กบน.ถกด่วนดูแลดีเซลไม่เกิน 32 บาท หลังตลาดโลกพุ่งควักเงินอุ้มมากว่าลิตรละ 3 บาท

กบน.ถกด่วนดูแลดีเซลไม่เกิน 32 บาท หลังตลาดโลกพุ่งควักเงินอุ้มมากว่าลิตรละ 3 บาท
พลังงานกุมขมับหลังดีเซลตลาดโลกพุ่ง 110 เหรียญฯ ราคาจริงต้องทะลุ 35 บาท ควักเงินกองทุนน้ำมันฯชดเชยเพิ่มขึ้นส่งผลมีรายจ่ายเดือนละ 2 พันล้าน

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่าวันนี้(3ส.ค.)จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.)  เพื่อพิจารณาแนวทางการดูแลราคาขายปลีกดีเซลที่ตรึงไว้ไม่เกิน 32 บาท เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลในตลาดโลกปรับสูงขึ้นต่อเนื่องส่งผลต่อภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต้องนำเงินเข้าไปพยุงราคาไว้ ล่าสุดกว่า  3 บาทต่อลิตร

ทั้งนี้ต้องขอนโยบายจากที่ประชุมกบน.ถึงการเข้าไปบริหารราคาดีเซล จะดำเนินการต่ออย่างไร เนื่องจากกองทุนน้ำมันฯยังมีสถานะติดลบอยู่  4.9 หมื่นล้านบาท แม้จะปรับตัวดีขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่มีหนี้สะสมทะลุ 1 แสนล้านบาท แต่ปัจจุบันยังมีรายจ่ายมากกว่ารายรับ โดยเฉพาะหลังกระทรวงการคลังยกเลิกมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน 5 บาทต่อลิตร

“ตอนนี้กองทุนน้ำมันมีรายจ่ายมากกว่ารายรับเดือนละ 2 พันล้านบาท หากยังต้องใช้เงินเข้าไปตรึงราคาดีเซล ฐานะกองทุนน้ำมันก็ยังมีสภาพติดลบต่อเนื่อง  ส่วนจำเป็นต้องขยับราคาดีเซลให้มากกว่า 32 บาทหรือไม่นั้น  ตามมติครม.เดิมกำหนดเพดานราคาไว้ให้ไม่เกินลิตรละ 35 บาท อยู่แล้ว แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับนโยบายทางกระทรวงจะใช้แนวทางใดในการรักษาระดับราคาดีเซล”

 แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ทางกบน.พยายามดูแลราคาดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 32 เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าครองชีพประชาชน แม้ราคาตลาดโลกจะปรับขึ้นต่อเนื่อง โดยราคาขายปลีกเบนซินและแก๊สโซฮอล์ ทยอยปรับขึ้นแบบรายวัน แต่รัฐบาลยังคงตรึงราคาดีเซลไว้ ซึ่งเงื่อนไขก่อนหน้านี้กำหนดไว้ว่าหากระดับราคาดีเซลตลาดโลก ปรับขึ้นไปถึง  110-125 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลจะมีการทบทวนมาตรการตรึงราคา โดยพิจารณาถึงสถานะของกองทุนน้ำมันฯด้วยว่าสามารถรับได้แค่ไหน

สำหรับความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันตลาดโลก สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงหลุดจากระดับ 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลในวันที่2 ส.ค. หลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ซึ่งข่าวดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับนักลงทุน และบดบังปัจจัยบวกจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1.71 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 83.20 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่ตลาดน้ำมันสำเร็จรูปสิงคโปร์ ดีเซลปรับเพิ่มขึ้น 1.77 เหรียญสหรัฐมาอยู่ที่ 118 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

 

TAGS: #ดีเซล #32 #บาท #ภาษีน้ำมัน #กองทุนน้ำมัน