธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ บริษัทในเครือของ Alibaba ระบุในช่วงวันที่ 21-26 มกราคม ปริมาณการทำธุรกรรมในต่างประเทศของผู้ใช้ Alipay เพิ่มสูงขึ้นถึง150% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

โดยเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมาเก๊าเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับชาวจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อพิจารณาจากจำนวนธุรกรรมในช่วงวันหยุดตรุษจีนที่ผ่านมา

พบว่าจำนวนการทำธุรกรรมผ่าน Alipay จากนักท่องเที่ยวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ไปยังมาเก๊าเพิ่มขึ้น 100% ขณะที่ธุรกรรมจากนักท่องเที่ยวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ไปยังฮ่องกงเพิ่มขึ้นเกือบ 70% 

ปัจจัยบวก เป็นผลจากการที่ จีนประกาศมาตรการเบื้องต้น โดยลดข้อจำกัดการเดินทางระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกง พร้อมยกเลิกข้อกำหนดการกักกันโรคที่บังคับใช้มาเกือบ 3 ปี 

ทำให้วันหยุดนักขัตฤกษ์ช่วงตรุษจีนมีการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคชาวจีนแผ่นดินใหญ่เริ่มหันมาท่องเที่ยวต่างประเทศอีกครั้ง ส่วนนักเดินทางจากฮ่องกงและมาเก๊าเดินทางกลับไปยังจีนแผ่นดินใหญ่เพื่อพักผ่อนหรือร่วมงานรวมญาติ

นอกจากนี้ยังพบว่า AlipayHK บริการอีวอลเล็ทซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดในฮ่องกง มีผู้ใช้งาน 3.3 ล้านคน รายงานยอดธุรกรรมในจีนแผ่นดินใหญ่และมาเก๊าเพิ่มสูงขึ้นถึง 18 เท่าในช่วงวันที่ 21 ถึง 24 มกราคม เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

Alipay รายงานอีกว่า สำหรับประเทศต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้กลับมามีบทบาทสำคัญอีกครั้ง และเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ นอกจากฮ่องกงและมาเก๊า ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับ 5 อันดับแรกที่มีปริมาณการทำธุรกรรมสูงสุดโดยผู้ใช้ Alipay ในช่วง 6 วันแรกของเทศกาลตรุษจีน ได้แก่

ไทย

มาเลเซีย

สิงคโปร์

ฟิลิปปินส์

กัมพูชา

แน่นอนว่าไทย ‘ครองแชมป์อันดับหนึ่ง’

ขณะที่ ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในห้าจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับผู้ใช้ Alipay ในช่วงเวลาดังกล่าว เช่นเดียวกับไทย ฮ่องกง มาเก๊า และมาเลเซีย โดยการชำระเงินข้ามพรมแดนของ Alipay ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับผู้ค้ารายย่อย เช่น คนขายของริมถนน และร้านสะดวกซื้อ และยอดใช้จ่ายเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ร้านค้าปลอดภาษีในประเทศต่าง ๆ

ทั้งนี้ Alipay และ AlipayHK เป็นพันธมิตรอีวอลเล็ทของ Alipay+ ผู้ให้บริการโซลูชั่นการชำระเงินและการตลาดดิจิทัลระหว่างประเทศระดับโลกโดย Ant Group เป็นเจ้าของ ปัจจุบัน Alipay+ มีพันธมิตรด้านโมบายล์เพย์เมนท์มากกว่า 15 รายทั่วโลก ให้บริการแก่ผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคน

 

 

 

...

TAGS: #Alipay #นักท่องเที่ยวจีน